Xã hội

Thanh niên Điện Biên làm tốt công tác an sinh xã hội

Hoàng Châu 16/08/2023 - 11:22

(TN&MT) - An sinh xã hội là chủ trương, chính sách lớn của Đảng và Nhà nước. Thực hiện tốt công tác an sinh xã hội là góp phần góp phần phát triển kinh tế - xã hội của địa phương và nâng cao đời sống cho nhân dân. Nắm rõ được trách nhiệm ấy, những năm qua Tỉnh đoàn Điện Biên đã triển khai đẩy mạnh công tác an sinh xã hội thông qua nhiều phong trào, hoạt động thiết thực.

Anh Đặng Thành Huy, Bí thư Tỉnh đoàn Điện Biên cho biết: Trong năm 2023, Tỉnh đoàn Điện Biên đã đẩy mạnh thực hiện các chương trình an sinh xã hội vì cộng đồng như: Phong trào thanh niên tình nguyện xây dựng nông thôn mới, xây dựng đô thị văn minh, bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu, tuyên truyền, đảm bảo trật tự an toàn giao thông; chăm lo, hỗ trợ cho các đối tượng có hoàn cảnh khó khăn trong xã hội, hỗ trợ thanh thiếu nhi yếu thế; người già neo đơn, người nghèo, gia đình chính sách; tiếp sức đến trường, tiếp sức người bệnh, chăm sóc sức khỏe cộng đồng.

Đồng thời, đơn vị đặc biệt chú trọng chăm lo, hỗ trợ thanh thiếu nhi và người dân có hoàn cảnh khó khăn, yếu thế trong xã hội. Các hoạt động được thực hiện xuyên suốt hằng năm với những đợt cao điểm tạo sức lan tỏa mạnh mẽ trong cộng đồng và đem lại kết quả nổi bật, thiết thực.

Từ đầu năm 2023 Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đã huy động nguồn lực tham gia phát triển hạ tầng nông thôn, xây dựng đường bê tông nông thôn và thắp sáng đường quê tại bản Na Sản, xã Mường Luân, huyện Điện Biên Đông và bản Thèn Pả, xã Sa Lông, huyện Mường Chà, giúp 2 xã này hoàn thành tiêu chí nông thôn mới; tổ chức khánh thành 02 cây cầu nông thôn (tại xã Nà Bủng, huyện Nậm Pồ và xã Pu Nhi, huyện Điện Biên Đông); thắp sáng 3km đường nông thôn; các cấp bộ Đoàn thắp sáng được 6 km đường nông thôn; Hỗ trợ vật liệu xây 22 bể đốt rác thải tại các bản của xã Chiềng Sơ, huyện Điện Biên Đông; tổ chức Hội nghị tập huấn cho thành viên các đội trí thức trẻ tình nguyện tham gia xây dựng nông thôn mới tại huyện Tủa Chùa.

1-3-.jpg
Hoạt động thăm hỏi, tặng quà cho các gia đình chính sách, người có công với cách mạng của ĐVTN Tỉnh đoàn Điện Biên tại thị xã Mường Lay, tỉnh Điện Biên.

Trong việc tham gia xây dựng đô thị văn minh: Đoàn các cấp tổ chức thực hiện các mô hình hiệu quả trong xây dựng đô thị văn minh, như: tuyến phố văn minh, mô hình "Vườn hoa thanh niên", "Hàng cây thanh niên", tổ chức các hoạt động tham gia tuyên truyền xây dựng nếp sống văn minh, ứng xử văn hóa, hướng dẫn, vận động nhân dân bỏ rác đúng nơi quy định…Cụ thể như việc chỉ đạo các cấp bộ đoàn tổ chức các đội hình thanh niên tình nguyện cấp nước miễn phí và hỗ trợ khách du lịch, dọn vệ sinh tại các khu di tích lịch sử, hỗ trợ, giới thiệu, quảng bá hình ảnh Điện Biên tới du khách đến tham quan, tham gia hỗ trợ các hoạt động, đảm bảo an ninh trật tự trong suốt thời gian diễn ra Lễ hội Hoa Ban năm 2023 và kỷ niệm 69 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (07/5/1954 - 07/5/2023) đã thu hút được 3.500 lượt đoàn viên thanh niên tham gia.

Riêng hoạt động tình nguyện bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu: Các đơn vị tiếp tục triển khai có hiệu quả chương trình “Vì một Việt Nam xanh”; phong trào “Chống rác thải nhựa”; đồng loạt ra quân 02 ngày "Chủ nhật xanh” năm 2023. Duy trì các đội hình thanh niên xung kích tham gia phòng, chống, khắc phục hậu quả thiên tai, hỗ trợ giúp đỡ người dân sau mưa lũ.

Trong 6 tháng đầu năm 2023, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đã huy động được trên 6,46 tỷ đồng để thực hiện các hoạt động an sinh xã hội. Từ đó, xây dựng được 5 công trình nhà vệ sinh cho em tại trường Mầm non Pá Vạt, huyện Điện Biên Đông; vận động, quyên góp, trao tặng trên 15.500 suất quà cho các hộ gia đình chính sách, gia đình có hoàn cảnh khó khăn, người già neo đơn, học sinh nghèo bao gồm học bổng, quần áo ấm, tiền mặt, đồ dùng học tập, máy tính, các nhu yếu phẩm.

a2(1).jpg
ĐVTN các đơn vị tham gia hoạt động bảo vệ môi trường tại bản Mường Nhé, xã Mường Nhé, huyện Mường Nhé.

Đồng thời, trao tặng 30 suất quà cho gia đình chính sách, gia đình có hoàn cảnh khó khăn, học sinh nghèo vượt khó học giỏi trị giá 15 triệu đồng; thăm, tặng 40 suất quà cho các bệnh nhi đang điều trị tại Trung tâm Y tế huyện Nậm Pồ; tặng quà cho 5 hộ già làng trưởng bản, người có uy tín, chức sắc tôn giáo; tư vấn sức khỏe, khám bệnh, cấp phát thuốc miễn phí cho 120 người dân; hướng dẫn sử dụng các phần mềm khám bệnh từ xa cho 356 người dân với trên 10 y, bác sỹ và tình nguyện viên tham gia... thu hút khoảng 59 nghìn lượt hội viên, thanh niên tham gia.

Gần đây nhất, Ban thường vụ Tỉnh đoàn Vận động, kêu gọi các huyện, thị, thành đoàn và đoàn trực thuộc; cán bộ, công chức, viên chức, đoàn viên, thanh niên ủng hộ công trình Trường Sa xanh, tặng các điểm đảo trong Quần đảo Trường Sa số tiền 128 triệu đồng.

Có thể nói, phong trào tình nguyện đảm bảo an sinh xã hội của Tỉnh đoàn Điện Biên đã được các cấp bộ đoàn trong tỉnh thực hiện thường xuyên, tạo dấu ấn xã hội tốt đẹp. Với tinh thần "Đâu cần thanh niên có, việc gì khó có thanh niên", các cấp bộ đoàn trong tỉnh sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác tình nguyện vì an sinh xã hội trong thời gian tới, từ đó xây dựng được hình ảnh đẹp trong lòng người dân địa phương về một thế hệ trẻ năng động, tích cực với công tác an sinh xã hội.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thanh niên Điện Biên làm tốt công tác an sinh xã hội
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO