Nghệ An: Nhiều thủy điện xả nước để ứng phó với bão Noru

Đình Tiệp| 25/09/2022 17:22

Do mưa lớn nhiều ngày qua, khiến mực nước các sông, hồ đập dâng cao. Hơn nữa, Nghệ An có khả năng ảnh hưởng bởi bão Noru nên một số nhà máy thuỷ điện trên địa bàn tỉnh Nghệ An phải tiến hành xả nước để đảm bảo an toàn hồ chứa.

Trước tình hình mưa lớn liên tục những ngày qua, ngày 25/9, Văn phòng Thường trực Ban Chỉ huy phòng, chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự tỉnh Nghệ An nhận được thông báo của các đơn vị thủy điện về việc vậ hành xả lũ hồ chứa thủy điện.

Để đảm bảo công tác vận hành, điều tiết nước các hồ chứa thủy điện an toàn theo đúng Quy trình đơn hồ và Quy trình liên hồ chứa trên lưu vực sông đã được phê duyệt, các hồ chứa sẽ được vận hành điều tiết như sau:

Công ty cổ phần PRIME Quế Phong (H. Quế Phong) vận hành điều tiết hồ chưa thuỷ điện Châu Thắng bắt đầu từ 12h00 ngày 25/9; lưu lượng xả từ 76 m3/s - 400 m3/s; bao gồm lưu lượng xả qua cửa van và lưu lượng phát điện qua các tổ máy và có thể thay đổi tùy thuộc vào lưu lượng nước về hồ. Thời gian kết thúc xả đến khi hết ảnh hưởng của đợt mưa lớn gây ra.

a-2.jpg
Hồ chứa Thủy điện Hủa Na sẽ xả điều tiết nước từ 17h00 chiều nay ngày 25/9 với lưu lượng xả dự kiến khoảng 261 m3/s.

Công ty cổ phần Thuỷ điện Hủa Na cũng dự kiến vận hành xả nước điều tiết hồ chứa Thủy điện Hủa Na từ 17h00 chiều nay ngày 25/9. Với lưu lượng xả dự kiến khoảng 261 m3/s, bao gồm lưu lượng xả qua tràn, qua nhà máy, qua van môi trường. Lưu lượng xả về hạ du sẽ được điều chỉnh tùy thuộc vào lưu lượng nước về hồ Hủa Na. Thời gian kết thúc xả đến khi hoàn thành quá trình vận hành điều tiết hồ.

Tiếp đến là Công ty cổ phần Thủy điện Quế Phong xả nước hồ chứa thủy điện Bản Cốc từ 12h30 ngày 25/9. Với lưu lượng xả từ 11m3/s - 120m3/s, bao gồm lưu lượng qua cửa xả van, lưu lượng qua tràn và lưu lượng phát điện qua các tổ máy.

Văn phòng Thường trực Ban Chỉ huy phòng, chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự tỉnh Nghệ An đã thông báo cho: Ủy ban nhân dân các huyện Quế Phong và Quỳ Châu; Thủ trưởng các sở, ban, ngành cấp tỉnh được biết để thông báo cho chính quyền các cấp, các cơ quan, đơn vị, chủ đầu tư đang thi công ở ven sông, trên sông, các chủ phương tiện vận tải thủy và toàn thể nhân dân trên địa bàn thuộc hạ du các nhà máy thủy điện Châu Thắng, Bản Cốc và Hủa Na biết để triển khai các công việc cần thiết.

a-3.jpg
Hồ chứa đập thuỷ điện Châu Thắng.

Đồng thời, có các biện pháp đối phó phù hợp với từng tình huống nhằm hạn chế tác hại do việc đóng, mở các cửa van đập tràn gây ra, nhằm đảm bảo an toàn về tính mạng, tài sản của Nhà nước và nhân dân.

Trước đó, có 2 nhà máy thuỷ điện cũng xả điều tiết nước là hồ chứa thủy điện Sông Quang vận hành xả bắt đầu từ 10h30, ngày 24/9/2022 với lưu lượng xả từ 30 – 100m3/s. Còn hồ chứa thủy điện Bản Ang tiến hành xả từ đêm 23/9 với tổng lưu lượng xả khoảng 200m/s đến 500m/s.

Liên quan đến tình hình mưa bão, thông tin từ Chi cục Thủy lợi Nghệ An cho biết, toàn tỉnh Nghệ An hiện có 1.061 hồ chứa lớn nhỏ, trong đợt mưa vừa qua có 225 hồ chứa đã đầy nước. Một số hồ đập lớn như hồ chứa Sông Sào (huyện Nghĩa Đàn), hồ Vực Mấu (Quỳnh Lưu, Hoàng Mai) đã chủ động xả hạ mực nước về ngưỡng an toàn từ giữa tháng 9/2022.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nghệ An: Nhiều thủy điện xả nước để ứng phó với bão Noru
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO