Môi trường

Hoa Kỳ chia sẻ kinh nghiệm phát triển công nghiệp các-bon thấp

Khánh Ly 17/01/2024 - 17:20

(TN&MT) - Ngày 17/1, tại Hải Phòng, Ban Quản lý Khu kinh tế Hải Phòng phối hợp với Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Việt Nam tổ chức Hội thảo “Đạt mục tiêu Net-Zero: Hoa Kỳ - Việt Nam, Giảm phát thải carbon trong sản xuất công nghiệp tại thành phố Hải Phòng”.

Hoạt động nhằm tăng cường quan hệ đối ngoại, hợp tác, trao đổi nghiên cứu với các cơ quan thuộc Chính phủ Hoa Kỳ về các lĩnh vực mà Hoa Kỳ có thế mạnh như công nghệ cao, sản xuất chíp, công nghệ bán dẫn, giảm phát thải carbon. Đặc biệt là hoạt động thương mại song phương trong lĩnh vực năng lượng giữa Hoa Kỳ và Việt Nam, giữa thành phố Hải Phòng với Thương vụ Hoa Kỳ thuộc Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Việt Nam

ban1638410862586952580.jpg
Đại diện lãnh đạo thành phố Hải Phòng và các Sở, ngành, các doanh nghiệp, các nhà đầu tư lớn có cam kết hướng tới mục tiêu Net-Zero trên địa bàn đã tham dự hội thảo

Theo Trưởng Ban Quản lý Khu kinh tế Hải Phòng Lê Trung Kiên, thành phố hiện có 14 khu công nghiệp (KCN) đang hoạt động, các KCN này được đầu tư đồng bộ hạ tầng kỹ thuật với diện tích 6.080 ha đã tạo ra quỹ đất sản xuất công nghiệp hơn 4.000 ha, tỷ lệ lấp đầy trung bình đạt khoảng 60,5%.

Hiện nay, thành phố đang tập trung nguồn lực, tăng cường các công tác chuyển đổi xanh, giảm phát thải CO2 trong các KCN, tiến tới xây dựng và phát triển mở rộng mô hình KCN sinh thái trên địa bàn thành phố. Tính đến thời điểm này, Hải Phòng đã có 2 KCN sinh thái là Tổ hợp KCN DEEP C và KCN Nam Cầu Kiền.

Về định hướng phát triển các KCN, khu kinh tế trên địa bàn TP Hải Phòng, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hoàng Minh Cường cho biết, lãnh đạo thành phố Hải Phòng đã ban hành Kế hoạch số 222/KH-UBND ngày 15/9/2022 triển khai hành động thực hiện chiến lược quốc gia về biến đổi khí hậu giai đoạn 2050. Trong đó thể hiện tầm nhìn và bằng mọi nỗ lực đạt được mục tiêu về lượng khi thải ròng bằng “0” và đến nay thành phố làm được một số việc.

Trong quản lý Nhà nước, UBND thành phố đã chỉ đạo Ban Quản lý Khu kinh tế Hải Phòng khi cấp phép đầu tư phải luôn chú trọng thẩm định yếu tố sử dụng hiệu quả tài nguyên nước, tái sử dụng nước trong sản xuất, cam kết xử lý nước thải đạt, sử dụng hiệu quả các diện tích đất mặt nước, bãi bồi ven sông, bảo tồn hệ sinh thái rừng ngập mặn ven biển, bảo đảm duy trì tỷ lệ cây xanh trong KCN ở mức 20%. Các doanh nghiệp đang hoạt động trong KCN, KKT đều bắt buộc phải thực hiện kiểm kê nhà khí nhà kính, từng bước chuyển đổi sử dụng năng lượng truyền thống sang các dạng năng lượng tái tạo như điện mặt trời, điện gió, điện biomass, điện LNG, hydrogen.

Hiện nay, thành phố đang khẩn trương xây dựng một KKT mới phía Nam Hải Phòng - một KKT sinh thái, phát triển bền vững tích hợp với các hoạt động kinh tế tuần hoàn với diện tích hơn 20.000 ha. Đây chính là là minh chứng rõ nét nhất để khẳng định thành phố Hải Phòng đã hành động trong chiến dịch biến đổi khí hậu – ông Hoàng Minh Cường nhấn mạnh.

img_0911638410900576181449.jpeg
Ông Marc E. Knapper, Đại sứ Hợp chủng quốc Hoa Kỳ tại Việt Nam phát biểu tại hội thảo

Tại hội thảo, đại diện Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Việt Nam và các doanh nghiệp kinh doanh hạ tầng Khu công nghiệp, các nhà đầu tư lớn có cam kết hướng tới mục tiêu Net-Zero trên địa bàn thành phố đã cùng trao đổi, trình bày và thảo luận nhiều nội dung về giảm phát thải trong khu công nghiệp.

Các vấn đề được quan tâm như: Tối ưu hoá sử dụng năng lượng trong các KCN; tối ưu hoá hiệu quả năng lượng thông qua quy hoạch, thiết kế, triển khai lưu trữ năng lượng, cơ sở hạ tầng, liên kết; phát triển KCN sinh thái tại Việt Nam gắn với sử dụng năng lượng sạch trong việc giảm phát thải carbon từ sản xuất công nghiệp; tiết kiệm năng lượng và tận dụng tín chỉ carbon hướng đến ngành sản xuất công nghiệp bền vững; phát triển điện mặt trời mái nhà tự dùng trong KCN; định hướng giảm phát thải các-bon trong của hai KCN DEEP C và Nam Cầu Kiền... Đồng thời, các đại biểu Hoa Kỳ cũng chia sẻ nhiều sáng kiến của Hoa Kỳ về sản xuất bền vững.

Phát biểu tại hội thảo, ông Marc E. Knapper, Đại sứ Hợp chủng quốc Hoa Kỳ tại Việt Nam cho rằng, các kết quả thảo luận sẽ trở thành cơ sở để các bên tiếp tục thu hút đầu tư, góp phần phát huy quan hệ đối tác giữa 2 quốc gia, đặc biệt trong lĩnh vực ứng phó với biến đổi khí hậu, an ninh năng lượng. Đại sứ cũng khẳng định sự ủng hộ của Hoa Kỳ, không chỉ đối với Việt Nam mà cả thành phố Hải Phòng về thúc đẩy quá trình chuyển dịch năng lượng, ứng phó với biến đổi khí hậu và hướng tới mục tiêu phát thải ròng bằng 0.

Hội thảo “Đạt mục tiêu Net-Zero: Hoa Kỳ - Việt Nam, giảm phát thải carbon trong sản xuất công nghiệp tại thành phố Hải Phòng” thuộc phạm vi Quỹ dự án chiến lược công nghệ sạch (CTSPF). Đây là kết quả sau các cuộc trao đổi tích cực giữa Ban Quản lý Khu kinh tế Hải Phòng với Thương vụ Hoa Kỳ tại Việt Nam (Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Việt Nam) về kết nối các hoạt động thương mại song phương trong lĩnh vực năng lượng giữa hai quốc gia, đặc biệt về giảm phát thải các-bon và thích ứng với tác động của biến đổi khí hậu.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hoa Kỳ chia sẻ kinh nghiệm phát triển công nghiệp các-bon thấp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO