Đất đai

Thẩm định Kế hoạch sử dụng đất 5 năm (2021 -2025) tỉnh Long An

Thúy Nhi 30/01/2024 - 12:36

Sáng 30/1, tại Trụ sở Bộ Tài nguyên và Môi trường, Hội đồng thẩm định kế hoạch sử dụng đất quốc phòng, đất an ninh, đất cấp tỉnh đã tổ chức họp thẩm định kế hoạch sử dụng đất 5 năm (2021 -2025) tỉnh Long An. Thứ trưởng Bộ TN&MT Lê Minh Ngân – Chủ tịch Hội đồng thẩm định chủ trì cuộc họp.

Tham dự có các ủy viên Hội đồng là lãnh đạo một số đơn vị trực thuộc Bộ TN&MT; đại diện các Bộ: KH&ĐT, Xây dựng, Quốc phòng, Công an, GD&ĐT, GTVT, Công thương, Khoa học và Công nghệ, Y tế.

Về phía UBND tỉnh Long An có Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Minh Lâm, lãnh đạo Sở TN&MT và đơn vị tư vấn xây dựng kế hoạch sử dụng đất tỉnh Long An.

dsc_0431.jpg
Thứ trưởng Lê Minh Ngân phát biểu tại cuộc họp Hội đồng thẩm định

Tại buổi họp, đơn vị tư vấn đã trình bày báo cáo kế hoạch sử dụng đất 5 năm (2021 -2025) của tỉnh Long An, sau đó, Cục Quy hoạch và phát triển tài nguyên đất đã trình bày Báo cáo thẩm định kế hoạch sử dụng đất (2021-2025) của tỉnh.

Ông Vũ Sỹ Kiên, Phó Cục trưởng Cục Quy hoạch và phát triển tài nguyên đất - Phó chủ tịch Hội đồng cho biết, về thành phần hồ sơ kế hoạch sử dụng đất 5 năm 2021 -2025 của tỉnh Long An đã đảm bảo theo quy định tại Thông tư số 01/2021/TT-BTNMT ngày 12/4/2021 của Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường quy định kỹ thuật việc lập, điều chỉnh quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất.

Tuy nhiên, một số chỉ tiêu sử dụng đất trong dự thảo kế hoạch sử dụng đất của tỉnh Long An chưa phù hợp với chỉ tiêu phân bổ cho tỉnh đến năm 2025 tại Quyết định số 326/QĐ-TTg ngày 09/3/2022 của Thủ tướng Chính phủ, gồm đất nông nghiệp, phi nông nghiệp.

dsc_0420.jpg
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Long An Nguyễn Minh Lâm phát biểu tại cuộc họp

Về công tác bảo vệ môi trường, ứng phó biến đổi khí hậu, ông Kiên cho biết, UBND tỉnh Long An đã xây dựng các giải pháp để thực hiện kế hoạch sử dụng đất của tỉnh, trong đó có giải pháp về công tác bảo vệ môi trường, cụ thể: Có chính sách khuyến khích mọi tổ chức, cá nhân đầu tư bảo vệ, cải tạo, nâng cao độ phì của đất, nhằm sử dụng triệt để, tiết kiệm và hiệu quả quỹ đất tự nhiên trên địa bàn tỉnh; Tích cực nâng cấp, tu sửa, nạo vét các kênh mương thoát nước nhằm tránh nguy cơ ngập úng; xây dựng các kè chống sạt lở nhằm ngăn chặn nguy cơ sạt lở đất ven bờ sông; Kiểm soát chặt chẽ các nguồn gây ô nhiễm, nhất là tại các KCN, CCN, cơ sở sản xuất kinh doanh; quan trắc giám sát chặt chẽ chất lượng nguồn nước trên các sông; chú trọng việc xử lý rác cho toàn tỉnh; chỉ tiếp nhận các dự án đầu tư có thiết bị, công nghệ sản xuất tiên tiến, hiện đại và thân thiện với môi trường, đảm bảo khoảng cách với khu vực dân cư xung quanh...

Đồng thời, đã phân tích, đánh giá tình hình phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng – an ninh, thực trạng hệ thống cơ sở hạ tầng; thực trạng phát triển đô thị, nông thôn và dân cư, nguồn lao động. Phân tích đánh giá tác động của biến đổi khí hậu tác động đến việc sử dụng đất của tỉnh Long An.

Về các giải pháp thực hiện kế hoạch, báo cáo thuyết minh đã đưa ra 4 nhóm giải pháp chính để thực hiện phương án kế hoạch sử dụng đất (giải pháp về bảo vệ, cải tạo đất và bảo vệ môi trường; về nguồn lực thực hiện kế hoạch sử dụng đất; về tổ chức thực hiện và giám sát thực hiện kế hoạch sử dụng đất và các giải pháp khác). Tuy nhiên, ông Kiên cho rằng, các giải pháp cần được cụ thể, phù hợp với tình hình thực tế tại địa phương nhất là giải pháp về nguồn lực, giải quyết đời sống, việc làm cho hộ gia đình bị thu hồi đất, đất sản xuất và đất ở cho đồng bào dân tộc thiểu số; các giải pháp nhằm khắc phục hạn chế, khó khăn vướng mắc trong quá trình thực hiện kế hoạch sử dụng đất kỳ trước, đặc biệt là nhóm giải pháp về ứng phó với biến đổi khí hậu.

dsc_0428.jpg
Đơn vị tư vấn trình bày báo cáo kế hoạch sử dụng đất 5 năm (2021 -2025) của tỉnh Long An

Ngoài ra, cần cụ thể hóa các giải pháp nêu tại Nghị quyết số 39/2021/QH15 ngày 13/11/2021 của Quốc hội về Quy hoạch sử dụng đất Quốc gia thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, kế hoạch sử dụng đất quốc gia 5 năm 2021-2025 cho phù hợp với tình hình thực tế của tỉnh Long An.

Tại cuộc họp, các thành viên Hội đồng cơ bản thống nhất với báo cáo của tỉnh, báo cáo thẩm tra của Cục Quy hoạch và phát triển tài nguyên đất đồng thời tập trung góp ý nhằm hoàn thiện kế hoạch sử dụng đất của tỉnh, trong đó tập trung vào việc rà soát các chỉ tiêu sử dụng đất để đảm bảo phù hợp với Quyết định số 326 của Thủ tướng Chính phủ, nhất là đất khu công nghiệp, đất giao thông, đất giáo dục… và nhất trí thông qua kế hoạch sử dụng đất 5 năm của tỉnh Long An có chỉnh sửa, bổ sung theo ý kiến thành viên Hội đồng.

Phát biểu tại cuộc họp, thay mặt cho UBND tỉnh Long An, Phó Chủ tịch Nguyễn Minh Lâm cảm ơn và tiếp thu ý kiến của các Ủy viên Hội đồng và cho biết sẽ chỉ đạo Sở TN&MT phối hợp với đơn vị tư vấn rà soát để hoàn thiện Kế hoạch sử dụng đất 5 năm của tỉnh.

dsc_0426.jpg
Toàn cảnh cuộc họp

Kết luận buổi làm việc, Thứ trưởng Lê Minh Ngân - Chủ tịch Hội đồng thẩm định cho biết, để hoàn thiện hồ sơ trình Thủ tướng Chính phủ, Hội đồng đề nghị UBND tỉnh Long An tiếp thu đầy đủ ý kiến các thành viên Hội đồng qua Văn bản và ý kiến trực tiếp tại cuộc họp để rà soát hoàn thiện các chỉ tiêu sử dụng đất, nhất là tính đồng bộ, hợp lý, thống nhất giữa chỉ tiêu sử dụng đất giai đoạn 2021 -2025 của tỉnh với quy hoạch tỉnh, đặc biệt là Quyết định 326 của Thủ tướng Chính phủ…

Về báo cáo tổng hợp, Thứ trưởng yêu cầu, tỉnh Long An rà soát các ý kiến của Hội đồng để đảm bảo căn cứ pháp lý, số liệu đầu vào, hệ thống bản đồ… đảm bảo thống nhất trong tổ chức thực hiện kế hoạch sử dụng đất để phụ vụ phát triển KT – XH, đảm bảo an ninh, quốc phòng

Thứ trưởng cũng đề nghị Cục Quy hoạch và phát triển tài nguyên đất tiếp thu ý kiến thành viên Hội đồng để bổ sung, hoàn thiện báo cáo thẩm định làm cơ sở để UBND tỉnh Long An hoàn thiện hồ sơ trình Thủ tướng thông qua Bộ TN&MT; yêu cầu, UBND tỉnh Long An chỉ đạo Sở TN&MT, đơn vị tư vấn nghiên cứu, bổ sung các ý kiến góp ý của các ủy viên Hội đồng thẩm định để hoàn thiện kế hoạch sử dụng đất 5 năm (2021 - 2025), đảm bảo tỉnh thống nhất trong tổ chức thực hiện kế hoạch sử dụng đất để huy tiềm huy tài nguyên đất vào phát triển KT – XH, đảm bảo an ninh, quốc phòng để sớm hoàn thiện hồ sơ trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt theo đúng quy định của pháp luật.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thẩm định Kế hoạch sử dụng đất 5 năm (2021 -2025) tỉnh Long An
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO