Xã hội

Lan tỏa Phong trào Cựu chiến binh giúp nhau làm kinh tế giỏi

Việt Anh 21/09/2023 - 20:18

(TN&MT)- Thời gian qua, phát huy phẩm chất, truyền thống Bộ đội Cụ Hồ trên mặt trận kinh tế trong thời kỳ đổi mới, Hội Cựu chiến binh Việt Nam đã đoàn kết, nỗ lực phấn đấu, huy động được nhiều nguồn lực, phát huy được tiềm năng, trí tuệ, kinh nghiệm, sức sáng tạo, dám nghĩ, dám làm tạo nên Phong trào “Cựu chiến binh giúp nhau giảm nghèo, làm kinh tế giỏi” với nhiều kết quả tốt đẹp.

Hiệu quả từ phong trào "Cựu chiến binh giúp nhau giảm nghèo"

Hoạt động sản xuất, kinh doanh của các Cựu Chiến binh thời gian qua đã bám sát chủ trương, định hướng phát triển kinh tế-xã hội của Đảng, Nhà nước và các địa phương; tuân thủ nghiêm túc các quy định của pháp luật, gắn sản xuất với bảo vệ môi trường, vệ sinh an toàn thực phẩm; giữ vững ổn định sản xuất, kinh doanh, đồng thời có bước phát triển cả về số lượng và chất lượng về hình thức liên kết, liên doanh, đời sống của Cựu chiến binh được cải thiện rõ rệt; góp phần không nhỏ vào phát triển kinh tế của địa phương và cả nước. Nhờ vậy, trong giai đoạn 2016 – 2021, Hội Cựu Chiến binh Việt Nam đã giảm được hơn 155.000 hộ nghèo và hiện nay có 23 tỉnh, thành hội cơ bản không còn hộ cựu chiến binh nghèo”.

01-6.jpg
Thiết thực từ phong trào Cựu chiến binh giúp nhau giảm nghèo, làm kinh tế giỏi

Điển hình trong những tấm gương tiêu biểu đó là khát vọng tạo được nhiều việc làm cho người lao động, cựu chiến binh nông thôn của Thương binh Trịnh Xuân Lâm đã từng bước phát triển xưởng may nhỏ bé ban đầu thành Tổng công ty Tiên Sơn Thanh Hóa hiện nay. Với nguồn vốn 2.000 tỷ đồng, ông đã đầu tư xây dựng 9 nhà máy may tại các huyện trong tỉnh, tạo công ăn việc làm cho 15.000 lao động, trong đó có nhiều con, cháu Cựu Chiến binh và gia đình chính sách. Ngoài việc thực hiện tốt chế độ, quyền lợi cho người lao động, đến nay, tổng công ty đã chi hơn 10 tỷ đồng để làm công tác từ thiện xã hội, đóng góp quỹ đền ơn đáp nghĩa, quỹ khuyến học, tặng hàng trăm sổ tiết kiệm cho các đối tượng…

Hay tấm gương của một nữ cựu chiến binh tiêu biểu trong làm kinh tế giỏi ở Bình Định đó là Cựu Chiến binh Nguyễn Thị Kim Oanh. Sau khi về nghỉ hưu, bà Oanh thuê đất trồng 4ha cà phê và thành lập công ty xử lý nước thải với số vốn ban đầu 300 triệu đồng. Năm 2006, bà Oanh mua máy móc thiết bị hiện đại sản xuất phân bón vi sinh cung ứng cho một số đơn vị thuộc Binh đoàn 15 và nhân dân các vùng phụ cận. Nhận thấy bà con vùng đồng bào dân tộc thiểu số khó khăn về kinh phí, bà Oanh bàn bạc với lãnh đạo, chính quyền địa phương bán 400 tấn phân bón theo phương thức trả chậm với giá 1 tỷ đồng không tính lãi để bà con chăm sóc cây trồng, thâm canh, tăng năng suất.

141016hha30.jpg
Các cựu chiến binh tiêu biểu dự hội nghị cùng giao lưu, trao đổi kinh nghiệm làm kinh tế

Bên cạnh đó, nhiều người nhắc đến mô hình 5+1 (5 hội viên khá giúp đỡ 1 hội viên nghèo) của Hội Cựu Chiến binh tỉnh Bến Tre như một hình mẫu sáng tạo, hiệu quả trong giúp hội viên giảm nghèo. Nhờ mô hình này mà trong nhiều năm qua, Hội Cựu chiến binh tỉnh Bến Tre đã xóa được hàng trăm nhà tạm, nhà dột nát, giúp hàng trăm hội viên thoát nghèo, vươn lên làm giàu chính đáng… Đến nay, toàn tỉnh Bến Tre có hơn 1.000 mô hình đang hoạt động hiệu quả…

Phong trào “Chung sức xóa nghèo cho Cựu Chiến binh thành phố” của Hội Cựu Chiến binh thành phố Hải Phòng. Từ phong trào này, đã vận động hội viên phối hợp với các doanh nghiệp, Bộ Chỉ huy quân sự thành phố vận động cán bộ, chiến sĩ tự nguyện ủng hộ tiền để xây dựng quỹ giúp hội viên nghèo bằng tiền và hiện vật phục vụ sản xuất, kinh doanh để thoát nghèo.

Đặc biệt, theo lãnh đạo Hội Cựu chiến binh Việt Nam, trong phong trào Cựu chiến binh giúp nhau làm kinh tế giỏi có hàng vạn trang trại, gia trại và hộ gia đình Cựu chiến binh đang sản xuất, kinh doanh chủ yếu trên lĩnh vực nông nghiệp, tiểu thủ công nghiệp và dịch vụ.

139406_a4.jpg
Cựu chiến binh sản xuất, kinh doanh trên lĩnh vực nông nghiệp

Mặc dù chịu ảnh hướng lớn của biến đổi khí hậu, thiên tai, dịch bệnh, nhưng hoạt động kinh tế của các trang trại, gia trại, hộ gia đình Cựu Chiến binh vẫn phát triển, đạt chất lượng, hiệu quả cao, tạo ra giá trị sản phẩm lớn, giải quyết việc làm cho hàng vạn lao động nông thôn có thu nhập ổn định, nhất là ở vùng núi, biên giới…

Đổi mới, đa dạng hóa các ngành nghề kinh tế

Theo Thượng tướng Bế Xuân Trường, Chủ tịch Hội Cựu chiến binh Việt Nam, để phong trào “Cựu chiến binh giúp nhau giảm nghèo, làm kinh tế giỏi” ngày càng phát triển, đi vào chiều sâu, các cấp Hội đã gắn các mục tiêu, chỉ tiêu của phong trào với việc thực hiện Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” và phong trào thi đua “Cựu chiến binh gương mẫu”, các cuộc vận động, các phong trào thi đua yêu nước ở địa phương.

Phát huy những thành quả đã đạt được, thời gian tới, Trung ương Hội Cựu chiến binh Việt Nam tiếp tục triển khai nhiệm vụ giúp nhau phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo, tạo điều kiện cho các hộ nghèo, cận nghèo có điều kiện phát triển sản xuất kinh doanh, nâng cao đời sống; động viên hội viên tích cực tham gia các dự án phát triển kinh tế theo khả năng của mình; đẩy mạnh các phương án sản xuất kinh doanh ngày càng có hiệu quả cao hơn trên tinh thần làm giàu cho mình, cho quê hương.

Cùng với đó, Trung ương Hội cũng đề nghị các cấp Hội tích cực đổi mới, đa dạng hóa các ngành nghề, các mô hình kinh tế, tham gia các chuỗi sản xuất, chuỗi liên kết tiêu thụ sản phẩm nhằm gia tăng giá trị kinh tế. Quá trình triển khai phong trào cần xác định rõ mục tiêu, lộ trình cho từng giai đoạn, từng năm và từng cấp Hội. Các cấp Hội cũng cần phát huy vai trò đầu mối, cung cấp thông tin, nắm bắt nhu cầu và kết nối hội viên, hỗ trợ hội viên tiếp cận nguồn vốn phát triển kinh tế.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lan tỏa Phong trào Cựu chiến binh giúp nhau làm kinh tế giỏi
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO