Biến đổi khí hậu

Quảng Nam: Lo biển “nuốt” làng, dân vẫn không chịu di dời

Lan Anh 31/10/2023 - 18:50

(TN&MT) - Hàng năm, đến mùa mưa bão người dân ở thôn Trung Phường, xã Duy Hải, huyện Duy Xuyên, tỉnh Quảng Nam lại mất ăn, mất ngủ vì nỗi lo biển “nuốt” làng. Dù vậy, người dân vẫn chưa chịu di dời đến khu tái định cư mới vì lý do mức đền bù quá thấp.

Đến thôn Trung Phường, xã Duy Hải nơi có hàng chục hộ dân đang sống kề mép “tử thần”. Một góc cửa biển tan hoang chỉ còn lại những gốc cây bị sóng quật trơ trọi, những lớp nhà có thể sập bất cứ lúc nào. Theo người dân địa phương, tình trạng xói lở nuốt chửng nhà cửa, đất trồng trọt ở đây đã diễn ra hàng chục năm nay, nhưng mức độ tàn phá khủng khiếp tập trung vào 2 năm gần đây.

trungphuong11.jpg
Rừng cây lâu năm bị sóng quật trơ gốc nằm ngổn ngang

Hai tháng nay, khi miền Trung bước vào mùa mưa bão, ông Trương Công Trực (67 tuổi) sống trong tâm thế bất an khi ngôi nhà tránh nắng che mưa của gia đình ông chỉ còn cách mép sóng chừng 10 m. Theo ông Trực, đoạn bờ biển bên nhà ông bắt đầu bị xói lở nặng từ năm 2019.

Riêng năm 2022, nước biển "ngoạm" sâu vào bờ thêm 50 m khiến ngôi nhà là điểm dừng chân của du khách này rệu rã và ngập giữa mênh mông nước. Đợt mưa hồi tháng 9 vừa qua, sau khi phá tan hoang khu vực ven bờ, nước biển "khoét" vào ngay vị trí trước nhà ông Trục, tạo thành con lạch nhỏ sâu hơn 1 m.

trungphuong13.jpg
Trong 2 năm gần đây, nhiều nhà dân bị sóng đánh sập cuốn trôi ra biển

“Cứ cái đà sạt lở khủng khiếp như hiện nay, chẳng mấy chốc mà nhà tôi rồi cũng như nhiều hộ dân trước đây sẽ bị nước biển nhấn chìm. Chính quyền địa phương cũng nhiều lần vận động bà con di dời đến khu tái định cư mới, nhưng mức hỗ trợ quá thấp nên người dân chưa chịu đi" - ông Trực cho biết.

Cạnh nhà ông Trực là mái ấm một thời tránh nắng che mưa của anh Trương Công Tuân (con trai ông Trực). Hiện tại, ngôi nhà này đã rơi vào tình cảnh bị bỏ hoang. Bà Bùi Thị Hường (vợ ông Trực) chia sẻ: "Sau thời gian chắt chiu dành dụm, năm 2015, vợ chồng con trai tôi dựng lên căn nhà này. Nào ngờ chỉ ở được 4 năm thì bão thổi bay mái che, đồng thời sóng biển cũng ăn sát tới vách nhà khiến vợ chồng Tuân phải dắt díu theo các cháu vào Nha Trang định cư. Ngôi nhà này coi như mất bởi trước sau gì cũng bị triều cường quật sập".

Duy Hải là xã bãi ngang ven biển phía Đông của huyện Duy Xuyên, tỉnh Quảng Nam. Hiện nay, đoạn bờ biển này đang bị sạt lở gần 2 km nhưng chưa được đầu tư xây dựng kè kiên cố. Sạt lở ngày càng phức tạp, đe doạ tính mạng, tài sản và hoa màu của bà con. Năm 2018, UBND xã Duy Hải bố trí đất tái định cư cho các hộ dân nhưng chỉ có 5 hộ đồng ý di dời, còn lại bà con bám ruộng vườn cũ sinh sống. Bà con không đồng tình vì đất vườn của họ rộng, muốn chia cho con cái nên không nỡ bỏ vườn tược dời đến khu tái định cư có diện tích nhỏ hơn.

trungphuong14.jpg
Nước biển 'khoét' vào ngay vị trí trước nhà ông Trực, tạo thành con lạch nhỏ sâu hơn 1m

Theo anh Huỳnh Thanh Mẫn (trú tổ 1, thôn Trung Phường), trước tình trạng bờ biển sạt lở, uy hiếp nhà cửa, tháng 9 vừa qua, hàng chục hộ dân tổ 1 và tổ 2 đã góp tiền mua số lượng lớn tre để đóng cọc men theo con nước ven bờ nhằm hạn chế sức công phá của sóng biển. Tuy nhiên, anh Mẫn cho rằng, đây chỉ là giải pháp mang tính tạm thời, còn về lâu về dài, anh cùng bà con mong mỏi chính quyền địa phương đầu tư xây dựng kè cứng để sớm chất dứt tình trạng sạt lở, giúp người dân quẳng gánh âu lo.

Ông Nguyễn Trường Chín, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy, Chủ tịch HĐND xã Duy Hải cho biết, hiện nay, tại thôn Trung Phường còn tổng cộng gần 20 hộ dân nằm trong diện “báo động đỏ” có nguy cơ sạt lở cao.

"Lãnh đạo xã đã nhiều lần vận động người dân chuyển tới khu tái định cư để ổn định cuộc sống, song chỉ một số hộ đồng ý di dời. Về kè cứng, xã cũng đã nhiều lần kiến nghị cấp trên nhưng chưa được giải quyết" - ông Chín thông tin.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quảng Nam: Lo biển “nuốt” làng, dân vẫn không chịu di dời
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO