Xã hội

Lai Châu quy hoạch tỉnh đặc biệt chú trọng môi trường

Trần Hương 22/08/2023 - 16:41

(TN&MT) - Với mục tiêu phát triển kinh tế xanh, nhanh, bền vững và toàn diện trên tất cả các mặt kinh tế - xã hội, an ninh và quốc phòng, phấn đấu đến năm 2030 Lai Châu trở thành tỉnh phát triển trung bình của vùng Trung du và miền núi phía Bắc. Với mục tiêu đó, Lai Châu đã đề ra rất nhiều giải pháp và 4 bước đột phá. Trong đó, giải pháp về môi trường được địa phương chú trọng quan tâm.

Một trong những giải pháp để Lai Châu đạt được các chỉ tiêu, kinh tế, xã hội, an ninh quốc phòng giai đoạn 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050 là thu hút sử dụng hiệu quả nguồn lực, thu hút đầu tư; phát triển cung ứng nguồn nhân lực - thị trường lao động; môi trường, khoa học công nghệ.

Tiếp tục hoàn thiện cơ chế, chính sách phát triển; liên kết phát triển; quản lý, kiểm soát phát triển các khu vực chức năng đô thị, nông thôn; đảm bảo quốc phòng, an ninh, trật tự an toàn xã hội; nâng cao hiệu quả nguồn lực của bộ máy quản lý nhà nước; tổ chức thực hiện giám sát thực hiện quy hoạch… và đặc biệt, Lai Châu đề ra mục tiêu trú trọng đến công tác bảo vệ môi trường.

Phát triển kinh tế - xã hội gắn với bảo vệ môi trường, hướng đến nền kinh tế xanh bền vững. Trong đó đề cao vai trò việc hoàn thiện các cơ chế, chính sách bảo vệ môi trường, xã hội hóa các nguồn lực để bảo vệ môi trường và công tác quản lý bảo vệ môi trường, định hướng phát triển cơ sở hạ tầng để xử lí các vấn đề liên quan đến môi trường.

sam-lc.jpg
Tỉnh Lai Châu đẩy mạnh phát triển cây Sâm

Trước đó, ngày 13/7/2023, Hội đồng Nhân dân tỉnh Lai Châu ban hành Nghị quyết số 31/NQ-HĐND, thông qua quy hoạch tỉnh Lai Châu thời kỳ 2021 – 2030 tầm nhìn đến năm 2050. Theo đó, phạm vi, gianh giới quy hoạch toàn bộ địa giới hành chính, diện tích tự nhiên là 9.068,73km2, gồm 8 đơn vị hành chính cấp huyện, thành phố: Huyện Tân Uyên, Than Uyên, Tam Đường, Phong Thổ, Nậm Nhùn, Mường Tè và Tp. Lai Châu. Mục tiêu thu ngân sách trên địa bàn 45.000 tỷ đồng vào năm 2030, tổng thu nhập bình quân đầu người đạt 116,6 triệu đồng/người/năm (tương đương với 4.266 USD theo giá hiện hành) và tốc độ tăng trưởng GRDP giai đoạn 2021 – 2030 đạt từ 9% - 11%.

Để đạt được các chỉ số, mục tiêu kinh tế - xã hội, an ninh quốc phòng đề ra, tỉnh Lai Châu xác định các bước đột phá phát triển về kết cấu hạ tầng giao thông: mở rộng liên thông các tuyến đường giao thông với các tỉnh và sang cả thị trường Vân Nam, Trung Quốc. Đồng thời hoàn thiện các thể chế, chính sách, cơ chế đặc thù của địa phương và cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh các lĩnh vực là thế mạnh của Lai Châu như: Du lịch, thủy điện, nông nghiệp, nông nghiệp đặc hữu và khoáng sản. Các yếu tố về nhân lực, khoa học công nghệ là một trong những mục tiêu đột phá của Lai Châu. Ngoài việc thu hút nhân tài, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực bằng cách tăng tỷ lệ lao động chất lượng cao trong cơ cấu lao động, khơi dậy khát vọng cống hiến… thì còn có mục tiêu chuyển đổi số toàn diện, xây dựng chính quyền số, phát triển kinh tế số và xã hội số.

a2.jpg
Cánh đồng lúa Mường Than, xã Mường Than, huyện Than Uyên.

Ngoài các chỉ tiêu về kinh tế, tại Nghị quyết số 31 của HĐND tỉnh Lai Châu đã định hướng không gian phát triển và các địa phương là trụ cột phát triển, gồm: Phát triển kinh tế hình thành dọc theo QL.32, QL.$D – QL.12 nối đường cao tốc Nội Bài – Lào Cai qua QL.279 nhằm kết nối với các huyện Than Uyên, Tân Uyên, Tam Đường, Tp. Lai Châu, huyện Phong Thổ nối ra cửa khẩu Quốc tế Ma Lù Thàng.

Vùng kinh tế có vùng động lực các huyện Than Uyên, Tân Uyên, Tam Đường, Phong Thổ và Tp Lai Châu. Các lĩnh vực phát triển kinh tế tại các địa phương này được xác định du lịch, sản xuất điện, vật liệu xây dựng, công nghiệp chế biến nông sản, chế biến đất hiếm và kinh tế biên mậu.

Vùng kinh tế nông – lâm sinh thái sông Đà gồm các huyện Sìn Hồ, Mường Tè và Nậm Nhùn. 3 huyện trên chủ yếu phát triển kinh tế rừng. Trong đó, có sản phẩm sâm Ngọc Linh trồng dưới tán rừng đã trở thành thương hiệu của Lai Châu.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lai Châu quy hoạch tỉnh đặc biệt chú trọng môi trường
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO