Doanh nghiệp - doanh nhân

Petrovietnam: Đổi mới quản trị, vượt qua thách thức lập nhiều kỷ lục

Kông Nguyên 10/01/2024 - 09:14

Năm 2023, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam) đã thực hiện tốt công tác quản trị biến động, bám sát diễn biến thị trường để ứng phó hiệu quả, vượt qua khó khăn, đạt được nhiều kết quả tích cực. Thành công toàn diện của Tập đoàn trong năm 2023 tạo tiền đề quan trọng để Tập đoàn tiếp tục phát triển ổn định, bền vững và vươn xa.

5(2).jpg

Tại Hội nghị Tổng kết công tác năm 2023, triển khai nhiệm vụ năm 2024 của Petrovietnam diễn ra ngày 8/1, ông Lê Mạnh Hùng - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐTV, Tổng Giám đốc Petrovietnam đã khẳng định, năm 2023, Tập đoàn đã nỗ lực vượt qua những khó khăn, thách thức, hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao.

02aeb6c45ee2f5bcacf320240108115910.jpg
Hội nghị Tổng kết công tác năm 2023, triển khai nhiệm vụ năm 2024 của Petrovietnam

Thực hiện hiệu quả nhiều giải pháp, đồng lòng vượt khó khăn

Năm 2023, Petrovietnam chịu tác động bất lợi bởi nhiều yếu tố gắn với đặc thù hoạt động của Tập đoàn. Đó là tình hình địa chính trị tại các trung tâm năng lượng thế giới và Biển Đông diễn biến phức tạp. Tốc độ dịch chuyển năng lượng nhanh, biến động lớn về cung - cầu và giá các sản phẩm năng lượng suy giảm mạnh so với năm 2022, trong đó, giá dầu thô giảm 17 - 38%, giá phân bón giảm 25 - 30%; biên lợi nhuận lọc hóa dầu giảm 24 - 26% so với năm 2022. Cùng với đó, huy động khí tự nhiên, điện thấp hơn so với năng lực sản xuất của Petrovietnam tạo ra nhiều áp lực, khó khăn đối với các nhà máy xử lý khí cũng như nhà máy điện của Tập đoàn.

dong-chi-le-manh-hung-bi-thu-dang-uy-chu-tich-hdtv-tong-giam-doc-tap-doan-phat-bieu-khai-mac-hoi-nghi.jpg
Ông Lê Mạnh Hùng - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐTV, Tổng Giám đốc Tập đoàn phát biểu khai mạc Hội nghị

Trước những khó khăn, thách thức lớn hơn dự báo, Petrovietnam đã thực hiện đồng bộ, hiệu quả nhiều giải pháp. Trong đó, tập trung vào các giải pháp chính là tối ưu quản trị, ứng dụng công nghệ để nâng cao công suất, hiệu quả sản xuất kinh doanh, mở rộng thị trường; Tiếp tục thực hiện các giải pháp kỹ thuật, tối ưu công tác khoan thăm dò, khai thác trong lĩnh vực E&P; đồng thời tập trung công tác đầu tư, báo cáo cấp thẩm quyền tháo gỡ những điểm nghẽn, nút thắt trong hoạt động đầu tư. Bên cạnh đó, Petrovietnam cũng tích cực phối hợp với cấp thẩm quyền sớm ban hành các cơ chế, chính sách tạo điều kiện cho Tập đoàn phát triển ổn định, bền vững.

Một trong những phương châm hành động trọng tâm của Petrovietnam trong năm 2023 là “Tăng tốc chuyển đổi số” đã được Tập đoàn triển khai hiệu quả, đồng bộ trong toàn hệ thống. Theo đó, Tập đoàn đã hoàn thành số hóa toàn bộ các văn bản và thường xuyên cập nhật trên các ứng dụng AI và tích hợp hệ thống quản trị nguồn doanh nghiệp (ERP); Xây dựng cơ sở dữ liệu datawarehouse và kết nối các hệ thống ứng dụng trên nền tảng công nghệ thông tin; xây dựng các nhà máy thông minh; nâng cao trải nghiệm khách hàng; gia tăng sức cạnh tranh và đạt được những lợi ích thiết thực.

linh-vuc-e-p-dat-nhieu-ket-qua-tich-cuc-trong-nam-2023.jpg
Lĩnh vực E&P đạt nhiều kết quả tích cực trong năm 2023

Cùng với đó là việc triển khai mạnh mẽ các hoạt động khoa học công nghệ, đào tạo. Việc này đã góp phần nâng cao công suất, hiệu suất hoạt động của các nhà máy, năng suất lao động, tăng khả năng cạnh tranh của sản phẩm, dịch vụ. Với 17 sáng kiến cấp Tập đoàn, 471 sáng kiến cấp cơ sở được công nhận và được áp dụng vào thực tế sản xuất kinh doanh đã mang lại giá trị trên 1.246 tỷ đồng. Công tác thi đua khen thưởng, thanh tra, kiểm tra giám sát mọi mặt hoạt động từ Tập đoàn đến các đơn vị thành viên được thực hiện nghiêm túc, kịp thời. Công tác an sinh xã hội triển khai theo kế hoạch đề ra với giá trị khoảng 750 tỷ đồng.

du-an-nhiet-dien-thai-binh-2-16455276415611282234810.jpg
Nhà máy Nhiệt điện Thái Bình 2

Để thực hiện chỉ đạo của Chính phủ là “Tuyệt đối không để xảy ra thiếu điện cũng như lưu ý các giải pháp cụ thể khắc phục các khó khăn về cung ứng điện”, Petrovietnam đã huy động mọi nguồn lực, đẩy nhanh tiến độ đầu tư đưa vào vận hành an toàn, hoạt động với công suất cao Nhà máy điện Thái Bình 2 đúng thời điểm nhu cầu phụ tải điện cả nước tăng cao (cuối tháng 4 đến tháng 6/2023). Sản lượng điện năm 2023 toàn Tập đoàn đạt 23,07 tỷ KWh, tăng 31% so với năm 2022.

Nhờ thực hiện tốt công tác quản trị biến động, nâng cao công suất, hiệu suất hoạt động các nhà máy, mở rộng thị trường, đặc biệt là thị trường quốc tế nên hầu hết các chỉ tiêu sản xuất chủ yếu đều hoàn thành vượt mức kế hoạch Chính phủ giao từ 2 - 33%; có 6 chỉ tiêu tăng trưởng so với năm 2022.

Xác lập nhiều kỷ lục

Với những giải pháp đồng bộ được triển khai hiệu quả, xuyên suốt và thống nhất trong toàn hệ thống, Petrovietnam đã thiết lập những kỷ lục mới về sản xuất kinh doanh.

Tổng doanh thu toàn Tập đoàn vẫn lập kỷ lục mới trong lịch sử hình thành và phát triển, đạt 942,8 nghìn tỷ đồng, tăng 11,6 nghìn tỷ đồng, phá kỷ lục của năm 2022 (931,2 nghìn tỷ đồng). Tổng doanh thu toàn Tập đoàn tương đương 9,2% GDP cả nước; tổng nộp ngân sách Nhà nước toàn Tập đoàn chiếm tỷ trọng gàn 9,0% tổng thu ngân sách Nhà nước năm 2023.

pv-oil-ed281.jpg

Petrovietnam còn đạt kỷ lục về sản xuất và kinh doanh. Cụ thể, 3 đơn vị (BSR, PVOIL và PVCFC) đạt kỷ lục kể từ khi đi vào hoạt động với 7,36 triệu tấn xăng dầu và gần 950 nghìn tấn Urea, PVOIl với 5,21 triệu m3 kinh doanh xăng dầu và PV GAS với gần 2,5 triệu tấn kinh doanh LPG.

Cùng với đó, hầu hết các chỉ tiêu hoàn thành vượt mức kế hoạch, gồm: Khai thác dầu thô (vượt 12,1%), khai thác khí (vượt 25,7%), sản xuất xăng dầu (vượt 33,1%), Sản xuất đạm urê (vượt 10,3%), sản xuất LPG (vượt 14%), polypropylen (vượt 7,5%)...

co-phieu-dam-ca-mau.jpg

Đáng chú ý, Petrovietnam đã hoàn thành đưa vào khai thác sớm 4 mỏ/công trình dầu khí 16. Có 2 phát hiện dầu khí mới tại Lô 16-2 và tại lô PM3-CAA. Đây là kết quả quan trọng vì từ sau năm 2018 đến nay Tập đoàn mới có 2 phát hiện dầu khí mới trong 1 năm. Đồng thời, mở rộng quy mô, nâng cao công suất, hiệu suất các nhà máy tạo vị thế vững chắc cho chuyển dịch mô hình kinh doanh

4a_-xe-bon.png

Với những con số ấn tượng đó, Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam đã khẳng định vai trò quan trọng trong đảm bảo an ninh năng lượng; cân đối vĩ mô và tham gia mạnh mẽ vào bình ổn thị trường; cung cấp nhiên liệu cho an ninh quốc phòng: đáp ứng trên 75% nhu cầu xăng dầu cả nước, đáp ứng trên 73% nhu cầu phân bón cả nước, trên 75% thị phần LPG cả nước và 20% thị phần nội địa trong kinh doanh xăng dầu.

Những thành tích trong năm 2023 là kết quả của quá trình miệt mài, tâm huyết triển khai phương châm “Quản trị biến động”. Với thành tựu đã đạt được trong những năm qua, “Quản trị biến động” sẽ tiếp tục đóng vai trò quyết định đến kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh của Petrovietnam.

Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Petrovietnam: Đổi mới quản trị, vượt qua thách thức lập nhiều kỷ lục
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO