Doanh nghiệp - doanh nhân

Phát triển điện khí LNG ở Việt Nam

NT 17/10/2023 - 07:40

Thời gian gần đây, khí thiên nhiên hóa lỏng (LNG) đã và đang trở thành xu thế tất yếu, định hướng mới của ngành công nghiệp Khí Việt Nam. Đẩy mạnh sử dụng LNG là cơ sở để chuyển đổi năng lượng sạch từ than sang khí, giải bài toán thiếu điện và bảo vệ môi trường, thúc đẩy hiện thực hóa các cam kết của Việt Nam tại COP26 và thực hiện theo Quy hoạch điện VIII.

Chuyến tàu lịch sử đưa LNG đầu tiên cập cảng Thị Vải của Tổng công ty Khí Việt Nam (PV GAS) là một “cú hit”, tô thêm sắc màu cho bức tranh thị trường năng lượng khí Việt Nam trở nên sôi động hơn bao giờ hết.

Tiềm năng và cơ hội của LNG

Đảng và Nhà nước đang rất quan tâm và chú trọng tới phát triển kinh tế đất nước song song với hiện thực hóa những cam kết tại Hội nghị COP26, phấn đấu đạt phát thải ròng bằng ‘0’ vào năm 2050. Với đặc tính xanh, sạch, bền vững, thân thiện với môi trường, LNG được xác định chính là giải pháp năng lượng tối ưu của Việt Nam trong thời điểm này. LNG sẽ giúp giảm áp lực lên các nguồn khí nội địa, góp phần đa dạng hóa nguồn năng lượng, giảm thiểu rủi ro an ninh năng lượng, cũng như tạo ra nhiều cơ hội cho phát triển bền vững kinh tế - xã hội.

hinh-1_-he-thong-kho-cang-lng-dau-tien-va-lon-nhat-viet-nam-cua-pv-gas-chuan-bi-di-vao-hoat-dong_.jpg
Hệ thống Kho cảng LNG đầu tiên và lớn nhất Việt Nam của PV GAS chuẩn bị đi vào hoạt động.

Quy hoạch điện VIII đã xác định nguồn nhiệt điện khí tái hóa từ LNG chiếm tỷ trọng khoảng hơn 14,9% tổng công suất toàn hệ thống phát điện quốc gia vào năm 2030 và là một trong các nguồn giúp đảm bảo cung cấp đủ, ổn định và an toàn hệ thống điện quốc gia. Với nhu cầu như vậy, Việt Nam hiện đang được kỳ vọng sẽ trở thành nhà nhập khẩu lớn, có sức ảnh hưởng mạnh mẽ đến thị trường LNG thế giới và được nhiều nhà cung cấp LNG săn đón.

Ngoài ra, với vị trí địa lý thuận lợi khi ở trung tâm Đông Nam Á, với nhiều cảng biển lớn có khả năng tiếp nhận tàu chở LNG, tiện lợi cho việc nhập khẩu và phân phối khí LNG, Việt Nam có thể trở thành trung tâm năng lượng LNG trong khu vực, từ đó thu hút các nhà đầu tư và doanh nghiệp quốc tế. Trong đó, công trình Kho cảng LNG đầu tiên và lớn nhất Việt Nam của PV GAS sắp được khánh thành và đi vào hoạt động, được kỳ vọng trở thành mắt xích quan trọng trong việc kinh doanh, cung cấp khí tái hóa.

Hơn nữa, LNG sẽ được ứng dụng đa dạng trong nhiều lĩnh vực ở Việt Nam như: điện, vận tải, công nghiệp, dân dụng… Điều này khiến LNG cũng trở thành “miếng bánh ngọt” của các doanh nghiệp tại Việt Nam cũng như quốc tế.

Vẫn còn những thách thức

Bên cạnh những tiềm năng và cơ hội, thực tế còn nhiều khó khăn, thách thức trong việc phát triển thị trường khí LNG tại Việt Nam. Việc xây dựng hạ tầng vận chuyển, lưu trữ và phân phối điện khí LNG đòi hỏi đầu tư vốn lớn và công nghệ hiện đại. Quá trình vận chuyển, lưu trữ và sử dụng điện khí LNG cũng yêu cầu kiểm soát chặt chẽ.

Hiện nay, nước ta mới chỉ có Hệ thống Kho cảng LNG Thị Vải của PV GAS được xác nhận đáp ứng đầy đủ các tiêu chuẩn, quy chuẩn trong nước và quốc tế, cũng như các yêu cầu về an toàn vận hành, hàng hải; đồng thời được đánh giá cao bởi độ chi tiết, tính khả thi và chặt chẽ giữa các khâu hoạt động, sẵn sàng đi vào hoạt động.

hinh-2-ben-cang-xang-dau-cai-mep-co-kha-nang-tiep-nhan-tau-cho-lng-tai-trong-len-den-100.000-tan_.jpg
Bến cảng xăng dầu Cái Mép có khả năng tiếp nhận tàu chở LNG tải trọng lên đến 100.000 tấn

Nguồn LNG tại Việt Nam sau chuyến tàu LNG đầu tiên cập bến Thị Vải đã sẵn sàng. Nhưng để đưa được nguồn năng lượng mới này ra thị trường đang còn nhiều vướng mắc, trong đó việc hình thành các cơ cơ chế chính sách đóng vai trò quyết định. Các khung pháp lý của Nhà nước về điện khí LNG cũng như các chính sách tài chính áp dụng cho loại nhiên liệu này vẫn đang trong quá trình nghiên cứu, soạn thảo. Bên cạnh đó, tình trạng đăng ký đầu tư theo phong trào, đòi hỏi các cơ quan nghiên cứu, quản lý năng lượng của Nhà nước cần phải tập trung xây dựng cơ chế phù hợp với thị trường Việt Nam.

Với vai trò là người tiên phong, PV GAS đã và đang tham gia tích cực cùng với các bộ, ban ngành liên quan trong việc xây dựng các cơ chế chính sách với mong muốn những cơ chế chính sách cho loại hình năng lượng này sẽ sớm được hoàn thiện để đưa nguồn năng lượng mới ra thị trường, phục vụ cho đời sống và sản xuất, thúc đẩy ngành công nghiệp sử dụng LNG tại Việt Nam phát triển vì mục tiêu an ninh năng lượng cũng như chuyển đổi năng lượng của quốc gia.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phát triển điện khí LNG ở Việt Nam
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO