Môi trường

Mô hình "5 không, 3 sạch" ở Yên Bái

Thanh Ngà 25/01/2024 - 10:06

(TN&MT) - Trong những năm qua, các cấp Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) trên địa bàn tỉnh Yên Bái tiếp tục triển khai cuộc vận động "Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch", "Xây dựng gia đình 5 có, 3 sạch" thành những hoạt động thiết thực. Nhờ đó, phát huy vai trò của phụ nữ trong gia đình và ngoài xã hội, góp phần tích cực trong chương trình mục tiêu Quốc gia về xây dựng nông thôn mới.

Năm 2023, Hội LHPN huyện Mù Cang Chải được giao giúp 50 hộ gia đình đạt tiêu chí gia đình "5 không, 3 sạch". Để hoàn thành chỉ tiêu, ngay từ đầu năm, hội LHPN huyện đã chỉ đạo các cơ sở hội nắm tình hình gia đình hội viên, rà soát, xem xét các tiêu chí còn thiếu và xây dựng kế hoạch, phương thức giúp đỡ cho phù hợp.

13b.jpg
Hội phụ nữ từ tỉnh đến cơ sở xây dựng mô hình "5 không, 3 sạch", góp phần tích cực trong xây dựng nông thôn mới.

Mô hình "5 không, 3 sạch" gồm: Không đói nghèo, không vi phạm pháp luật và mắc tệ nạn xã hội, không có bạo lực gia đình, không sinh con thứ 3 trở lên, không có trẻ suy dinh dưỡng và bỏ học; sạch nhà, sạch bếp, sạch ngõ.

Mô hình "Gia đình 5 có, 3 sạch" gồm: có ngôi nhà an toàn, sinh kế bền vững, sức khỏe, kiến thức, nếp sống văn hóa; sạch nhà, sạch bếp, sạch ngõ.

Tại bản La Pán Tẩn, xã La Pán Tẩn, huyện Mù Cang Chải, chị Vàng Thị Chư được Hội Phụ nữ xã hỗ trợ vay vốn từ Ngân hàng Chính sách xã hội với số tiền 100 triệu đồng để mua trâu, bò phát triển kinh tế và chị Lý Thị Sua cũng được hỗ trợ vay vốn để làm nhà vệ sinh, mua trâu tạo sinh kế, nâng cao thu nhập cho gia đình.

Chị Lý Thị Sua chia sẻ: "Trong thời gian qua, gia đình tôi được cán bộ Hội phụ nữ của xã, của bản tích cực tuyên truyền để thực hiện xây dựng gia đình "5 không, 3 sạch" và tạo điều kiện cho vay vốn phát triển kinh tế. Sau khi được hỗ trợ, có vốn, gia đình mua trâu để gây dựng kinh tế, gia đình có cái ăn, không bị đói và cho con cái đi học cái chữ. Hội cũng tích cực tuyên truyền cho gia đình hiểu được sự cần thiết phải làm nhà vệ sinh. Nhờ đó, mà gia đình đã đạt tiêu chí 5 không, 3 sạch".

Cùng với đó, cán bộ Hội Phụ nữ xã La Pán Tẩn và Chi Hội Phụ nữ bản La Pán Tẩn còn tích cực hướng dẫn, giúp đỡ nhiều hộ gia đình khác dọn dẹp vệ sinh nhà cửa, chuồng trại chăn nuôi.

Trong năm 2023, thông qua nhiều hình thức tuyên truyền khác nhau như: Hướng dẫn dọn dẹp nhà cửa, làm chuồng trại chăn nuôi xa nhà ở; hỗ trợ vay vốn phát triển kinh tế; hỗ trợ ngày công làm nhà vệ sinh; giúp ngày công xóa nhà dột nát; giúp ngày công sửa nhà; hỗ trợ vay tiền làm nhà ở... Hội đã giúp được 67 hộ gia đình đạt tiêu chí gia đình "5 không, 3 sạch" trong toàn huyện Mù Cang Chải.

13a.jpg
Năm 2023, toàn tỉnh đã giúp đỡ 865 hộ gia đình đạt tiêu chí "gia đình 5 không, 3 sạch"

Tại huyện Yên Bình, các cấp Hội cũng tích cực giúp các hội viên đạt tiêu chí "5 không, 3 sạch". Chị Phan Thanh Yên - Chủ tịch Hội LHPN huyện Yên Bình cho biết: Trong năm vừa qua, Hội LHPN huyện chỉ đạo cơ sở phối hợp Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể hướng dẫn các chi, tổ hội viên phụ nữ và nhân dân tiếp tục thực hiện các tiêu chí cuộc vận động "Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch" do Trung ương Hội LHPN Việt Nam phát động và cuộc vận động "6 không, 6 sạch" do Huyện ủy Yên Bình phát động. Từ đó, phân công mỗi đồng chí Ủy viên Ban Chấp hành Hội nhận giúp đỡ ít nhất từ 1-2 hộ gia đình đạt tiêu chí của cuộc vận động, mỗi gia đình có 2 hố phân loại rác thải. Đến nay, đã giúp đỡ 180 hộ đạt tiêu chí, đạt 150% kế hoạch được giao.

Theo Hội LHPN tỉnh Yên Bái, năm 2023, Hội đã giúp đỡ 865 hộ gia đình trong toàn tỉnh đạt tiêu chí "gia đình 5 không, 3 sạch". Cùng với đó, Hội LHPN tỉnh đã triển khai một mô hình điểm cấp tỉnh về xây dựng gia đình "5 có, 3 sạch" tại xã Đại Minh, huyện Yên Bình; tổ chức 5 lớp tập huấn hướng dẫn thực hiện Cuộc vận động "Xây dựng gia đình 5 không 3 sạch", "Xây dựng gia đình 5 có 3 sạch"; ba lớp tập huấn về các vấn đề liên quan đến phụ nữ và trẻ em gái; hai cuộc truyền thông về phòng chống bạo lực gia đình, xây dựng gia đình hạnh phúc.

Mặt khác, Hội cũng đã phối hợp tổ chức 5 sự kiện truyền thông tìm hiểu kiến thức về phòng chống bạo lực gia đình, xây dựng gia đình an toàn hạnh phúc, phòng chống tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống, phòng chống mua bán người... Sự kiện đã thu hút 1.600 người dân và học sinh tham gia; Ba hoạt động truyền thông về công tác dân số trong tình mới tại các huyện Mù Cang Chải, Trạm Tấu, Yên Bình thu hút trên 1.000 người tham dự...

Với sự chỉ đạo sát sao của tỉnh Hội cùng sự nỗ lực, trách nhiệm của các cấp Hội, nhất là các cơ sở Hội, trong năm qua, các cấp Hội đã thành lập mới 30 chi hội "5 không, 3 sạch"; 14 chi hội "5 không, 3 sạch" tiêu biểu; vận động và giúp đỡ 1.029 hộ gia đình đạt tiêu chí "gia đình 5 không, 3 sạch" và 243 hộ gia đình đạt tiêu chí "5 không 3 sạch" tiêu biểu. Qua đó, góp phần quan trọng trong việc hỗ trợ phụ nữ xây dựng gia đình ấm no, hạnh phúc, tiến bộ, văn minh và góp phần xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh tại các địa phương.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mô hình "5 không, 3 sạch" ở Yên Bái
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO