Tài nguyên

Quy hoạch và phát triển đô thị bền vững vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải miền Trung

Tiến Nhất 15/07/2023 - 22:20

(TN&MT) - Ngày 14/7, tại TP Đông Hà (Quảng Trị), Ban Kinh tế Trung ương chủ trì, phối hợp với Bộ Xây dựng, Cơ quan phát triển Pháp (AFD) và UBND tỉnh Quảng Trị tổ chức hội thảo “Quy hoạch và phát triển đô thị bền vững vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải miền Trung”.

Vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải miền Trung những năm gần đây đã đạt được những bước phát triển mạnh mẽ về xây dựng và phát triển đô thị bền vững. Tuy nhiên các đô thị trong vùng đã và đang chịu nhiều tác động trực tiếp, tiêu cực từ biến đổi khí hậu. Tốc độ đô thị hóa và sự phát triển mật độ dân số đô thị cao cũng góp phần làm trầm trọng thêm tác động của biến đổi khí hậu ở các tỉnh, thành phố lớn ven biển.

a1.jpg
Quang cảnh hội thảo

Mục tiêu của hội thảo lần này nhằm giúp các đại biểu hiểu về chính sách quản lý rủi ro thiên tai và việc lồng ghép các chính sách này vào quy hoạch và phát triển lãnh thổ ở Pháp; Xác định các thông lệ/thực hành tốt trong việc triển khai các chính sách trên tại các vùng miền núi, ven biển và đồng bằng (cửa sông); Trao đổi về các thực hành cấp địa phương tại ba vùng lãnh thổ miền núi, ven biển và đồng bằng, từ quy hoạch đến phát triển dự án, dựa trên các kinh nghiệm của các địa phương tại ba vùng lãnh thổ của Pháp.

Xác định và thảo luận về các công cụ và phương pháp thực tiễn để tích hợp các rủi ro liên quan đến khí hậu vào quy hoạch phát triển đô thị và phát triển/thiết kế cơ sở hạ tầng đô thị bằng cách tăng trưởng khả năng chống chịu; Điều chỉnh các định hướng chính của cách tiếp cận khả năng chống chịu (la bàn khả năng chống chịu) nhằm thích ứng với biến đổi khí hậu.

a2.jpg
Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Hà Sỹ Đồng phát biểu tại hội thảo

Tại hội thảo, các diễn giả và chuyên gia trong nước, quốc tế đã thảo luận, trao đổi các nội dung về chính sách quản lý rủi ro thiên tai: từ kiến thức đến việc tích hợp rủi ro vào quy hoạch và phát triển lãnh thổ Pháp; Các ví dụ và thực hành tốt trong việc triển khai các chính sách quản lý rủi ro thiên tai tại vùng ven biển của Pháp; Xây dựng khả năng chống chịu với biến đổi khí hậu cho TP Đông Hà; Cách tiếp cận khả năng chống chịu ở cấp địa phương và một số ví dụ thực tế.

Phát biểu tại hội thảo, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Quảng Trị, ông Hà Sỹ Đồng nhấn mạnh: Quảng Trị là một trong những địa phương chịu ảnh hưởng bởi biến đổi khí hậu trong vùng đô thị Bắc Trung Bộ và Duyên hải miền Trung. Mặc dù tỉnh đã triển khai nhiều giải pháp tăng cường công tác quản lý về quy hoạch, đầu tư xây dựng và phát triển hệ thống đô thị bền vững, có khả năng thích ứng với biến đổi khí hậu phù hợp với tiềm năng phát triển kinh tế xã hội, điều kiện tự nhiên, văn hóa đặc trưng của địa phương. Tuy nhiên vẫn còn những bất cập, hạn chế, khó khăn chưa giả quyết triệt để.

a3.jpg
Các đại biểu, chuyên gia trong nước và quốc tế tham dự tại hội thảo

Ông Hà Sỹ Đồng bày tỏ mong muốn các chuyên gia, đại biểu tham dự đóng góp nhiều kinh nghiệm, đề xuất hiệu quả nhằm xây dựng và phát triển hệ thống đô thị vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải miền Trung nói chung, cũng như Quảng Trị nói riêng theo định hướng bền vững, xanh, thông minh, thích ứng với biến đổi khí hậu, thiên tai. Góp phần hữu ích trong việc triển khai thành công Nghị quyết 06 của Bộ Chính trị, Nghị quyết 148 của Chính phủ và các Nghị quyết, Chương trình, Kế hoạch phát triển đô thị của Trung ương, địa phương.

Ngày 24/1/2022, Bộ Chính trị đã ban hành Nghị quyết số 06-NQ/TW về “Quy hoạch, xây dựng, quản lý và phát triển bền vững đô thị Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045”. Ngày 11/11/2022, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết số 148/NQ-CP về Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Nghị quyết số 06-NQ/TW ngày 24/1/2022 của Bộ Chính trị.

Để triển khai Nghị quyết 06 của Bộ Chính trị, Nghị quyết 148 của Chính phủ và nâng cao kiến thức, năng lực quản lý của cán bộ, lãnh đạo, công chức, viên chức theo dõi, quản lý lĩnh vực quy hoạch và xây dựng đô thị tại các Tỉnh ủy, Thành ủy trực thuộc trung ương. Ban Kinh tế Trung ương chủ trì, phối hợp với Bộ Xây dựng, Cơ quan phát triển Pháp (AFD) tổ chức chuỗi hội thảo về quy hoạch và phát triển bền vững đô thị.

Các hội thảo này cũng nằm trong khuôn khổ các hội thảo chuyên đề của Quỹ quản lý nước và tài nguyên thiên nhiên nhằm ứng phó với biến đổi khí hậu tại Việt Nam, do Liên minh Châu Âu tài trợ.

Hội thảo đầu tiên về quy hoạch và phát triển đô thị bền vững được tổ chức vào tháng 3/2023 tại TP Hà Nội. Các hội thảo chuyên đề được tổ chức vào tháng 7/2023 tại các tỉnh Quảng Trị, Sơn La, Hậu Giang với nội dung tập trung vào việc tích hợp những rủi ro vào công tác quy hoạch đô thị cho các tỉnh, thành phố thuộc ba khu vực: miền núi, ven biển và khu vực Đồng bằng sông Cửu Long.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quy hoạch và phát triển đô thị bền vững vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải miền Trung
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO