Quảng Ngãi: Rộn ràng phiên biển ngày Xuân

Lan Anh| 25/02/2021 12:00

(TN&MT) - Sau nhiều ngày xuyên Tết bám ngư trường, hàng trăm tàu cá của ngư dân Quảng Ngãi đã rộn ràng cập cảng, mang theo “lộc biển” là những khoang tàu đầy ắp cá, tôm

Bội thu từ biển lớn

Những ngày này ở cảng cá Sa Kỳ, xã Bình Châu, huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi, khi sương còn giăng mờ mặt biển, tàu thuyền liên tục cập bờ với những khoang tàu “no bụng” cá, tôm hứa hẹn mùa màng bội thu khiến ngư dân rất phấn khởi. Trở về sau gần 1 tháng bám biển xuyên Tết, ngư dân Nguyễn Duy Sơn (38 tuổi, trú xã Bình Châu, chủ tàu cá QNg 90744 TS) cùng các thuyền viên trên tàu khẩn trương bán cá cho thương lái.

Ngư dân phấn khởi vì những phiên biển thuận lợi, khai thác được nhiều cá tôm.

“Trong chuyến biển xuyên Tết, tàu tôi thu được gần 9 tấn cá chuồn. Sau khi trừ đi các chi phí nhiên liệu, thực phẩm hết 110 triệu đồng thì các anh, em thuyền viên trên tàu cũng thu được hơn 10 triệu đồng mỗi người. Đang mùa cá, thời tiết thuận lợi nên chắc cũng chỉ ở nhà vài ngày rồi tranh thủ đi biển” – anh Sơn vui mừng cho hay.

"Tàu về bến ngay những ngày đầu xuân mới nên cá chuồn được tiêu thụ mạnh ở các chợ Quảng Ngãi. Loại cá này thơm ngon, phù hợp với làm chả hoặc chế biến món nướng nên chuyến tàu nào về bến cũng bán nhanh hết”, một thương lái thu mua cá cho hay.

 Cá chuồn vừa được đánh bắt về từ chuyến biển xuyên Tết.

Đậu sát bên cạnh tàu cá của anh Sơn, tàu cá QNg 95021TS của ngư dân Nguyễn Cảm cũng đang tích cực chuẩn bị cho phiên biển mới. Ngư dân Nguyễn Cảm cho biết, tàu của ông đánh bắt xuyên Tết, trúng đậm cá chuồn, mỗi bạn chài thu được từ 10 -12 triệu đồng nên ai cũng phấn khởi.  

“Sau khi nghỉ ngơi 4 ngày, tôi và các anh, em thuyền viên đang nhập hơn 500 cây đá đông lạnh để tiếp tục vươn khơi. Dự kiến chuyến biển này tàu tôi đánh bắt hải sản trên biển khoảng 25 ngày ở ngư trường Hoàng Sa, Trường Sa”, ngư dân Nguyễn Cảm cho hay.

Thuyền viên tất bật đưa cá từ khoang lạnh lên tàu để bán cho thương lái.

“Săn lộc” đầu năm

Bên cạnh các tàu đi khai thác xuyên Tết trở về, các tàu cá ở bờ cũng đang rộn ràng chuẩn bị cho phiên biển đầu năm. Vừa tất bật chuyển đá vào hầm, chủ tàu Phan Văn Hải (xã Tịnh Kỳ, TP Quảng Ngãi) vừa góp chuyện: “Sau thời gian vui Xuân đón Tết, sum họp với gia đình, chúng tôi đang chuẩn bị vươn khơi để săn lộc biển đầu năm. Thời tiết thuận lợi, anh em hy vọng chuyến biển này sẽ may mắn”

Theo các ngư dân, năm nay nay do ảnh hưởng dịch Covid-19 nên các địa phương không tổ chức lễ ra quân đánh bắt đầu năm, nghi thức cúng biển cũng tổ chức rất đơn giản, gọn nhẹ với mong muốn mưa thuận gió hòa, bắt được nhiều tôm cá. Đặc biệt, ngư dân mong muốn tình hình dịch bệnh Covid-19 được kiểm soát tốt để giá cá được tăng cao và không bị các thương lái ép giá, qua đó, có nguồn thu nhập cao hơn.

Không khí lao động đầu năm tại cảng Sa Kỳ khẩn trương và náo nhiệt. 

Ông Nguyễn Thanh Hùng, Chủ tịch Nghiệp đoàn nghề cá xã Bình Châu cho biết, toàn xã Bình Châu có hơn 200 tàu cá đánh bắt ở ngư trường Hoàng Sa, Trường Sa. Hàng năm, từ sau Tết đến rằm tháng Giêng, mỗi ngày hàng chục tàu xuất bến ra khơi. Những ngày này, các cơ sở đá lạnh và dịch vụ hậu nghề cá cần tại đây hoạt động hết công suất đáp ứng nhu cầu của ngư dân.

Bên cạnh các tàu đi khai thác xuyên Tết trở về, các tàu cá ở bờ cũng đang rộn ràng chuẩn bị cho phiên biển đầu năm

Niềm vui trúng đậm những mẻ cá đầu năm như tiếp thêm động lực để ngư dân Quảng Ngãi tiếp tục vươn khơi, bám biển. Mỗi ngày có hàng chục chiếc tàu công suất lớn đang được ngư dân vệ sinh, kiểm tra các thiết bị, cũng như nạp dầu, đá và các loại nguyên liệu, thực phẩm, sẵn sàng “xông biển” các vùng biển thuộc quần đảo Trường Sa, Hoàng Sa, mang theo ước vọng chuyến biển đầu năm tôm cá đầy khoang.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quảng Ngãi: Rộn ràng phiên biển ngày Xuân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO