Biến đổi khí hậu

Huyện Yên Bình (Yên Bái):Cần sớm di dời người dân xã Yên Thành ra khỏi vùng nguy hiểm

Thanh Ngà 20/03/2024 - 10:44

(TN&MT) - Gần đây, tại khu vực thôn Trung Tâm gần chợ xã Yên Thành, huyện Yên Bình (Yên Bái) đã xuất hiện các vết nứt, sạt lún trên sườn đồi cao. Huyện Yên Bình cùng chính quyền địa phương tích cực tuyên truyền, vận động người dân di dời tới nơi ở an toàn.

Theo báo cáo của UBND huyện Yên Bình tại khu vực đồi cao thuộc thôn Trung Tâm có vết nứt đồi với cung trượt dài trên 150m, cao khoảng 70m nguy cơ sạt lở đất đá xuống nhà dân và đường tỉnh lộ 170 bất kể lúc nào.

z5244923815574_e383f5ad183005bcf53147f533e7a87d.jpg
Khu vực đồi cao thôn Trung Tâm, xã Yên Thành có vết nứt đồi với cung trượt dài trên 150m.

Hiện đã có 8 hộ dân bị ảnh hưởng, đất đá sạt xuống toàn bộ các công trình phụ bị vùi lấp, đất trôi đến chân tường nhà, có nhà bị lấp cả nhà bếp, chuồng lợn, chuồng gà, trong đó có 6 hộ dưới chân đồi và 2 hộ đối diện.

Theo lãnh đạo huyện Yên Bình, hiện nay mặc dù trời không có mưa to nhưng đất đá vẫn đang trượt lở, nếu không khắc phục và di dời người dân tới nơi ở an toàn, khi gặp trời mưa to đất đá sẽ sạt lở đất có thể chôn vùi nhà cửa của 9 hộ dân đang sinh sống dưới chân ta luy.

Nguyên nhân dẫn đến hiện tượng này là do địa chất khu vực sạt lở rời rạc, phong hoá mạnh và đã hình thành vết nứt sạt lở từ trước, hiện trạng bên trên là rừng sản xuất, thảm phủ thưa thớt. Cùng với đó, các hộ dân đã bạt mái taluy từ nhiều năm trước kết hợp với địa chất taluy phong hoá mạnh làm mất cân bằng nên dẫn đến hiện tượng sạt lở đất đá.

Huyện Yên Bình chỉ đạo xã Yên Thành cương quyết di dời toàn bộ người và tài sản của 8 hộ dân trong vùng nguy cơ sạt lớ đất đá đến nơi an toàn. Tuy nhiên, công tác tuyên truyền, vận động người dân vẫn còn gặp nhiều khó khăn.

z5244923805274_a6283abd70a9ad5095d21fb7bf6cf9ce.jpg
Đất đá có thể sạt lở bất cứ lúc nào gây ảnh hưởng đến người và tài sản nếu người dân không di dời tới nơi ở an toàn.

Trao đổi với PV báo TN&MT, ông Nguyễn Văn Yên - Chủ tịch UBND xã Yên Thành cho biết: Hiện nay, xã đã cử lực lượng thường xuyên theo dõi diễn biến hiện tượng sạt lở đất có thể xảy ra để có biện pháp ứng phó kịp thời. Đồng thời, tích cực tuyên truyền, vận động người dân di dời tới nới ở mới.

“Lãnh đạo xã cùng các đoàn thể đã tích cực vận động người dân chưa di dời tới nơi ở mới, tuy nhiên chưa có hộ dân nào di dời do không có kinh phí. Trước khi mùa mưa bão đang đến gần xã tiếp tục tích cực tuyên truyền, vận động bà con di dời ra khỏi nơi có nguy cơ sạt lở đất đá” - ông Nguyễn Văn Yên chia sẻ.

Với những nguy hiểm đang thường trực và mùa mưa bão đang đến gần, đề nghị tỉnh Yên Bái cần sớm có phương án khắc phục nhằm đảm bảo an toàn tính mạng cho người dân, giúp người dân sớm yên tâm ổn định cuộc sống.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Huyện Yên Bình (Yên Bái): Cần sớm di dời người dân xã Yên Thành ra khỏi vùng nguy hiểm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO