Ngành TN&MT

Ngành TN&MT Điện Biên: 20 năm xây dựng và phát triển

Hoàng Châu - Phương liên 26/09/2023 - 16:18

(TN&MT) - Trong 20 năm xây dựng và phát triển, Ngành TN&MT tỉnh Điện Biên đã thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ tham mưu giúp UBND tỉnh quản lý Nhà nước trên các lĩnh vực đất đai; tài nguyên nước; khoáng sản, địa chất; môi trường; khí tượng thủy văn; biến đổi khí hậu.... Ngành đã từng bước khắc phục khó khăn, tham mưu và tổ chức thực hiện hiệu quả các nguồn tài nguyên gắn với bảo vệ môi trường góp phần tăng trưởng kinh tế và thu hút nguồn đầu tư trên địa bàn tỉnh Điện Biên.

Trao đổi với phóng viên Báo TN&MT, ông Vũ Ngọc Vương, Giám đốc Sở TN&MT Điện Biên, cho biết: “Năm 2023 là năm có ý nghĩa quan trọng đối với ngành TN&MT tỉnh Điện Biên, là năm để ngành nhìn nhận, đánh giá lại quá trình hình thành, phát triển và tiếp tục khẳng định vai trò, trách nhiệm của ngành trong phát triển kinh tế xanh; khai thác tài nguyên thiên nhiên bền vững với phương trâm: không đánh đổi môi trường lấy tăng trưởng kinh tế”.

Cách đây tròn 20 năm, ngày 01/10/2003 Sở TN&MT tỉnh Điện Biên được thành lập theo Quyết định số 63/QĐ-UB của UBND tỉnh Lai Châu (cũ) với nòng cốt là Sở Địa chính trước đây. Lĩnh vực khoáng sản thuộc Sở Công nghiệp (nay là Sở Công thương), lĩnh vực môi trường thuộc Sở Khoa học Công nghệ & Môi trường (nay là Sở Khoa học & Công nghệ), lĩnh vực tài nguyên nước thuộc Sở Nông Lâm nghiệp (nay là Sở Nông nghiệp & Phát triển Nông thôn) được chuyển giao về Sở TN&MT quản lý. Sở TN&MT khi ấy có chức năng tham mưu giúp UBND tỉnh quản lý Nhà nước trên 07 lĩnh vực: Đất đai, tài nguyên nước, tài nguyên khoáng sản, môi trường, đo đạc và bản đồ, khí tượng thuỷ văn và ứng phó biến đổi khí hậu.

a1(2).jpg
Đồng chí Vũ Ngọc Vương - Giám đốc Sở TN&MT Điện Biên phát biểu tại hội nghị

Trong những năm qua, ngành TN&MT Điện Biên đã đạt được những thành tựu quan trọng như: Về công tác quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, Sở TN&MT đã hoàn thành việc lập Kế hoạch sử dụng đất hàng năm và kế hoạch sử dụng đất 5 năm giai đoạn 2021 – 2025 tỉnh Điện Biên; tham mưu đề xuất Phương án phân bổ và khoanh vùng đất đai theo khu chức năng và theo loại đất đến từng đơn vị hành chính cấp huyện trong Quy hoạch tỉnh Điện Biên, thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến 2050.

Trong việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất, Sở đã cấp hơn 300.000 giấy chứng nhận với gần 700.000ha, trong đó cấp cho tổ chức hơn 3.500 giấy chứng nhận với hơn 80.000ha; cấp cho hộ gia đình, cá nhân hơn 300.000 giấy chứng nhận với gần 600.000 ha, đạt hơn 91% diện tích đất cần cấp trên địa bàn toàn tỉnh.

Công tác đo đạc, lập bản đồ địa chính, triển khai Dự án Xây dựng hệ thống hồ sơ địa chính và cơ sở dữ liệu quản lý đất đai tỉnh Điện Biên; đến nay Sở đã thực hiện đo đạc thành lập bản đồ địa chính với tổng diện tích đo đạc với diện tích là 142.088,72 ha đạt tỷ lệ 30% diện tích cần đo đạc (chiếm 15% diện tích tự nhiên)

Trong công tác quản lý địa chất, khoáng sản, Sở đã và đang tiếp tục quản lý chặt chẽ 28 giấy phép khai thác khoáng sản còn hiệu lực, hoàn thiện việc lập quy hoạch phát triển vật liệu xây dựng tỉnh Điện Biên giai đoạn đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030; tích hợp quy hoạch khoáng sản trong Quy hoạch tỉnh Điện Biên thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050. Tham mưu UBND tỉnh phê duyệt tiền cấp quyền đối với 38 Giấy phép khai thác khoáng sản cho 31 tổ chức, cá nhân với tổng số tiền phê duyệt là gần 150 tỷ đồng; tổng số tiền cấp quyền đã thu nộp ngân sách nhà nước gần 64 tỷ đồng.

a3(2).jpg
Giám đốc Sở TN&MT Vũ Ngọc Vương tặng Giấy khen cho tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong quá trình thực hiện nhiệm vụ năm 2022.

Riêng về lĩnh vực khí tượng thuỷ văn và biến đổi khí hậu, Sở đã thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ được giao là đơn vị chủ trì, đầu mối triển khai xây dựng, cập nhật và tổ chức thực hiện Kế hoạch hành động ứng phó với biến đổi khí hậu, cập nhật dữ liệu khí tượng thuỷ văn trên địa bàn tỉnh; chủ động tham mưu Tỉnh uỷ, UBND tỉnh ban hành “Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết số 24-NQ-TW của Hội nghị lần thứ 7 Ban chấp hành trung ương khóa XI về Chủ động ứng phó với biến đổi khí hậu, tăng cường quản lý tài nguyên và bảo vệ môi trường”’, “Kế hoạch hành động ứng phó với biến đổi khí hậu tỉnh Điện Biên giai đoạn 2011-2015, tầm nhìn đến đến năm 2025”.

Đặc biệt, trong công tác quản lý bảo vệ môi trường, nhờ làm tốt công tác kiểm soát phát sinh mới cơ sở ô nhiễm môi trường của phía Sở TN&MT Điện Biên mà từ năm 2022 đến nay, tỉnh Điện Biên đã hoàn thành xử lý triệt để 4/4 cơ sở gây ô nhiễm thuộc đối tượng phải xử lý theo Quyết định số 64/2003/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ; xóa sổ bãi rác Noong Bua tồn tại nhiều năm, triển khai dự án Nhà máy xử lý rác thải ở xã Pom Lót, huyện Điện Biên với công nghệ tiên tiến, tổng số vốn 70 tỷ đồng, hiện đại nhất khu vực. Giúp tỉnh Điện Biên nhiều năm nay không phát sinh mới cơ sở gây ô nhiễm môi trường.

Đánh giá về những thành tích mà Sở TN&MT Điện Biên đã đạt được trong 20 năm xây dựng và phát triển, ông Phạm Đức Toàn, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Điện Biên cho biết: Tỉnh Điện Biên ghi nhận những thành tích và khẳng định vai trò, nỗ lực, tâm huyết mà tập thể cán bộ, CNVCLĐ Ngành TN&MT tỉnh Điện Biên đã đạt được trong những năm qua.

a2(1).jpg
Các cá nhân được nhận Kỷ niệm Chương vì sự nghiệp xây dựng và phát triển tỉnh Điện Biên

Lãnh đạo UBND tỉnh Điện Biên cũng mong muốn Ngành TN&MT Điện Biên cần tiếp tục phát huy những thành tích, kết quả, kinh nghiệm đã tích lũy được trong 20 năm qua, ra sức phấn đấu, chủ động hơn nữa trong dự báo, tham mưu, triển khai các giải pháp để ứng phó kịp thời, hiệu quả với biến đổi khí hậu, môi trường, thiên tai, dịch bệnh; tăng cường quản lý tài nguyên và bảo vệ môi trường, lĩnh vực đặc biệt quan trọng, có ý nghĩa quan trọng đối với sự phát triển bền vững của tỉnh; tiếp tục nỗ lực phấn đấu cùng các ngành, các cấp hoàn thành suất sắc nhiệm vụ Tỉnh uỷ, HĐND, UBND tỉnh giao phó, tiếp tục khẳng định vị thế, vai trò đặc biệt quan trọng của ngành đối với sự phát triển bền vững của tỉnh.

Với những thành tích đã đạt được, Sở TN&MT Điện Biên đã vinh dự được Thủ tướng Chính phủ tặng Huân chương Lao động hạng III; Bằng khen của Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bằng khen của UBND tỉnh... những thành tích đó cũng chính là động lực to lớn để tập thể cán bộ, CNVCLĐ Ngành TN&MT Điện Biên tiếp tục nỗ lực vượt qua mọi khó khăn, thách thức, đoàn kết, chung sức, đồng lòng, thực hiện tốt hơn nữa nhiệm vụ, trọng trách của mình trước Đảng, Nhà nước và Nhân dân.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ngành TN&MT Điện Biên: 20 năm xây dựng và phát triển
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO