Xã hội

Tây Ninh: Đưa công tác giảm nghèo đi vào thực chất, bền vững

Thục Vy 22/04/2024 - 20:21

(TN&MT) - Chương trình mục tiêu quốc gia (MTQG) về giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021-2025 của tỉnh Tây Ninh có ý nghĩa quan trọng trong thúc đẩy các hoạt động hỗ trợ hộ nghèo, hộ cận nghèo tỉnh Tây Ninh tiếp cận được các dịch vụ xã hội cơ bản, nâng cao dân trí và vươn lên thoát nghèo.

tn.jpg
Phấn đấu đến năm 2025 giảm tỷ lệ hộ nghèo còn dưới 1%

Nhiều chính sách giảm nghèo
Tây Ninh là 1 trong 9 tỉnh vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, có dân số hơn 1,1 triệu người, trong đó có 21 dân tộc thiểu số, chiếm 1,69% dân số toàn tỉnh. Năm 2023, tỉnh Tây Ninh có 2.167 hộ nghèo, cận nghèo đa chiều, chiếm 0,67% (giảm 1.332 hộ, tương ứng 0,42% so với năm 2022). Trong Chương trình MTQG gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021 - 2025, Tây Ninh đã thiết kế lồng ghép nhiều dự án phù hợp với phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Các dự án thành phần thuộc Chương trình đều hướng tới trực tiếp hỗ trợ cho người nghèo vượt lên mức sống tối thiểu, được hỗ trợ nâng cao năng lực, có sinh kế, việc làm, thu nhập, chủ động vươn lên thoát nghèo bền vững. Phấn đấu đến năm 2025 giảm tỷ lệ hộ nghèo còn dưới 1%, bảo đảm thực hiện đầy đủ, kịp thời các chính sách, dự án hỗ trợ giảm nghèo theo quy định.

Huyện Châu Thành là một trong 5 huyện nông thôn biên giới của tỉnh Tây Ninh. Công tác giảm nghèo đã được đưa vào Nghị quyết hằng năm, trở thành nhiệm vụ chính trị quan trọng của địa phương. Để thực hiện tốt mục tiêu giảm nghèo, UBND huyện đã đề ra giải pháp cho từng xã, thị trấn; bố trí, huy động đa dạng nguồn lực để giảm hộ nghèo như: Chính sách ưu đãi cho hộ nghèo, hộ cận nghèo; chính sách hỗ trợ về y tế, giáo dục; đào tạo nghề; hỗ trợ về pháp lý, nhà… cho người nghèo. Địa phương phát hiện, nhân rộng các mô hình tiên tiến, phổ biến những sáng kiến, kinh nghiệm hay, cách làm sáng tạo, giúp tỷ lệ hộ nghèo bình quân giảm 0,3-0,5%/năm. Dự kiến đến năm 2025, cơ bản các mục tiêu, chỉ tiêu về giảm nghèo sẽ đạt và vượt so với mục tiêu đề ra.

Cũng như huyện Châu Thành, huyện Tân Châu cũng được các ban ngành chú trọng đến công tác giảm nghèo. Tính đến năm 2023, Tân Châu có 8/11 xã đạt chuẩn nông thôn mới, 2/11 xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao. Sau nhiều nỗ lực giảm nghèo đa chiều, từ năm 2021-2023, huyện đã giảm được 0,55% hộ nghèo, cận nghèo.

Theo lãnh đạo UBND huyện Tân Châu, Chương trình MTQG giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021-2025 đã tạo điều kiện để Tân Châu đẩy mạnh đầu tư kết cấu hạ tầng, phát triển kinh tế - xã hội; lĩnh vực giáo dục - đào tạo, y tế, văn hoá có nhiều tiến bộ. Công tác đào tạo nghề, tạo việc làm được tăng cường thực hiện, thu nhập của người dân khu vực nông thôn tăng nhanh, đồng thời giảm mạnh tỷ lệ hộ nghèo, cận nghèo theo kế hoạch đề ra.

Trong đó, huyện đã có nhiều mô hình hay, cách làm sáng tạo, góp phần cải thiện điều kiện sống cho hộ nghèo, hộ cận nghèo, đối tượng chính sách, xoá nhà tạm, nhà dột nát, giúp nhân dân ổn định cuộc sống. Song song đó, huyện còn triển khai các mô hình giảm nghèo có hiệu quả nhằm tạo công ăn việc làm, nâng cao thu nhập cho lao động tại địa phương như: Mô hình sản xuất mãng cầu theo tiêu chuẩn VietGAP của Hợp tác xã dịch vụ nông nghiệp Minh Trung (xã Tân Hưng); nuôi dế thương phẩm (xã Suối Dây); nuôi dê (xã Tân Phú); nuôi ba ba (xã Tân Hoà)...

img_0966.jpg
Hệ thống đường sá được nâng cấp khang trang, sạch đẹp

Không ai bị bỏ lại phía sau
Là tỉnh có điều kiện tự nhiên, xã hội tương đối thuận lợi; khoảng cách giữa thành thị và nông thôn của Tây Ninh không có sự chênh lệch lớn. Hệ thống đường sá được nâng cấp khang trang, sạch đẹp, giao thông thuận tiện, buôn bán được mở rộng, nhờ đó, thu nhập hộ gia đình tăng thêm. Theo đánh giá của Sở LĐ-TB&XH, so với nhiều tỉnh khác, tỷ lệ hộ nghèo theo chuẩn nghèo đa chiều giai đoạn 2022-2025 của Tây Ninh là khá thấp.

Hiện tại, tỉnh không có huyện nghèo theo Quyết định số 353/QĐ-TTg ngày 15/3/2022 của Thủ tướng Chính phủ. Phần lớn người dân Tây Ninh có cuộc sống tương đối ổn định, ít biến động nên kết quả rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo qua các thời kỳ đều giảm và thấp hơn so với các địa phương khác. Nguồn vốn hỗ trợ từ trung ương và nguồn vốn đối ứng của địa phương đủ bảo đảm hỗ trợ cho tất cả các đối tượng đủ điều kiện, có nhu cầu tham gia các dự án, mô hình sinh kế. Hiệu quả của chính sách hỗ trợ tín dụng giúp các hộ cận nghèo có khả năng thoát cận nghèo, gia tăng thu nhập cho người nghèo.

Thời gian qua, tỉnh đã ban hành nhiều nghị quyết, quyết định, kế hoạch nhằm cụ thể hoá các quy định của Trung ương thực hiện Chương trình MTQG giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021-2025 và đạt được những kết quả nhất định. Giai đoạn 2022-2023, tỉnh Tây Ninh được phân bổ 77,9 tỷ đồng triển khai thực hiện Chương trình MTQG giảm nghèo bền vững. Trong đó, vốn Trung ương 70,2 tỷ đồng, vốn địa phương 7,7 tỷ đồng.

Nhờ sự tham gia tích cực của người dân, sự vào cuộc quyết liệt, đồng bộ của cả hệ thống chính trị đã góp phần làm thay đổi rõ rệt diện mạo vùng nông thôn, đời sống người dân được cải thiện, bước đầu góp phần giảm nghèo bền vững, rút ngắn khoảng cách chênh lệnh giàu nghèo giữa các vùng, địa phương... Tính đến cuối năm 2023, toàn tỉnh giảm được 1.332 hộ nghèo, hộ cận nghèo (tương ứng giảm 0,42% so với năm 2022), trong đó, giảm được 547 hộ nghèo (giảm 0,17%), hộ cận nghèo 1.620 hộ (giảm 0,5%).

Mới đây, tỉnh cũng ban hành Kế hoạch số 455/KH-UBND ngày 15/2/2024 việc thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững năm 2024. Kế hoạch đề ra mục tiêu tổng quát thực hiện mục tiêu giảm nghèo đa chiều, bao trùm, bền vững; hạn chế tái nghèo và phát sinh nghèo; hỗ trợ người nghèo, hộ nghèo vượt lên mức sống tối thiểu, tiếp cận các dịch vụ xã hội cơ bản theo chuẩn nghèo đa chiều, nâng cao chất lượng cuộc sống. Phấn đấu giảm tỷ lệ nghèo đa chiều từ 0,03-0,046% (tương đương từ 100 hộ đến 150 hộ). Đảm bảo thực hiện đầy đủ, kịp thời các chính sách, dự án hỗ trợ giảm nghèo theo quy định.

Bên cạnh đó, tỉnh cũng yêu cầu các cơ quan, đơn vị triển khai các giải pháp chủ yếu nhằm tiếp tục thực hiện mục tiêu giảm nghèo bền vững. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục, nâng cao nhận thức và trách nhiệm của các cấp, các ngành và toàn xã hội, nhất là người dân nhằm tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức và hành động trong giảm nghèo bền vững. Khơi dậy ý chí tự lực, tự cường của người nghèo, chủ động vươn lên thoát nghèo, không trông chờ, ỷ lại vào sự giúp đỡ của Nhà nước và xã hội. Đổi mới phong trào thi đua “Tây Ninh chung tay vì người nghèo - không để ai bị bỏ lại phía sau”...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tây Ninh: Đưa công tác giảm nghèo đi vào thực chất, bền vững
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO