Xã hội

Những “địa chỉ đỏ” trong phong trào thanh niên làm theo lời Bác

Hoàng Châu - Phương liên 29/06/2023 - 13:23

(TN&MT) - Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, các thế hệ đoàn viên thanh niên (ĐVTN) tỉnh Điện Biên đã có nhiều việc làm cụ thể, ý nghĩa. Trong đó, nhiều người đã phát huy được sức trẻ tình nguyện, không chỉ cống hiến năng lực, trình độ, làm tốt việc chuyên môn tại đơn vị công tác; mà còn phát triển mạnh mẽ phong trào thanh niên tình nguyện (TNTN. Họ trở thành những “địa chỉ đỏ” trong phong trào TNTN được Tỉnh đoàn Điện Biên tuyên dương.

Gắn bó với công tác thanh niên từ khi ngồi trên ghế nhà trường, đến khi trở thành một nhà giáo, bạn Trần Thị Ngọc Mai, SN 1989, giáo viên Trường CĐSP tỉnh Điện Biên vẫn luôn là lá cờ đầu trong phong trào TNTN tại đơn vị công tác. Gặp gỡ chúng tôi khi đang thực hiện chương trình “Tiếp sức mùa thi” cho học sinh thi Tốt nghiệp THPT năm 2023 tại các trường trong TP. Điện Biên Phủ, Mai chia sẻ: “Gắn bó với công tác đoàn và phong trào thanh niên tại trường lâu năm, tôi có điều kiện thuận lợi trong việc tiếp cận các nội dung tuyên truyền về thực hiện “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, từ đó tôi luôn nhận thức sâu sắc về ý nghĩ và tầm quan trọng của việc học tập và làm theo Bác. Sau giờ đứng trên bục giảng, tôi có thời gian gặp gỡ chia sẻ với nhiều sinh viên đang theo học trong trường, vì thế tôi đã phát động các phong trào TNTN và nhận được sự ủng hộ nhiệt tình từ đồng nghiệp cũng như các sinh viên là ĐVTN”.

a1.jpg
Trần Thị Ngọc Mai, giáo viên Trường CĐSP tỉnh Điện Biên vẫn luôn là lá cờ đầu trong phong trào thanh niên tình nguyện tại đơn vị công tác

Những chương trình TNTN do Mai phát động nhận được sự ủng hộ nhiệt tình của đông đảo ĐVTN qua nhiều năm liên tiếp như: “Tiếp sức mùa thi”; Chiến dịch tình nguyện “Mùa hè xanh” với các chương trình như: Kể chuyện hành trình, Hành trình tự hào tuổi trẻ Việt Nam viết tiếp câu chuyện hoà bình; hướng dẫn 01 đội tham gia thi “Olympic Tiếng Anh toàn quốc”; tham gia hướng dẫn, tổ chức cuộc thi “Hát các bài hát thiếu nhi bằng Tiếng Anh”; chương trình “Trường tôi chọn, nghề tôi yêu; chương trình “Thứ 7 tình nguyện”…

Mỗi chương trình TNTN dù lớn, nhỏ; và dù bận bịu với công việc nhà giáo hay việc gia đình nhưng Mai sắp xếp thời gian biểu hợp lý để tham gia trọn vẹn. Qua các hoạt độngTNTN đó, Ngọc Mai còn khéo léo lồng ghép công tác tuyên truyền, giáo dục để ĐVTN phát huy tinh thần tình nguyện bằng các biện pháp phong phú, đa dạng, thiết thực. Do đó, các hoạt động tình nguyện của Mai luôn thu hút được đông đảo ĐVTN hưởng ứng tham gia và ngày càng lớn mạnh.

Đối với những hoạt động do đoàn Trường CĐSP Điện Biên triển khai, phát động, Mai luôn thực hiện tốt công tác tham mưu tổ chức và hưởng ứng nhiệt tình; luôn đảm bảo huy động đông đủ lực lượng ĐVTN mỗi khi cần huy động tham gia bóc xóa quảng cáo rao vặt, vệ sinh môi trường, “Ngày thứ bảy tình nguyện”, “Ngày chủ nhật xanh”, thăm hỏi và giúp đỡ gia đình chính sách, đối tượng xã hội, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn... bất kỳ nhiệm vụ nào được giao Mai cũng hoàn thành xuất sắc. Do đó, trong nhiều năm liên tiếp, Mai đã được Tỉnh đoàn Điện Biên và Trường CĐSP Điện Biên tặng bằng khen, giấy khen về thành tích trong công tác TNTN. Mới nhất là Bằng khen “Đã có thành tích xuất sắc trong Chiến dịch tình nguyện “Mùa hè xanh” năm 2022 do Tỉnh đoàn trao tặng; danh hiệu “Nhà giáo trẻ tiêu biểu” và “Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác” cấp trường năm 2023 do Trường CĐSP Điện Biên tặng.

a2.jpg

Nhằm vinh danh những “địa chỉ đỏ” trong phong trào thanh niên làm theo lời Bác, mới đây, Tỉnh đoàn Điện Biên đã tổ chức tuyên dương 65 thanh niên tiêu biểu năm 2023. Tại buổi tuyên dương, ngoài Trần Thị Ngọc Mai, chúng tôi đã gặp nhiều “địa chỉ đỏ” của phong trào thanh niên làm theo Bác trên địa bàn tỉnh Điện Biên. Trong số đó, chúng tôi ấn tượng với Đại úy trẻ 9x là Vũ Văn Cường, SN 1993, Đội trưởng Đội Phòng chống ma túy& tội phạm, đang công tác tại Đồn biên phòng Pa thơm, thuộc Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Điện Biên.

Gặp gỡ chúng tôi với thái độ cởi mở, hóm hỉnh đúng chất cán bộ đoàn, Cường chia sẻ những kỷ niệm, nhiệt huyết trong nhiệm vụ chuyên môn gắn với công tác đoàn và quá trình thực hiện việc “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” trong đơn vị, trong lực lượng biên phòng.

“Để thực hiện và phát huy được việc Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong đơn vị, trong lực lượng; đồng thời phát triển lớn mạnh thành phong trào, thu hút ĐVTN đơn vị tham gia, bản thân tôi xác định đầu tiên phải làm tốt công tác chuyên môn nghiệp vụ đã. Sau khi đạt hiệu quả chuyên môn và nâng cao được thành tích, uy tín với đơn vị, tôi mới có thể tuyên truyền hiệu quả cho ĐVTN” - Đại úy Cường chia sẻ.

Theo đó, nhờ làm tốt chuyên môn của một trinh sát về lĩnh vực ma túy, Đại úy Cường đã giúp đơn vị phá nhiều vụ án, chuyên án lớn về ma túy. Tính từ năm 2021 đến nay, Đội Phòng chống ma túy & tội phạm do Đại úy Cường phụ trách đã phát hiện, bắt giữ, điều tra, xử lý thành công 270 chuyên án, vụ án với 357 đối tượng phạm tội về ma túy. Điển hình là các chuyên án ĐB1221p2, ĐB122B, A222, 422C, ĐB622, ĐB223… thu giữ tang vật trên 200kg ma túy các loại và nhiều tang vật có giá trị khác.

Với những thành tích đó, năm 2022, Đại úy Cường đã trở thành gương mặt trẻ tiêu biểu của Bộ đội Biên phòng tỉnh Điện Biên năm 2022; Gương mặt trẻ triển vọng toàn quân năm 2022; điển hình tiên tiến tiêu biểu trong phòng chống ma túy toàn quốc giai đoạn 2018-2023. Đồng thời Đại úy Cường cũng vinh dự được Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam tặng Huân chương Chiến công hạng Ba (Theo Quyết định số: 1393/QĐ-CTN, ngày 24 tháng 11 năm 2022).

a4.jpg
Đại úy Vũ Văn Cường (ngoài cùng bên phải) nhận huân chiến công hạng Ba năm 2022

Những thành tích đạt được đã giúp Đại úy Cường trở thành thủ lĩnh Đoàn của hàng trăm ĐVTN trong lực lượng biên phòng, và nhờ đó quá trình triển khai việc “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” do Đại úy Cường phát động đã thu hút rất nhiều ĐVTN là cán bộ, chiến sỹ nhiệt tình hưởng ứng.

Đặc biệt, trong đợt cao điểm phòng chống dịch Covid-19, Đại úy Cường là một trong những thành viên tích cực nhất của đội “Thanh niên xung kích phòng chống Covid-19” do đơn vị thành lập. Bằng những việc làm cụ thể như: Trực chốt tại các điểm nóng giao thông khu vực biên giới, đo thân nhiệt, sát khuẩn tay, phát khẩu trang, hướng dẫn khai báo y tế cho người dân địa phương, đảm nhận việc trực chiến Covid ngày đêm để tuyên truyền, nhắc nhở người dân thực hiện việc phòng chống dịch, Đại úy Cường cùng các đồng chí, đồng đội đã có những đóng góp tích cực trong công tác phòng chống dịch bệnh tại địa phương.

Gặp gỡ những thanh niên tiêu biểu của Tỉnh đoàn Điện Biên, chúng tôi đã hiểu thêm được nhiều tâm huyết, hoài bão tuổi trẻ mà mỗi bạn đang theo đuổi. Tuy mỗi người đang làm việc, công tác ở một đơn vị khác nhau, nhưng có điểm chung là ai cùng dùng sức trẻ của mình để không ngừng học hỏi, nỗ lực phát triển mạnh mẽ phong trào thanh niên tình nguyện; từ đó truyền lửa nhiệt huyết cho thanh niên trên địa bàn tỉnh trong việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh bằng những việc làm thiết thực nhưng ý nghĩa.

Đánh giá về những thanh niên tiêu biểu được vinh doanh và tuyên dương trong đợt này, anh Đặng Thành Huy, Bí thư Tỉnh đoàn Điện Biên nói: “Mỗi thanh niên tiêu biểu mà chúng tôi tuyên dương chính là một “địa chỉ đỏ” về học tập và làm theo Bác. Họ không chỉ làm tốt việc chuyên môn mà còn xây dựng, phát triển phong trào đoàn, phong trào TNTN thành làm sóng lớn mạnh giữa biển đoàn viên, từ đó truyền lửa nhiệt huyết cho thanh niên trên địa bàn trong việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh và đóng góp thiết thực vào sự lớn mạnh của Tỉnh đoàn Điện Biên về công tác thanh niên.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Những “địa chỉ đỏ” trong phong trào thanh niên làm theo lời Bác
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO