Bất động sản

Thị trường bất động sản: Đã đi qua giai đoạn khó khăn nhất

Thục Vy 05/10/2023 - 10:18

(TN&MT) - Sau thời gian giá bất động sản (BĐS) liên tục lao dốc, đến nay, thị trường BĐS được đánh giá là đã đi qua giai đoạn khó khăn nhất khi những chính sách hỗ trợ đã tạo ra cú huých tương đối và niềm tin của khách hàng đang được vực dậy.

Niềm tin của khách hàng trở lại

Theo nhận định của các chuyên gia, giai đoạn 6 tháng cuối năm 2022, thị trường BĐS đã bị giảm rất mạnh. Sang năm 2023, thị trường vẫn tiếp đà suy giảm, kéo dài đến 6 tháng đầu năm nay. Tuy nhiên, với sự can thiệp, hỗ trợ của cơ quan quản lý nhà nước cùng với chính quyền để vực dậy thị trường, các chính sách pháp lý đang hỗ trợ tốt đã từng bước gỡ khó cho thị trường BĐS. Bên cạnh đó, room tín dụng BĐS cũng bắt đầu mở ra từ từ và lãi suất đang giảm.

“Thị trường BĐS trên cả nước nói chung đang dần hồi phục, tất nhiên so với thời kỳ hoàng kim thì mới chỉ hồi phục được khoảng 20 - 30%. Tới đây, thị trường BĐS sẽ diễn biến theo kịch bản tốt hơn, cú hích lớn sẽ bắt đầu từ đầu quý I/2024“.

TS. Cấn Văn Lực, Chuyên gia Kinh tế trưởng BIDV,

Thành viên HĐTV Chính sách Tài chính - Tiền tệ Quốc gia.

Những yếu tố đó đã hỗ trợ cho thị trường BĐS nên từ tháng 7, nhiều chủ đầu tư đã bắt đầu mở bán trở lại, một số dự án cũng trở lại việc bán hàng một cách bình thường. Diễn biến này cho thấy thị trường BĐS đã đi qua giai đoạn khó khăn nhất. Thị trường sẽ ấm dần lên khi niềm tin của khách hàng đang được vực dậy. Một số nơi đã có giao dịch trở lại ở cả phân khúc đất nền, căn hộ dù chưa nhiều.

Ông Nguyễn Văn Đính - Chủ tịch Hội Môi giới BĐS Việt Nam (VARS) cho biết, tại thời điểm này, thị trường BĐS đã có những chuyển biến tốt hơn. Với sự vào cuộc quyết liệt của Chính phủ, bộ, ngành Trung ương, nếu như quý I/2023 nguồn cung sụt giảm nghiêm trọng, gần như đứng im, giao dịch chỉ có hơn 1.000 thì sang quý II/2023 đã có sự chào bán trở lại, với khoảng 3.700 giao dịch thành công. Sang đến quý III/2023, ngay 2 tháng đầu quý đã có hơn 5.000 giao dịch thành công và 300 dự án trên toàn quốc đã ra hàng mở bán.

Theo ông Võ Hồng Thắng - Phó Giám đốc Nghiên cứu và Phát triển DKRA Group, tháng 7/2023 có thể tiếp tục được coi là một tháng “ấm áp” của thị trường BĐS phía Nam. Cụ thể, ở phân khúc đất nền, có 3 dự án mở bán, trong đó có 1 dự án mới. Tổng cộng có 108 nền được rao và 24 nền được tiêu thụ. Nguồn cung ra thị trường là 3.796 căn, tăng 53% so với cùng kỳ năm trước và tiêu thụ được 2.542 căn, tăng 79% so với cùng kỳ và là tháng có số lượng căn hộ mở bán ra nhiều nhất, cũng là tháng có lượng hàng tiêu thụ tốt nhất từ đầu năm.

Kỳ vọng thị trường phục hồi

Trước sự xuất hiện của nhiều dấu hiệu tích cực, các chuyên gia cho rằng, có nhiều cơ sở để kỳ vọng sự phục hồi dần của thị trường BĐS, đặc biệt là từ cuối quý III cho đến hết năm 2023. Cụ thể, gói tín dụng 120 nghìn tỷ đồng khả năng cao sẽ bắt đầu được giải ngân vào cuối quý III/2023 cho các dự án đúng đối tượng. Số lượng khách hàng tiếp cận được các gói vay với lãi suất ưu đãi sẽ tăng dần; góp phần giúp thị trường dần trở nên nhộn nhịp hơn. Nguồn cung từ các sản phẩm đáp ứng nhu cầu ở thật, tình trạng pháp lý tốt từ các chủ đầu tư uy tín khả năng cao sẽ được cải thiện. Đến cuối quý III/2023, khả năng phân khúc bình dân sẽ có dấu hiệu hồi phục rõ rệt hơn.

bds.jpg
Tâm lý của nhà đầu tư đã dần tích cực hơn và niềm tin của khách hàng đã dần quay trở lại

Theo TS. Cấn Văn Lực - Chuyên gia Kinh tế trưởng BIDV, Thành viên Hội đồng Tư vấn Chính sách Tài chính - Tiền tệ Quốc gia, có nhiều tín hiệu tích cực cho thấy ngành địa ốc dần đi qua cơn bĩ cực. Cụ thể, kinh tế thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng đều có dấu hiệu phục hồi. Sang giai đoạn 2024 - 2025, đà phục hồi sẽ tốt hơn. Lạm phát và lãi suất không còn tăng và đang giảm dần. Tính đến tháng 8/2023, lạm phát đã được duy trì ở mức 4,57%. Tính đến ngày 1/9, lãi suất qua đêm ở mức dưới 1%, giảm gần bằng thời điểm đầu 2021, lãi suất tái chiết khấu là 3%, lãi suất tái cấp vốn là 4,5%.

“Bên cạnh đó, các vướng mắc về pháp lý, thể chế cũng đang dần được tháo gỡ và thực thi. Quy hoạch các cấp đang hoàn thiện. Đồng thời, đầu tư công, phát triển cơ sở hạ tầng cũng đang được đẩy mạnh. 8 tháng đầu năm 2023, giải ngân đầu tư công đã đạt hơn 352.000 tỷ đồng. Nghĩa vụ tài chính vẫn đang trong tầm kiểm soát và tiếp cận vốn được duy trì. Ngoài ra, cung - cầu giảm và giá tiến tới cân bằng hơn, phù hợp hơn“, TS. Cấn Văn Lực thông tin thêm.

Đồng quan điểm, ông Nguyễn Quốc Anh - Phó Tổng Giám đốc Batdongsan.com.vn cho rằng, các chính sách của Chính phủ cần thời gian để thị trường BĐS thẩm thấu. Theo đó, tâm lý nhà đầu tư đã dần tích cực và góp phần để đà phục hồi diễn ra nhanh hơn trong thời gian tới. Diễn biến tích cực từ chính sách điều hành kinh tế, tài chính tiền tệ của Chính phủ đang tạo ra tâm lý tích cực hơn cho thị trường, góp phần định hướng nhu cầu BĐS trở về với giá trị thực. Thị trường BĐS sẽ đảo chiều vào năm 2024 trong điều kiện các chính sách điều hành vĩ mô tiếp tục tích cực như hiện nay.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thị trường bất động sản: Đã đi qua giai đoạn khó khăn nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO