Thanh Hóa: Sử dụng hiệu quả nguồn nước trong sản xuất nông nghiệp

Thu Thủy| 30/07/2021 17:25

(TN&MT) - Những năm gần đây, Thanh Hóa chịu ảnh hưởng nhiều của biến đổi khí hậu dẫn đến nguồn nước tưới tiêu xảy ra cạn kiệt, gây khó khăn trong sản xuất nông nghiệp. Do đó công tác chỉ đạo, điều hành sử dụng hiệu quả nguồn nước có vai trò quan trọng.

Theo báo cáo của Sở Nông nghiệp và PTNT Thanh Hóa, trên địa bàn tỉnh hiện có 2.524 công trình thủy lợi đầu mối phục vụ tưới, tiêu cho khoảng 331.000 ha/năm đất gieo trồng, trong đó có 06 hệ thống tưới, trong đó: Hệ thống tưới tự chảy, có 04 hệ thống, gồm: Hệ thống Bái Thượng, tưới cho 50.000 ha của 09 huyện, thành phố (Thường Xuân, Thọ Xuân, Triệu Sơn, Đông Sơn, Nông Cống, Thiệu Hóa, Quảng Xương, TP. Thanh Hóa và TP. Sầm Sơn); Hệ thống Sông Mực: tưới cho 11.424 ha của 02 huyện Như Thanh, Nông Cống; Hệ thống Yên Mỹ: tưới cho 5.840 ha của 02 huyện Nông Cống, TX. Nghi Sơn và cấp nước cho Khu kinh tế Nghi Sơn; Hệ thống tưới Bắc sông Chu – Nam sông Mã của hồ Cửa Đạt phục vụ tưới cho 31.846 ha đất sản xuất nông nghiệp của các huyện Yên Định, Thiệu Hóa và Thọ Xuân.

Thanh Hóa hiện có 2.524 công trình thủy lợi đầu mối phục vụ tưới, tiêu cho khoảng 331.000 ha/năm đất gieo trồng

Hệ thống tưới bằng bơm điện, có 02 hệ thống, gồm: Hệ thống trạm bơm Hoằng Khánh lấy nước sông Mã tưới cho 11.814 ha của huyện Hoằng Hóa và một phần huyện Hậu Lộc; Hệ thống trạm bơm Sa Loan lấy nước sông Hoạt tưới cho 6.000 ha của huyện Nga Sơn.

Hàng năm, công tác chỉ đạo điều hành tưới, tiêu phục vụ sản xuất nông nghiệp luôn luôn được coi trọng, đặc biệt trong những năm gần đây ảnh hưởng của biến đổi khí hậu, cạn kiệt nguồn nước gây khó khăn cho công tác phục vụ sản xuất nông nghiệp.

Liên tục từ năm 2009 đến nay, Sở Nông nghiệp và PTNT Thanh Hóa đã chủ động tham mưu UBND tỉnh các giải pháp thực hiện công tác chống hạn như: Công tác làm thủy lợi mùa khô; vận hành các cống lấy nước hợp lý để lấy nước ngọt, ngăn nước mặn; chỉ đạo các công ty thủy nông, các huyện đắp đập tạm ngăn sông Mã tại Yên Phong, đắp đập tạm ngăn sông Càn tại cầu Điền Hộ kết hợp đóng âu Báo Văn để tích nước ngọt; các đập tạm trên sông Cầu Chày, sông Mạo Khê và sông Bưởi đảm bảo các trạm bơm tưới hoạt động bình thường; chỉ đạo công tác chống hạn như tưới trữ, tưới luân phiên; nối dài ống hút các trạm bơm; lắp đặt các trạm bơm giã chiến; phối hợp với ngành điện để đảm bảo vận hành hết công suất trạm bơm chống hạn, nhất là các trạm bơm vùng xâm nhập mặn, ảnh hưởng triều.

Tham mưu cho UBND tỉnh Thanh Hóa đầu tư các công trình chống hạn như: Hệ thống cấp nước tưới và sinh hoạt cho các xã vùng Đông kênh De huyện Hậu Lộc; trạm bơm Csống Phủ huyện Hà Trung để tưới và tạo nguồn cho 4.500 ha; cống Tứ Thôn huyện Nga Sơn lấy nước tạo nguồn cho các trạm bơm trên kênh Hưng Long thuộc huyện Nga Sơn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thanh Hóa: Sử dụng hiệu quả nguồn nước trong sản xuất nông nghiệp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO