Lào Cai: Xóa đói giảm nghèo nhờ mô hình nuôi cá lông trên sông

Bích Hợp| 08/05/2019 09:02

(TN&MT) - Nuôi cá lông trên sông một nghề mới phát triên tại Lào Cai, ngoài việc cho thu nhập ổn định, nghề nuôi các lồng còn giải quyết công ăn việc làm và nâng cao đời sống của người dân.

9a.jpg
Mô hình nuôi cá lồng trên sông đang là hướng đi xóa đói giảm nghèo của gười dân vùng cao huyện Bắc Hà, Lào Cai

Lãnh đạo Trung tâm Thủy sản tỉnh Lào Cai cho biết, nghề nuôi cá lồng trên lòng hồ thủy điện Cốc Ly được bà con nuôi thử nghiệm từ cách đây 7 năm. Ban đầu chỉ có một, hai hộ nuôi. Năm 2014, Trung tâm Thủy sản tỉnh Lào Cai phối hợp với UBND huyện Bắc Hà triển khai Dự án phát triển thủy sản nuôi cá lồng trên sông Chảy với hơn 30 lồng nuôi thử nghiệm, đến năm 2018 được nâng lên hơn 100 lồng với hơn 15 hộ tham gia. Đây là mô hình mở ra một hướng làm ăn mới cho người dân nơi đây, nó không những tạo ra thu nhập ổn định, giải quyết lao động dư thừa tại địa phương. Mà nó còn là một hướng đi xóa đói giảm nghèo mặc dù nghề nuôi cá lồng là nghề vứt vả và đòi hỏi sự kiên trì.

Trên chiếc thuyền nhỏ lênh đênh giữa lòng hồ, ông Tiến trưởng thôn Cốc Ly bảo sẽ đưa chúng tôi đi thăm cơ ngơi của “vua cá” người Dao tuyển thôn Thẩm Phúc Bồng Văn Tuyến.

9b.jpg
Nghề nuôi cá lồng là nghề đòi hỏi sự chăm chỉ và tính kiên trì cao

Nhìn thấy chúng tôi, anh Tuyến chui ra khỏi lều, thoăn thoắt ra đón, nhanh tay buộc dây neo vào khung sắt. Anh đi lại trên chiếc cầu nhỏ bằng ống kẽm thành thạo như làm xiếc, còn chúng tôi thì phải thận trọng, chỉ sơ xảy sẽ rơi ngay xuống nước. Nhìn mặt nước xanh thăm thẳm, nghe anh Tuyến bảo độ sâu khu nuôi cá này khoảng 30 m, giữa hồ sâu tới 150 m mà rùng mình.

Hai người đàn ông của vùng hồ gồng lưng kéo, lớp lưới bám đầy rêu được kéo dần lên mặt nước, chúng tôi ồ lên khi thấy đàn cá trắm, cá chép quẫy tung nước. Có những con cá nặng 3 - 4 kg, chen nhau quẫy nước rào rào, phi lên khỏi mặt nước, làm nước bắn tung tóe. Lần đầu tiên tôi được thấy nhiều cá to như thế, cảm giác thật khó diễn tả. Anh Tuyến bảo, năm 2018, anh xuất bán khoảng 8 tấn cá thịt, trừ chi phí lãi trên 60 triệu đồng. Tuy khoản tiền này chưa nhiều lắm nhưng đã mở ra hy vọng vào nghề nuôi cá lồng nơi đây.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lào Cai: Xóa đói giảm nghèo nhờ mô hình nuôi cá lông trên sông
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO