Xã hội

Sử dụng đất đai hiệu quả trong trồng trọt giúp huyện Hàm Thuận Nam giảm nghèo bền vững

Đình Du 01/03/2024 18:13

(TN&MT) Là địa phương có xuất phát điểm thấp, thời tiết khắc nghiệt, đất đai khô cằn, nhưng những năm gần đây nhờ sự hướng dẫn của chính quyền và sự nỗ lực của người dân trong việc canh tác đất đai hiệu quả đã giúp huyện Hàm Thuận Nam gặt hái nhiều thành công phát triển kinh tế xã hội, trở thành điểm sáng xóa đói giảm nghèo.

Sử dụng đất đai hợp lý

Theo kết quả tổng rà soát hộ nghèo giai đoạn 2021 – 2025 trên địa bàn Hàm Thuận Nam, hiện toàn huyện có 839 hộ nghèo chiếm tỷ lệ 2,73% và 1.186 hộ cận nghèo chiếm tỷ lệ 3,87%. Để giảm tỷ lệ hộ nghèo, huyện đã chú trọng giảm tỷ lệ hộ nghèo ở những xã có đông đồng bào dân tộc thiểu số, đưa ra các giải pháp tăng cường đầu tư cơ sở hạ tầng thiết yếu, sử dụng đất đai hợp lý để phục vụ sản xuất nông nghiệp tại địa và dân sinh tại các xã vùng đồng bào dân tộc thiểu số.

Những năm qua, chính quyền hỗ trợ người dân phát triển sản xuất nông lâm nghiệp theo hướng hàng hóa cho hộ nghèo, hộ cận nghèo nhằm khai thác tốt tiềm năng, thế mạnh nguồn đất đai vốn có để người dân dần ổn định cuộc sống, góp phần giảm nghèo bền vững. Trước đây, nhiều hộ nghèo có đất nhưng chưa tìm ra hướng phát triển sản xuất trên mảnh đất của mình, qua đó, huyện đã tiến hành rà soát, thực hiện hướng dẫn, giúp đỡ hộ nghèo, cận nghèo các phương pháp thâm canh, xen canh để sử dụng có hiệu quả diện tích trên mảnh đất này.

Điển hình, việc tạo điều kiện cho đồng bào dân tộc thiểu số nhận khoán bảo vệ rừng, nâng cao thu nhập theo Nghị quyết 04 Tỉnh ủy cũng được thực hiện. Các dự án khuyến nông, lâm, ngư được ngành nông nghiệp triển khai nhằm trang bị kiến thức, kỹ năng và chuyển giao tiến bộ khoa học - kỹ thuật về trồng trọt, chăn nuôi, phát triển ngành nghề truyền thống cho người nghèo, cận nghèo.

Tại xã Hàm Mỹ, lãnh đạo địa phương kết hợp với doanh nghiệp hướng dẫn người dân trồng rau an toàn và áp dụng những tiến bộ khoa học kỹ thuật vào thực tế, mở rộng quy mô trồng rau của gia đình góp phần nâng cao thu nhập cho từng hộ dân. Tại xã Hàm Chính và Hàm Minh, nhiều hộ dân chủ động tham gia lớp trồng và chăm sóc thanh long để ứng dụng kỹ thuật sản xuất thanh long đạt tiêu chuẩn xuất khẩu, hiện nay việc sản xuất thanh long trên địa bàn đã đạt theo tiêu chuẩn GlobalGAp. Năng suất trung bình của thanh long sau khi áp dụng khoa học kỹ thuật đạt 40 tấn/ha, tỷ lệ xuất khẩu đạt 70-80%,tổng sản lượng dành cho xuất khẩu gần 1000 tấn/năm. Hàng năm Hợp tác xã còn cung cấp 400 tấn thanh long vào thị trường châu Âu.

anh-1.jpeg
Người dân Hàm Thuận Nam từng ngày ăn nên làm ra nhờ trồng cây thanh long

Đẩy lùi…cái nghèo

Không chỉ hỗ trợ người dân kỹ năng sản xuất, huyện Hàm Thuận Nam còn đẩy mạnh hỗ trợ người dân liên kết, đảm bảo ổn định đầu vào và đầu ra, từ đó nâng cao thu nhập cho người nghèo.

Ngay như trong phát triển cây thanh long từ nguồn đất đai sẵn có từ địa phương, huyện Hàm Thuận nam đã chủ chương hỗ trợ người dân tham gia sản xuất theo chuỗi cung ứng hiện đại, ngoài bắt mắt nhãn hiệu ra thị trường mà còn mang lại hiệu quả kinh tế cho người trồng. Chính vì vậy, huyện đã thực hiện các dự án liên kết cung ứng vật tư, tổ chức sản xuất, thu hoạch gắn với tiêu thụ sản phẩm thanh long với quy mô liên kết hàng trăm ha.

Từ những kết quả đạt được nhờ sử dụng nguồn đất đai sản xuất nông nghiệp, trồng cao hiệu quả, kinh tế xã hội của Hàm Thuận Nam những năm gần đây ngày càng phát triển. Chỉ tính riêng diện tích cây thanh long, đến nay huyện đã phát triển được 15.000 ha, là một trong những địa phương có diện tích cây thanh long nhiều nhất tỉnh Bình Thuận. Huyện cũng có các mô hình sản xuất thanh long quy mô lớn, đủ điều kiện xuất khẩu thông qua mối liên kết giữa người dân, HTX, doanh nghiệp.

Chính những kết quả đạt được đó, năm 2022, huyện có 12/50 hộ thoát nghèo, 1.554 lao động có việc làm. Có 100% hộ nghèo, hộ cận nghèo được hưởng thụ các chính sách ưu đãi theo quy định của nhà nước, được tiếp cận các dịch vụ xã hội cơ bản như y tế, giáo dục, nhà ở, nước sạch vệ sinh môi trường và tiếp cận thông tin.

Theo ông Trần Văn Lanh, Phó phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Hàm Thuận Nam, ngoài hỗ trợ liên kết sản xuất, chuyển giao tiến bộ khoa học - kỹ thuật về trồng trọt, chăn nuôi cho người nghèo, cận nghèo, huyện còn tập trung giải quyết vốn cho vay, bảo đảm cho hộ nghèo, hộ cận nghèo có nhu cầu về vốn, được vay vốn ưu đãi theo Quyết định 2085 của Thủ tướng Chính phủ.

Huyện cũng đẩy mạnh tuyên truyền nhằm phổ biến kịp thời các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về công tác giảm nghèo và truyền tải các thông tin phát triển kinh tế, chính trị, văn hóa - xã hội, khoa học - kỹ thuật, đặc biệt là vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Điều này không chỉ giúp huyện giảm tỷ lệ hộ nghèo nói chung mà còn giúp tỷ lệ hộ nghèo vùng đồng bào dân tộc thiểu số giảm rõ nét.

Cụ thể như tại xã Mỹ Thạnh, nơi có đông đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống và cũng có tỷ lệ hộ nghèo cao. Nhưng qua các dự án hỗ trợ phát triển sản xuất thuộc lĩnh vực nông nghiệp của Dự án 3 Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững, xã đã có những tín hiệu tích cực về giảm nghèo.

Trong năm 2023, đã có 23 hộ trong xã thoát nghèo. Hiện toàn xã chỉ còn 171 hộ nghèo/594 khẩu, hộ cận nghèo 29 hộ/103 khẩu. Đây cũng là cơ sở để huyện Hàm Thuận Nam tiếp tục triển khai những chính sách phát triển kinh tế, giảm nghèo trong năm 2024.

Theo Sử dụng đất đai hiệu quả trong trồng trọt giúp huyện Hàm Thuận N
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sử dụng đất đai hiệu quả trong trồng trọt giúp huyện Hàm Thuận Nam giảm nghèo bền vững
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO