Môi trường

Lai Châu: Tăng cường các biện pháp phòng chống rét đậm rét hại

Hoàng Châu 25/01/2024 - 13:18

(TN&MT) - UBND tỉnh Lai Châu vừa ban hành Công văn số 325/UBND-KTN về việc tăng cường triển khai các biện pháp phòng chống rét đậm, rét hại; hạn hán, thiếu nước phục vụ sản xuất nông nghiệp và dân sinh.

Theo tin từ Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, do ảnh hưởng của không khí lạnh, trong những ngày tới các tỉnh vùng núi Bắc Bộ tiếp tục xảy ra rét đậm, rét hại; vùng núi cao có khả năng xảy ra băng giá, mưa tuyết, gây tác động xấu cho cây trồng, vật nuôi, thủy sản.

Theo đó, Ủy ban nhân dân tỉnh Lai Châu yêu cầu các sở, ngành có liên quan, UBND các huyện, thành phố thực hiện các biện pháp ứng phó với rét đậm, rét hại trên địa bàn tỉnh, đồng thời thực hiện một số nội dung sau:

Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố: Phân công trách nhiệm cụ thể cho từng phòng, ban chuyên môn và chính quyền cơ sở trong việc tuyên truyền và vận động nhân dân thực hiện các biện pháp phòng, chống rét đậm, rét hại cho cây trồng, vật nuôi và thủy sản. Trong đó, tập trung hướng dẫn người dân thu gom, dự trữ thức ăn; xây dựng, tu sửa, củng cố, che chắn chuồng trại; chuẩn bị các nguồn nhiệt, để sưởi ấm cho trâu, bò khi thời tiết rét đậm; đưa trâu, bò về nuôi nhốt khi thời tiết giá rét kéo dài, nhiệt độ dưới 12oC; thu hoạch các loại cá thương phẩm, nhằm giảm thiểu thiệt hại do rét đậm, rét hại; che phủ nilon cho mạ đúng kỹ thuật, không gieo cấy, chăm sóc lúa khi nhiệt độ dưới 15oC,...

a1.jpg
Người dân chủ động dùng bạt quây chuồng chống rét cho gia súc.

Thường xuyên cập nhật diễn biến của thời tiết, khí hậu, đặc biệt là các đợt rét đậm, rét hại để thông tin kịp thời cho người dân biết, chủ động các biện pháp phòng, chống rét cho cây trồng, vật nuôi và thủy sản. Thường xuyên kiểm tra nguồn nước trong các công trình thủy lợi, tăng cường nạo vét hệ thống kênh mương; thực hiện tiết kiệm nước, có kế hoạch phân phối, điều chỉnh nguồn nước hợp lý từ đầu vụ sản xuất, đảm bảo cung ứng đầy đủ cho các nhu cầu thiết yếu và sản xuất nông nghiệp. Phối hợp với các sở, ngành có liên quan kiểm tra việc vận hành hồ chứa của các nhà máy thủy điện trên địa bàn đảm bảo đúng quy trình, ưu tiên cấp nước phục vụ cho hoạt động sản xuất, sinh hoạt của người dân.

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn: Phối hợp với UBND các huyện, thành phố tăng cường công tác tuyên truyền, vận động, hướng dẫn nhân dân thực hiện các biện pháp phòng, chống rét đậm, rét hại cho cây trồng, vật nuôi và thủy sản; tăng cường công tác kiểm tra, giám sát dịch bệnh; kiểm dịch, kiểm soát giết mổ, ngăn chặn và xử lý kịp thời các trường hợp vi phạm. Đề xuất, tham mưu UBND tỉnh các biện pháp xử lý kịp thời khi thời tiết có diễn biến bất thường, dịch bệnh xảy ra. Khẩn trương rà soát, đánh giá thực trạng công trình thủy lợi, cấp nước sinh hoạt trên địa bàn toàn tỉnh; hướng dẫn các địa phương bố trí cơ cấu cây trồng, thời vụ phù hợp với điều kiện nguồn nước, chuyển đổi cơ cấu cây trồng kịp thời đối với các diện tích thiếu nước.

a2.jpg
Người dân huyện Tân Uyên che phủ nilon phòng chống rét cho mạ.

Đồng thời, đề nghị Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh và các tổ chức đoàn thể: Tăng cường phối hợp với các sở, ngành liên quan chỉ đạo các đơn vị, tổ chức trực thuộc phối hợp với chính quyền địa phương tuyên truyền, quán triệt đến hội viên và người dân tích cực, chủ động thực hiện các biện pháp phòng, chống rét đậm, rét hại, hạn hán, thiếu nước đảm bảo hiệu quả.

Các cơ quan báo chí trên địa bàn tỉnh Lai Châu, hệ thống thông tin cơ sở tăng cường công tác tuyên truyền, kịp thời đưa tin về tình hình thời tiết, dịch bệnh và các biện pháp kỹ thuật về phòng, chống rét đậm, rét hại, hạn hán, thiếu nước để người dân biết và chủ động thực hiện.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lai Châu: Tăng cường các biện pháp phòng chống rét đậm rét hại
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO