Xã hội

Lào Cai: Kích hoạt 60 ngày đêm tạo mặt bằng sạch cho Cảng hàng không Sa Pa

Bích Hợp 08/07/2023 20:45

(TN&MT) - Để đảm bảo hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng cho dự án Cảng hàng không Sa Pa theo đúng tiến độ, kế hoạch của Trung ương, của tỉnh Lào Cai, làm căn cứ triển khai thực hiện dự án trong thời gian tiếp theo. Ngày 8/7 huyện Bảo Yên, đã thành lập và kích hoạt Ban Chỉ huy Chiến dịch "60 ngày đêm hỗ trợ lực lượng di dời nhà cửa, tài sản, cây cối, hoa màu của các hộ dân trong vùng dự án Cảng hàng không Sa Pa đến nơi ở mới".

Dự án Cảng hàng không Sa Pa, tỉnh Lào Cai được Thủ tướng Chính phủ ký quyết định chủ trương đầu tư dự án tại Quyết định số 1773/QĐ-TTg ngày 21/10/2021. Đây là dự án trọng điểm, có ý nghĩa hết sức quan trọng trong chiến lược phát triển Kinh tế xã hội của huyện Bảo Yên nói riêng và tỉnh Lào Cai nói chung giai đoạn 2021-2030. Dự án sau khi hoàn thành tạo sức bật, động lực vô cùng to lớn cho tỉnh Lào Cai bứt phá vươn lên trở thành tỉnh khá của khu vực và cả nước trong giai đoạn tới. Đồng thời, đây cũng là dự án quan trọng cho việc thu hút, kêu gọi đầu tư, khơi dậy tiềm năng, thế mạnh của huyện Bảo Yên trong phát triển kinh tế - xã hội, từng bước nâng cao đời sống của Nhân dân.

cam-con-9.jpg

Vì vậy, huyện Bảo Yên nói riêng và tỉnh Lào Cai nói chung đã xác định công tác GPMB dự án Cảng hàng không Sa Pa là nhiệm vụ chính trị quan trọng hàng đầu, cần sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị với quyết tâm cao nhất và quan trọng hơn cả là sự đồng thuận của quần chúng Nhân dân khu vực sân bay. Đồng thời, cũng xác định công tác GPMB Cảng hàng không Sa Pa trở thành mô hình điểm trong công tác GPMB trên địa bàn tỉnh Lào Cai từ cách thức, phương pháp triển khai đến công tác tuyên truyền, vận động nhân dân.

cam-con-8.jpg
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai Nguyễn Trọng Hài làm việc với Ban Ban Chỉ huy Chiến dịch “60 ngày đêm hỗ trợ lực lượng di dời nhà cửa, tài sản, cây cối, hoa màu của các hộ dân trong vùng dự án Cảng hàng không Sa Pa đến nơi ở mới”

Phát biểu tại buổi làm việc với Ban Chỉ huy Chiến dịch “60 ngày đêm hỗ trợ lực lượng di dời nhà cửa, tài sản, cây cối, hoa màu của các hộ dân trong vùng dự án Cảng hàng không Sa Pa đến nơi ở mới” của huyện Bảo Yên, ông Nguyễn Trọng Hài, PCT tỉnh Lào Cai cho biết, bên cạnh sự thành công, công tác GPMB dự án Cảng hàng không Sa Pa cũng gặp phải rất nhiều những khó khăn, như: Việc xác định điều kiện bồi thường, hỗ trợ liên quan đến nguồn gốc đất đai, nhưng hồ sơ tài liệu lưu trữ không đầy đủ, không được cập nhật nên khó khăn trong công tác lập hồ sơ thu hồi đất.

cam-con-4.jpg
Chính quyền nỗ lực tạo mặt bằng sạch và người dân đồng thuận di dời
cam-con-1.jpg
cam-con-2.jpg

Khu tái định cư của Cảng hàng không Sa Pa phải điều chỉnh quy hoạch nhiều lần nên dẫn đến chậm tiến độ thi công, hoàn thiện cơ sở hạ tầng để có mặt bằng bàn giao đất tái định cư; các thửa đất lâm nghiệp chồng chéo ranh giới, vị trí, diện tích chiếm 98%, nên việc xử lý, giải quyết mất nhiều thời gian làm ảnh hưởng đến tiến độ Dự án; một số trường hợp chuyển nhượng nhưng không thực hiện các thủ tục pháp lý, nên mất nhiều thời gian giải quyết…. và còn rất nhiều khó khăn, vướng mắc khác liên quan đến các cơ chế, chính sách.

Những khó khăn nếu trên chỉ là một phần trong những khó khăn khi triển khai thực hiện dự án Cảng hàng không Sa Pa, nhưng không vì thế mà Lào Cai chùn bước. Lào Cai xác định rằng dự án Cảng hàng không Sa Pa có ý nghĩa hết sức quan trọng trong chiến lược phát triển Kinh tế xã hội của huyện Bảo Yên nói riêng và tỉnh Lào Cai nói chung. Dự án sau khi hoàn thành tạo sức bật, động lực vô cùng to lớn cho huyện Bảo Yên cũng như tỉnh Lào Cai bứt phá vươn lên trở thành tỉnh khá của khu vực và cả nước; đồng nghĩa với đó, đời sống bà con Nhân dân sẽ nâng lên. Vì vậy, cấp ủy, chính quyền các cấp, đặc biệt là bà con nhân dân phải chung sức, đồng lòng quyết tâm hoàn thành công tác GPMB để triển khai thực hiện dự án.

cam-con-6.jpg
cam-con-7.jpg
Cuộc sống mới của người dân tại khu tái định cư đã dần đi vào ổn định.

biết dự án Cảng hàng không Sa Pa được quy hoạch tại xã Cam Cọn, huyện Bảo Yên, Lào Cai, nằm sát cao tốc Nội Bài - Lào Cai. Giai đoạn 1 rộng gần 300 ha, công suất dự kiến là 1,5 triệu hành khách mỗi năm, mức đầu tư 4.183 tỷ đồng. Giai đoạn 2 mở rộng lên 3 triệu hành khách, tổng mức đầu tư 2.765 tỷ đồng. Để sẽ phải giải phóng mặt bằng của 220 hộ với quỹ đất tái định cư là 140.4ha. Mặc dù được sự đồng thuận của người dân nhưng đến thời điểm hiện tại mới có 9 hộ đã di chuyển ra chỗ ở mới, 38 hộ đang xây dựng và di dời, vẫn còn gần 40 hộ phải xác định lại nguồn gốc đất và phương án đền bù, do vậy việc GPMB để triển khai dự án vẫn còn đang gặp khó khăn. Chiến dịch 60 ngày đêm quyết tâm tạo mặt bằng sạch sẽ là dấu hiệu tích cực để Cảng hàng không Sa Pa sớm đi vào hoạt động.

cam-con-3.jpg
Những ngôi nhà khang trang đã mọc lên tại khu tái định cư Cảng hàng không Sa Pa .

                                                                Thực hiện: Bích Hợp

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lào Cai: Kích hoạt 60 ngày đêm tạo mặt bằng sạch cho Cảng hàng không Sa Pa
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO