Xã hội

Phú Lộc (Thừa Thiên – Huế): Nhiều thách thức trong công tác giảm nghèo

Văn Dinh 09/08/2023 - 11:07

(TN&MT) - Là huyện ở cửa ngõ phía Nam của tỉnh Thừa Thiên – Huế, thời gian qua, Phú Lộc đã triển khai nhiều giải pháp, huy động các nguồn lực để giúp người dân thoát nghèo. Tuy vậy, huyện vẫn còn nhiều rào cản, vướng mắc trong công tác giảm nghèo, đòi hỏi các cấp các ngành cần nỗ lực hơn nữa để đảm bảo sinh kế bền vững cho người dân. Xoay quanh vấn đề này, PV Báo TN&MT có cuộc trao đổi với ông Phan Công Mẫn – Chủ tịch UBND huyện Phú Lộc.

phuloc-1.jpg
Ông Phan Công Mẫn

PV: Xin ông cho biết, những điểm sáng trong công tác giảm nghèo ở huyện trong thời gian qua?

Ông Phan Công Mẫn:

Năm 2022, công tác giảm nghèo trên địa bàn huyện Phú Lộc đạt được nhiều kết quả khả quan. Tỷ lệ hộ nghèo năm 2022 giảm còn 2,74% (vượt 0,66% so với kế hoạch), tương ứng giảm 1,05 % so với năm 2021; giảm 380 hộ nghèo (từ 1.519 hộ xuống còn 1.139 hộ).

Hưởng ứng cuộc vận động “Cả nước chung tay vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau”, các cấp, các ngành, cộng đồng, doanh nghiệp đã vận động hỗ trợ hộ nghèo và hộ cận nghèo huyện Phú Lộc với tổng kinh phí hơn 5,6 tỷ đồng. Đặc biệt, đã huy động kinh phí hỗ trợ xây dựng 51 ngôi nhà ở với tổng số tiền hơn 3,6 tỷ đồng; Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam hỗ trợ xây dựng 38 ngôi nhà cho ngư dân nghèo, khó khăn ở các xã bãi ngang ven biển với kinh phí 1,9 tỷ đồng.

UBND huyện đã hỗ trợ mô hình sinh kế, hỗ trợ vốn để đầu tư sản xuất, kinh doanh và chăn nuôi cho 64 hộ với gần 1,2 tỉ đồng đồng; tạo việc làm mới cho hơn 2.000 lao động đi làm việc tại các khu công nghiệp, nhà máy trên địa bàn huyện và các vùng lân cận; đưa trên 200 lao động xuất cảnh đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng…

Thị trấn Phú Lộc là một trong những địa phương đạt được nhiều kết quả tích cực trong công tác giảm nghèo bền vững tại huyện Phú Lộc. Năm 2022, địa phương này thoát nghèo 46 hộ (vượt 28 hộ so với chỉ tiêu của huyện). Tính đến cuối năm 2022, tỷ lệ hộ nghèo giảm xuống còn 1,88 %.

Đặc biệt, tại nhiều xã, thị trấn của huyện, nhất là xã Vinh Hưng, Lộc Tiến, Lộc Bổn, thị trấn Lăng Cô, Lộc Sơn…, một số hộ nghèo đã chủ động xin thoát nghèo. Đơn cử như chị Nguyễn Thị Mai (thôn Diêm Trường 2, xã Vinh Hưng). Cách đây 8 năm, chồng chị bị bệnh rồi qua đời, để lại chị và 2 con đang tuổi ăn, tuổi học. 3 mẹ con tá túc trong ngôi nhà xiêu vẹo, công việc không ổn định. Năm đó, chị Mai được xã đưa vào diện hộ nghèo, được hội phụ nữ xã giới thiệu học nghề may miễn phí. Có nghề trong tay, chị lại được chính quyền xã tạo điều kiện tiếp cận vốn vay ưu đãi đầu tư thiết bị máy may để nhận may hàng gia công, thu nhập từng bước được cải thiện. Năm 2022, chị được chính quyền xã hỗ trợ 40 triệu đồng xây nhà tình thương. Có nhà ở kiên cố cùng với thu nhập ổn định, cuối năm 2022, chị Mai đã chủ động viết đơn xin thoát nghèo.

phuloc-2.jpg
Người dân huyện Phú Lộc vui mừng khi được hỗ trợ nhà ở mới, giúp thoát nghèo

PV: Vậy những khó khăn, vướng mắc đang còn tồn tại là gì?

Ông Phan Công Mẫn:

Dù đạt nhiều kết quả quan trọng, thế nhưng công tác giảm nghèo ở Phú Lộc vẫn còn nhiều rào cản. Việc huy động nguồn lực tại chỗ để thực hiện các chương trình, chính sách giảm nghèo ở địa phương còn khó khăn, chưa đáp ứng được nhu cầu hỗ trợ của hộ nghèo và cận nghèo; công tác chỉ đạo, kiểm tra, giám sát của chính quyền, ban chỉ đạo giảm nghèo ở một số địa phương chưa được quan tâm thực hiện thường xuyên, liên tục; người dân còn tư tưởng trông chờ, ỷ lại vào sự hỗ trợ của Nhà nước…

2 nguyên nhân cơ bản có tỷ lệ cao dẫn đến nghèo ở Phú Lộc là không có lao động và tỷ lệ người già, ốm đau, bệnh nặng, tai nạn cao… Tổng số hộ nghèo không có khả năng lao động trên địa bàn huyện 748 hộ. Trong số đó có 621 hộ nghèo hưởng chính sách Bảo trợ xã hội theo Nghị định số 20/2021/NĐ-CP ngày 15/3/2021 của Chính phủ và 127 hộ nghèo không hưởng bảo trợ xã hội.

Phú Lộc có nhiều khu kinh tế và khu công nghiệp, có khoảng 300 doanh nghiệp nhưng việc tạo công ăn việc làm cho các hộ nghèo vẫn còn thiếu và yếu, cơ chế chưa đồng bộ...

phuloc-3.jpg
Hỗ trợ sinh kế cho người dân nghèo

PV: Thời gian tới, huyện Phú Lộc sẽ có những hướng đi, cách làm nào để công tác giảm nghèo bền vững hơn?

Ông Phan Công Mẫn:

Để giảm nghèo hiệu quả, huyện Phú Lộc quán triệt và triển khai rất nhiều giải pháp. Đó là, hỗ trợ xây dựng và sửa chữa nhà ở cho 24 hộ nghèo; hỗ trợ về nước sạch và công trình nhà vệ sinh cho 41 hộ; hỗ trợ mô hình sinh kế cho 54 hộ; vốn để đầu tư sản xuất và chăn nuôi cho 42 hộ; đào tạo nghề, giải quyết việc làm cho 57 hộ; hỗ trợ Bảo hiểm y tế cho 75 hộ; ưu đãi giáo dục- đào tạo cho 28 hộ...

Huyện Phú Lộc cũng đã xây dựng cụ thể kế hoạch hỗ trợ phương án thoát nghèo của từng năm. Bên cạnh những cách hỗ trợ như lâu nay, huyện tiếp tục tập trung đổi mới phương thức hỗ trợ giảm nghèo theo hướng hiệu quả, lâu dài, bền vững; chú trọng hỗ trợ các mô hình sinh kế phù hợp với trình độ sản xuất của người dân.

Từng hộ đã có từng kịch bản giảm nghèo. Các hộ khó khăn có điều kiện lao động, huyện chủ động sẽ làm việc với doanh nghiệp để tạo công ăn, việc làm cho họ, tạo động lực giảm nghèo; rà soát lại các danh mục dự án thực hiện 3 Chương trình mục tiêu quốc gia liên quan đến xây dựng nông thôn mới, giảm nghèo bền vững. Phấn đấu đến cuối năm 2025, tỷ lệ hộ nghèo bình quân toàn huyện giảm còn dưới 1,5% và công bố là huyện không có hộ nghèo.

Cấp ủy, chính quyền, mặt trận, đoàn thể các cấp cũng nâng cao nhận thức của người dân về bảo vệ môi trường, tích cực tham gia phong trào Ngày Chủ nhật xanh…

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phú Lộc (Thừa Thiên – Huế): Nhiều thách thức trong công tác giảm nghèo
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO