Biến đổi khí hậu

Quảng Trị thích ứng biến đổi khí hậu: Tăng cường đầu tư hạ tầng phục vụ KTTV

Thanh Tùng 25/04/2024 - 10:45

(TN&MT) - Là tỉnh nằm ở khu vực dễ bị tổn thương bởi những tác động của biến đổi khí hậu, Quảng Trị đặt ra kế hoạch tăng cường đầu tư, nâng cấp kết cấu hạ tầng, trang thiết bị, phương tiện, công trình đo đạc phục vụ công tác khí tượng thủy văn và phòng chống thiên tai. Bổ sung các trạm quan trắc khí tượng thủy văn tại những nơi thường xuyên xảy ra triều cường, lũ quét, sạt lở đất và ngập lụt.

Độ tin cậy trong bản tin cảnh báo thiên tai được nâng cao

Ngày 28/4/2020, UBND tỉnh Quảng Trị đã ban hành Kế hoạch hành động số 1870/KH-UBND về ứng phó với biến đổi khí hậu giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Qua hơn 3 năm triển khai, công tác ứng phó với biến đổi khí hậu của tỉnh đã đạt được những kết quả quan trọng cả về thích ứng với biến đổi khí hậu và giảm phát thải khí nhà kính.

qtri.jpg
Quảng Trị là một trong các địa phương chịu ảnh hưởng lớn từ biến đổi khí hậu. Ảnh: Minh Trang

Theo đó, Sở Tài nguyên và Môi trường Quảng Trị cho biết, hiện nay hệ thống quan trắc khí tượng thủy văn của tỉnh đã được quan tâm đầu tư, nâng cấp; độ chính xác, tin cậy trong các bản tin dự báo, cảnh báo thiên tai ngày càng được nâng cao. Cả tỉnh hiện có 18 trạm khí tượng thủy văn thuộc mạng lưới trạm khí tượng thủy văn quốc gia, 12 trạm khí tượng thủy văn chuyên dùng do Chi cục Thủy lợi - Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn quản lý; 12 trạm trạm khí tượng thủy văn chuyên dùng do các công ty thủy điện lắp đặt và 18 thiết bị đặt tại khu đầu mối các hồ chứa thủy lợi do Công ty TNHH MTV Quản lý Khai thác Công trình Thủy lợi Quảng Trị quản lý.

Đồng thời, chất lượng công tác quản lý, bảo vệ, phát triển, sử dụng hiệu quả và bền vững tài nguyên rừng và bảo tồn đa dạng sinh học không ngừng được nâng cao. Đến nay, Quảng Trị là một trong những tỉnh đứng đầu cả nước về trồng rừng nguyên liệu và chế biến gỗ rừng trồng, giai đoạn 2020 - 2022, diện tích rừng trồng bình quân đạt trên 10.665ha. Tỷ lệ che phủ rừng trên địa bàn toàn tỉnh được duy trì 49% - 50%. Bên cạnh đó, tỉnh cũng tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, áp dụng khoa học và công nghệ trong sản xuất. Đến năm 2022, tỉnh có trên 2.600ha diện tích đất nông nghiệp được áp dụng các biện pháp tưới tiết kiệm nước và 629 trang trại có biện pháp kỹ thuật thích ứng với biến đổi khí hậu.

Về giảm nhẹ phát thải khí nhà kính, Sở Tài nguyên và Môi trường Quảng Trị thông tin, Nghị quyết Đại hội lần thứ XVII của Đảng bộ tỉnh Quảng Trị đã xác định “Đẩy mạnh phát triển công nghiệp năng lượng, phấn đấu xây dựng Quảng Trị trở thành trung tâm năng lượng của miền Trung vào năm 2030”. Tính đến cuối năm 2022, toàn tỉnh Quảng Trị đã đưa vào vận hành thương mại 19 dự án điện gió với tổng công suất 671,1MW; 3 dự án điện mặt trời với tổng công suất 127MW và 11 dự án thủy điện với tổng công suất 167,5MW; nâng tổng công suất phát điện trên địa bàn tỉnh đến thời điểm này là 965,6MW.

“Các dự án năng lượng tái tạo này chiếm khoảng 93,6% trong tổng công suất đã phát điện thương mại trên địa bàn tỉnh và trong tương lai đây là cơ sở vững chắc để khai thác vào các vùng tài nguyên tiềm năng lớn từ mỏ khí Kèn Bầu, mỏ Báo Vàng và nhiều dư địa khác” - Sở Tài nguyên và Môi trường Quảng Trị cho biết. Cùng với đó, Quảng Trị là tỉnh đi đầu trong việc quản lý rừng bền vững - cấp chứng chỉ FSC. Hiện nay, trên địa bàn tỉnh có 5 đơn vị tham gia thực hiện quản lý rừng bền vững và cấp chứng chỉ rừng, trong đó có 4 đơn vị đã đánh giá và cấp chứng chỉ với diện tích 18.309ha. Tỷ lệ độ che phủ rừng đạt 49,9%.

Ứng phó biến đổi khí hậu là nhiệm vụ ưu tiên

Nhận thức rõ tính nghiêm trọng của biến đổi khí hậu và xác định ứng phó với biến đổi khí hậu là nhiệm vụ quan trọng, tỉnh Quảng Trị đã chủ động, ban hành các chương trình, kế hoạch hành động và triển khai nhiều hoạt động để ứng phó với biến đổi khí hậu. Tỉnh đặt mục tiêu đến năm 2030 duy trì tỷ lệ che phủ của rừng duy trì ở mức 49%; Tỷ lệ dân số ở thành thị được sử dụng nước sạch là 99%; Tỷ lệ dân số ở nông thôn được sử dụng nước hợp vệ sinh là 98%. Đồng thời, tổng lượng phát thải khí nhà kính theo kịch bản phát triển thông thường trên địa bàn tỉnh giảm ít nhất là 32% so với năm 2022…

Để đạt được các mục tiêu đề ra, tỉnh Quảng Trị chủ trương tiếp tục tăng cường đầu tư, nâng cấp kết cấu hạ tầng, trang thiết bị, phương tiện, công trình đo đạc phục vụ công tác khí tượng thủy văn và phòng chống thiên tai. Xây dựng kế hoạch phát triển mạng lưới trạm khí tượng thủy văn chuyên dùng trên địa bàn đảm bảo tính thống nhất, đồng bộ, hiệu quả với mạng lưới trạm khí tượng thủy văn quốc gia; bổ sung các trạm quan trắc khí tượng thủy văn, đặc biệt là tại những nơi thường xuyên xảy ra triều cường dâng cao, những nơi thường xuyên xảy ra lũ quét và sạt lở đất, ngập lụt; đánh giá, phân vùng chi tiết rủi ro thiên tai khí tượng thủy văn.

Mặt khác, quy hoạch, đầu tư, bố trí di dời, sắp xếp lại các khu dân cư ở những vùng thường xuyên chịu tác động của khí hậu cực đoan, nhất là nơi có nguy cơ cao xảy ra bão, lũ, nước dâng do bão, xói lở bờ sông, bờ biển hoặc có nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở, sụt lún đất; những nơi chưa thể di dời được cần được theo dõi, giám sát, cảnh báo để kịp thời sơ tán, giảm thiểu rủi ro. Tăng cường các biện pháp đảm bảo an toàn cho người dân, đặc biệt là đối tượng dễ bị tổn thương tại các vùng thường xuyên chịu tác động của biến đổi khí hậu cự đoan, thiên tai. Đồng thời, rà soát, sửa đổi, bổ sung các cơ chế, chính sách tạo thuận lợi để thu hút các dòng vốn đầu tư cho ứng phó biến đổi khí hậu; quản lý, sử dụng hợp lý tài nguyên và bảo vệ môi trường gắn với phát triển sinh kế bền vững.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quảng Trị thích ứng biến đổi khí hậu: Tăng cường đầu tư hạ tầng phục vụ KTTV
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO