Xã hội

Lai Châu sẵn sàng cho Ngày hội văn hóa các dân tộc ít người lần thứ I năm 2023

Trần Hương 01/11/2023 - 16:15

(TN&MT) - Ngày hội Văn hóa các dân tộc thiểu số có số dân dưới 10.000 người lần đầu tiên được tổ chức tại tỉnh Lai Châu. Với sự tham gia của các nghệ nhân, nghệ sĩ, diễn viên, vận động viên quần chúng đồng bào các dân tộc của 11 tỉnh gồm: Lai Châu, Cao Bằng, Thái Nguyên, Điện Biên, Hà Giang, Lào Cai, Yên Bái, Tuyên Quang, Nghệ An, Quảng Bình và Kon Tum.

Ngày hội diễn ra từ ngày 03 - 05/11/2023, tại Thành phố Lai Châu, tỉnh Lai Châu với các hoạt động văn hóa độc đáo, đa dạng và hấp dẫn. Đến tham dự các hoạt động tại Ngày hội, người dân và du khách sẽ được theo dõi các hoạt động trình diễn, giới thiệu trích đoạn lễ hội như Nghi lễ nhảy lửa của dân tộc Pà Thèn (Tuyên Quang), Tết Ngô của Cống (Lai Châu), Lễ cầu mưa dân tộc Lô Lô (Cao Bằng), Lễ đón dâu của dân tộc Pà Thẻn (Hà Giang)...; các nghi thức sinh hoạt văn hóa truyền thống.

Liên hoan văn nghệ quần chúng và trình diễn trang phục truyền thống, trình diễn nghề thủ công truyền thống, triển lãm đặc trưng văn hoá các dân tộc có số dân dưới 10.000 người trong cộng đồng văn hoá các dân tộc Việt Nam; trưng bày, giới thiệu trang phục truyền thống của 14 dân tộc có số dân dưới 10.000 người; tham gia cổ vũ các hoạt động thể dục thể thao truyền thống với các môn: Kéo co, Bắn nỏ và Đẩy gậy.

a2.jpg
Các giá trị truyền thống đang được đồng bào Lự lưu giữ, bảo tồn và phát huy

Cùng thời điểm, tỉnh Lai Châu tổ chức Tuần Du lịch - Văn hóa tỉnh Lai Châu năm 2023 với các hoạt động như: Chương trình Famtrip khảo sát và kết nối các doanh nghiệp lữ hành trong nước với 03 tỉnh bắc Lào và Châu Hồng Hà tỉnh Vân Nam, Trung Quốc và toạ đàm đánh giá khả năng khai thác, phát triển các sản phẩm du lịch của tỉnh; tổ chức không gian trưng bày giới thiệu, quảng bá du lịch và sản phẩm nông nghiệp tiêu biểu; không gian trưng bày, quảng bá, giới thiệu và thưởng thức trà, quảng bá giới thiệu sâm, lan và sinh vật cảnh của Lai Châu; chương trình giao lưu văn nghệ Việt - Trung.

Ngoài ra cũng trong khuôn khổ hoạt động của Tuần Du lịch - Văn hoá Lai Châu năm 2023, tỉnh Lai Châu tổ chức: Giải đua Môtô địa hình mở rộng lần thứ I, huyện Tân Uyên; đăng cai Giải Dù lượn Quốc tế đường trường PuTaLeng mở rộng lần thứ 2, tại huyện Tam Đường và Giải leo núi chinh phục đỉnh Tả Liên Sơn mở rộng lần thứ I.

a3.jpeg
Các diễn viên đang tập luyện chuẩn bị cho các màn biểu diễn tại Ngày hội.

Hiện tại, tỉnh Lai Châu đã sẵn sàng với trên 2.000 phòng khách sạn, nhà nghỉ với sức chứa trên 4.200 người tại thành phố Lai Châu và các huyện lân cận, sẵn sàng hỗ trợ để phục vụ du khách và đại biểu về tham dự…

Ngày hội văn hóa các dân tộc có số dân dưới 10.000 người lần đầu tiên được tổ chức nhằm thực hiện chính sách đoàn kết, bình đẳng giữa các dân tộc. Đồng thời, tôn vinh và phát huy giá trị bản sắc văn hóa các dân tộc rất ít người, góp phần trong việc bảo vệ văn hóa truyền thống. Đây cũng là dịp để lan tỏa, quảng bá bản sắc văn hóa truyền thống các dân tộc thiểu số, nhất là các dân tộc có số dân dưới 10.000 người góp phần nâng cao ý thức, trách nhiệm của các cấp, các ban, bộ, ngành và mọi tầng lớp Nhân dân trong công tác bảo tồn, phát huy bản sắc văn hóa dân tộc.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lai Châu sẵn sàng cho Ngày hội văn hóa các dân tộc ít người lần thứ I năm 2023
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO