Huyện Mường Nhé - Nậm Pồ (Điện Biên): Rà soát hộ nghèo được vay vốn đất ở, đất sản xuất, nước sinh hoạt

Hoàng Châu| 17/07/2015 10:38

(TN&MT) - Theo Quyết định số 755/QĐ-TTg, ngày 20/3/2013 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Chính sách hỗ trợ đất ở, đất sản xuất nước sinh hoạt cho hộ đồng bào các dân tộc thiểu số nghèo và hộ nghèo ở xã, thôn, bản đặc biệt khó khăn được hỗ trợ vốn vay theo chính sách.

Hiện nay, 11 xã của huyện Mường Nhé đang tiến hành các đối tượng nằm trong tiêu chí hộ nghèo theo Quyết định số 09/2011/QĐ-TTg, ngày 30/1/2011 của Thủ tướng Chính phủ về việc ban hành chuẩn hộ nghèo, hộ cận nghèo áp dụng cho giai đoạn 2011 - 2015, sinh sống bằng nghề nông, lâm nghiệp chưa có hoặc chưa đủ đất ở, đất sản xuất theo định mức quy định tại địa phuơng, có khó khăn về nước sinh hoạt; chưa được hưởng các chính sách về đất ở, đất sản xuất, nước sinh hoạt.

2(2).jpeg

Một số nội dung cơ bản của chính sách liên quan trực tiếp đến bà con đồng bào các dân tộc như: Chính sách hỗ trợ đất sản xuất: Đối với những nơi còn quỹ đất thì được vay vốn từ Ngân hàng Chính sách xã hội cho mỗi hộ để tạo quỹ đất sản xuất bình quân 30 triệu đồng/hộ. Trong đó, ngân sách Trung ương hỗ trợ 15 triệu đồng/hộ và được vay tín dụng tối đa không quá 15 triệu đồng/hộ, thời gian vay 5 năm với mức lãi xuất bằng 0,1%/tháng tương đương với 1,2%/năm.

Hỗ trợ chuyển đổi nghề: đối với những hộ có lao động học nghề để chuyển đổi nghề thì được ngân sách Trung ương hỗ trợ tối đa 4 triệu đồng/lao động; mức hỗ trợ cho từng lao động cụ thể căn cứ vào học phí, ngành nghề và thời gian học thực tế của lao động do chủ tịch UBND cấp tỉnh quyết định.

Những hộ có lao động, có nhu cầu vốn để mua sắm nông cụ, máy móc làm dịch vụ sản xuất nông nghiệp hoặc cần vốn để làm các nghề khác, tăng thu nhập, thì được ngân sách Trung ương hỗ trợ 5 triệu đồng/hộ và được vay vốn tín dụng tối đa không quá 15 triệu đồng/hộ, thời gian vay 5 năm với mức lãi suất bằng 0,1%/tháng tương đương 1,2%/năm.

Hỗ trợ đối tượng đi xuất khẩu lao động (XKLĐ) được thực hiện như cơ chế, chính sách quy định tại Quyết định số 71/2009/QĐ-TTg ngày 29/4/2009 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt đề án hỗ trợ các huyện nghèo đẩy mạnh XKLĐ, góp phần giảm nghèo bền vững giai đoạn 2009 - 2020. Còn đối với việc giao khoán bảo vệ và trồng rừng, các hộ gia đình được thực hiện cơ chế, chính sách quy định tại Nghị quyết 30a/2008/NQ-CP ngày 27/12/2008 của Chính phủ và chương trình hỗ trợ giảm nghèo nhanh và bền vững đối với 62 huyện nghèo và Quyết định số 57/QĐ-TTg ngày 9/1/2013 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Kế hoạch bảo vệ và phát triển rừng giai đoạn 2011 -2020.

muong_nhe.jpg
Người dân huyện Mường Nhé đang làm thủ tục vay vốn tại Phòng Giao dịch, Ngân hàng CSXH

Hỗ trợ đất ở: Mức giao diện tích đất ở cho mỗi hộ bình quân 200m2/hộ. UBND các tỉnh, thành tự cân đối quỹ và ngân sách để giao đất cho các hộ làm nhà ở.

Còn đối với việc hỗ trợ nước sinh hoạt đối với các hộ dân tộc thiểu số nghèo, hộ nghèo ở các xã, thôn, bản đặc biệt khó khăn về nước sinh hoạt được Nhà nước hỗ trợ bình quân 1,3 triệu đồng/hộ để xây dựng bể chứa nước, đào giếng nước hoặc tự tạo nguồn nước sinh hoạt.

Ông Nguyễn Phú Khiêm - Phó giám đốc Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách Xã hội (NHCSXH), huyện Mường Nhé cho biết: Thực hiện chủ trương của Nhà nước hỗ trợ đất ở, đất sản xuất, nước sinh hoạt cho hộ đồng bào dân tộc thiểu số nghèo và hộ nghèo ở xã, thôn, bản đặc biệt khó khăn.

Năm 2015, Phòng giao dịch NHCSXH huyện Mường Nhé được giao ngân sách 390 triệu đồng để thực hiện chính sách. Trong đó, phân bổ cho huyện Nậm Pồ 300 triệu đồng, huyện Mường Nhé 90 triệu đồng; do huyện Nậm Pồ mới được chia tách nên phía Phòng Giao dịch NHCSXH huyện Mường Nhé đảm đương việc giải ngân cho các đối tượng này.

Hiện nay, chúng tôi đang chờ UBND huyện Mường Nhé và Nậm Pồ ra quyết định phê duyệt danh sách các hộ nghèo nằm trong diện được vay vốn hỗ trợ đất ở, đất sản xuất, nước sinh hoạt để thực hiện chính sách này.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Huyện Mường Nhé - Nậm Pồ (Điện Biên): Rà soát hộ nghèo được vay vốn đất ở, đất sản xuất, nước sinh hoạt
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO