Phản biện Dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đất đai năm 2013

Tuyết Chinh| 26/04/2022 20:35

(TN&MT) - Sáng 26/4, Hội Nông dân tỉnh Ninh Bình đã tổ chức hội nghị phản biện Dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đất đai năm 2013.

Sau khi Luật Đất đai năm 2013 có hiệu lực thi hành, công tác quản lý Nhà nước về đất đai đã có những chuyển biến tích cực. Việc phân cấp quản lý Nhà nước về đất đai theo hướng phân cấp nhiều hơn cho các địa phương đã được cụ thể hóa về thẩm quyền theo quy định của Luật Đất đai.

Tuy nhiên, từ thực tiễn sau gần 10 năm thi hành Luật, cán bộ, hội viên Hội Nông dân tỉnh nhận thấy một số khó khăn, vướng mắc, bất cập trong hệ thống pháp luật đất đai và giữa pháp luật về đất đai với các Luật khác.

t_huyen1_14503926042022.jpg
Quang cảnh hội nghị. Ảnh: TH

Tại hội nghị, các ý kiến đại diện cho các tổ chức, cá nhân tập trung đi sâu vào phản biện, phát hiện những nội dung còn thiếu, chưa sát, chưa đúng, chưa phù hợp trong thực thi các chính sách về đất đai theo quy định hiện hành.

Đa số các ý kiến của tổ chức, cá nhân trong hệ thống Hội Nông dân tỉnh đều thống nhất với nội dung Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) gồm 14 chương, 206 điều và đều khẳng định đất đai phải thuộc sở hữu của người dân do Nhà nước đại diện chủ sở hữu.

Các đại biểu cũng đề xuất một số nội dung kiến nghị chung về quy hoạch sử dụng đất, thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư; về chế độ sử dụng đất nông nghiệp, về hạn mức nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất nông nghiệp, thu tiền sử dụng đất, xác định giá đất, thẩm quyền giải quyết tranh chấp về đất đai và một số kiến nghị cụ thể đối với Dự thảo Luật Đất đai sửa đổi hoàn thiện chính sách pháp luật về đất đai.

Sau khi nghe các ý kiến kiến nghị, khó khăn trong quá trình thực hiện Luật Đất đai tại địa phương, Hội Nông dân tỉnh tiếp thu, tổng hợp các ý kiến kiến nghị, đề xuất để tổng hợp trình cấp trên có thẩm quyền xem xét, góp phần hoàn thiện các quy định pháp luật về đất đai.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phản biện Dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đất đai năm 2013
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO