Kế hoạch chiến lược vùng đất ngập nước khu vực Indo-Burma

05/10/2018 16:37

(TN&MT) – Kế hoạch chiến lược khu vực Indo-Burma Ramsar (IBRRI) triển khai từ năm 2019 đến năm 2024 sẽ hỗ trợ phát triển chính sách và quản lý vùng đất ngập nước trong khu vực.

Kế hoạch chiến lược IBRRI đảm bảo sự phối hợp thực hiện của 5 quốc gia trong khu vực Indo-Burma gồm: Campuchia, Lào, Myanmar, Thái Lan và Việt Nam. Kế hoạch hỗ trợ việc cải tiến Công ước Ramsar trong khu vực. Đồng thời, thúc đẩy, chia sẻ và hỗ trợ quản lý vùng đất ngập nước. hỗ trợ phát triển chính sách đất ngập nước; hỗ trợ truyền thông, xây dựng năng lực, giáo dục, tham gia và nhận thức về đất ngập nước.

Tiến sĩ Srey Suleang, Chủ tịch IBRRI cho biết, không chỉ bảo tồn các hệ sinh thái và các loài đất ngập nước, kế hoạch còn đảm bảo cho các chính sách, kế hoạch của quốc gia và địa phương hỗ trợ các dịch vụ mà các hệ sinh thái cung cấp sinh kế cho người dân.

kế hoạch chiến lược đất ngập nước
Kế hoạch chiến lược IBRRI đảm bảo sự phối hợp thực hiện của 5 quốc gia trong khu vực Indo-Burma

Kế hoạch chiến lược IBRRI được thiết kế để xác định và nâng cao lợi ích của cộng đồng địa phương và xã hội nhận được từ các hệ sinh thái đất ngập nước. Sự cần thiết cho một khuôn khổ quản lý tốt hơn sẽ đảm bảo cho việc tăng cường sinh kế. Mặt khác, cần xây dựng chương trình năng lực đa cấp được IBRRI hỗ trợ, cùng với việc xây dựng các hướng dẫn kỹ thuật về bảo cồn cũng như quản lý vùng đất ngập nước.

Ủy ban sông Mekong (MRC) và Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN), cũng như các sáng kiến ​​khu vực khác của Ramsar như Đối tác đường bay Đông Á-Úc (EAAFP) và Trung tâm khu vực Ramsar - Đông Á (RRC-EA) - sẽ đóng một vai trò lớn trong việc đồng thực hiện kế hoạch. Ngoài ra, các quy trình và cơ chế chứng thực sẽ cần phải được thực hiện để đảm bảo rằng kế hoạch sẽ liên kết chặt chẽ với các chính sách và kế hoạch quốc gia.

kế hoạch chiến lược
Kế hoạch chiến lược IBRRI nâng cao lợi ích từ cộng đồng địa phương mang lại

Raphael Glemet, Cán bộ chương trình cấp cao về Nước và Đất ngập nước tại IUCN Châu Á cho biết, khi được thông qua và thực hiện, kế hoạch chiến lược IBRRI sẽ hoạt động theo lộ trình trên khu vực Ramsar. Việc ra mắt kế hoạch tại Hội nghị các bên Ramsar vào tháng 10/2018 sẽ là một cột mốc quan trọng cho việc thực hiện phối hợp Công ước Ramsar ở Indo-Burma.

Sáng kiến ​​khu vực Indo-Burma Ramsar (IBRRI) đã được đưa ra vào tháng 6/2016, dưới sự lãnh đạo của các chính phủ Campuchia, Lào, Myanmar, Thái Lan và Việt Nam. Các sáng kiến ​​khu vực Ramsar (RRIs) là phương tiện hoạt động nhằm hỗ trợ hiệu quả cho việc cải thiện các mục tiêu của Công ước và Kế hoạch chiến lược ở các vùng địa lý cụ thể, thông qua hợp tác quốc tế về các vấn đề liên quan đến đất ngập nước.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Kế hoạch chiến lược vùng đất ngập nước khu vực Indo-Burma
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO