Xã hội

Hải Dương: Phụ nữ bảo vệ môi trường, vươn lên thoát nghèo từ mô hình "Ngôi nhà xanh"

Minh Khang 22/02/2024 - 21:42

(TN&MT) - Với việc duy trì hoạt động của gần 300 mô hình "Ngôi nhà xanh" trên toàn tỉnh, phụ nữ Hải Dương không chỉ góp phần giữ gìn môi trường xanh sạch mà thông qua việc thu gom, bán phế liệu có kinh phí để hỗ trợ phụ nữ nghèo xây, sửa nhà, đầu tư sản xuất, kinh doanh, khám chữa bệnh…

Thu gần 600 triệu đồng từ mô hình “Ngôi nhà xanh”

Mô hình “Ngôi nhà xanh” được thiết kế có chiều cao 1,7m; rộng 1m, bọc lưới xung quanh được thiết kế bằng khung thép chắc chắn, lợp mái tôn đảm bảo phù hợp, gọn nhẹ, thuận tiện cho chị em phụ nữ sử dụng và có thể di chuyển được để chứa các loại phế liệu. Mỗi “ngôi nhà xanh” sau khi hoàn thành đặt ngay điểm chợ, ngã tư đường nơi tập trung đông người qua lại để thuận tiện cho chị em phụ nữ. Tùy thuộc tình hình cụ thể, mỗi tuần hoặc mỗi tháng, các chi/tổ phụ nữ tại thôn, xã trên địa bàn tỉnh Hải Dương sẽ phân loại phế liệu mang đi bán. Nguồn kinh phí thu được dùng để giúp đỡ cho phụ nữ và trẻ em có hoàn cảnh khó khăn. Với ý nghĩa đó, “Ngôi nhà xanh” thể hiện tinh thần tương thân tương ái giữa con người với con người, giữa các chị em phụ nữ với nhau.

11-rac-hdg-1-.png
Mô hình "Ngôi nhà xanh" của phụ nữ Hải Dương vừa bảo vệ môi trường vừa tiết kiệm được hàng trăm triệu đồng giúp phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn phát triển kinh tế

Theo đại diện Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) tỉnh Hải Dương, đến nay, Hải Dương đã có hơn 250 mô hình "Ngôi nhà xanh". Mô hình “Ngôi nhà xanh” được triển khai đầu tiên tại huyện Cẩm Giàng từ năm 2021 và địa phương này đã đi đầu, phát triển được nhiều mô hình “Ngôi nhà xanh” nhất tỉnh (119 mô hình), sau đó lan ra nhiều địa phương khác trong tỉnh tiếp đến là Bình Giang (63 mô hình), Thanh Hà (49 mô hình)....

Mô hình này không chỉ giúp đã phụ nữ nâng cao ý thức bảo vệ môi trường, hình thành thói quen phân loại rác tại nguồn, mà còn góp phần thực hiện hiệu quả cuộc vận động "Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch". Đặc biệt, thông qua mô hình này, hội viên phụ nữ các cấp đã thu gom và bán phế liệu tái chế được gần 600 triệu đồng để duy trì các hoạt động của phụ nữ và hỗ trợ phụ nữ nghèo xây, sửa nhà, đầu tư sản xuất, kinh doanh, khám chữa bệnh…

Cùng với mô hình “Ngôi nhà xanh”, năm 2023, Hội LHPN các cấp của Hải Dương đã duy trì được các mô hình “Nuôi lợn nhựa tiết kiệm” và “Hũ gạo tiết kiệm”. Từ các nguồn tiết kiệm theo gương Bác, Hải Dương đã có gần 600 phụ nữ nghèo được vay 5,4 tỷ đồng để xây dựng các mô hình sinh kế, thoát nghèo… Hội LHPN các cấp đã gom được gần 11 tấn gạo tặng phụ nữ nghèo, phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn.

Để có được kết quả đó, Hội LHPN tỉnh Hải Dương đã có nhiều cách làm hiệu quả. Trong đó, tập trung vào công tác tuyên truyền rộng rãi về ý nghĩa của mô hình, xin ý kiến chỉ đạo từ cấp ủy, chính quyền, khảo sát lựa chọn địa điểm, cách thức triển khai thực hiện mô hình, phát huy vai trò của đội ngũ chi hội trưởng làm đầu mối thu gom phế liệu, vận động hội viên tham gia…

Nhân rộng mô hình "Ngôi nhà xanh"

Xã Thanh Xá, huyện Thanh Hà có 4 thôn, 1042 hộ, đa số người dân nơi đây chủ yếu làm nông nghiệp. Từ trước đến nay, người dân thường có thói quen xả rác thải, nhất là rác thải nhựa sử dụng một lần ra vườn, đường thôn, vứt vỏ chai, lọ, bao bì đựng thuốc bảo vệ thực vật ra đồng ruộng... Việc làm này kéo dài dẫn đến môi trường bị ô nhiễm, mất cảnh quan thôn xóm.

10_jan_2023_152008_gmt10_jan_2023_152007_gmthd_ngoi_nha_xanh.jpg
Mô hình "Ngôi nhà xanh" của Phụ nữ xã Thanh Xá, huyện Thanh Hà

Thời gian qua, hưởng ứng phong trào “Chống rác thải nhựa” do Hội LHPN tỉnh Hải Dương phát động, Hội LHPN xã Thanh Xá đã họp thảo luận thống nhất thí điểm thành lập mô hình “Ngôi nhà xanh” tại thôn 2. Ngôi nhà xanh được làm bằng khung sắt, xung quanh bọc bởi lưới thép, cao 1,7m, rộng 1m, ở trên lợp mái tôn, gọn nhẹ, di chuyển dễ dàng, thuận tiện.

Ngôi nhà được đặt tại nhà văn hóa thôn, thuận tiện cho việc người dân mang phế liệu đến. Ban Chủ nhiệm mô hình có trách nhiệm quản lý “Ngôi nhà xanh”, mỗi tuần hoặc mỗi tháng, khi “Ngôi nhà xanh” đầy phế liệu, các chị tiến hành phân loại bán gây quỹ để giúp đỡ phụ nữ nghèo và trẻ em có hoàn cảnh khó khăn. Mọi hoạt động thu, chi từ nguồn quỹ của Ngôi nhà xanh đều được cán bộ Hội phụ trách ghi chép lại vào sổ theo dõi và công khai đến cán bộ, hội viên.

Chị Trần Thị Năm - Chủ tịch HPN xã Thanh Xá cho biết: Mô hình “Ngôi nhà xanh” nằm trong chuỗi hoạt động bảo vệ môi trường của Hội LHPN xã Thanh Xá. Sau gần 1 năm hoạt động, mô hình đã thu được số quỹ ban đầu là 3,8 triệu đồng, Hội đã dùng số tiền thu được để hỗ trợ cháu Quách Thị Dương, sinh năm 2012 do Hội phụ nữ xã nhận đỡ đầu mỗi tháng là 10kg gạo (2,5 triệu/năm) và tặng 01 suất quà cho chị Nguyễn Thị Hòa có hoàn cảnh khó khăn, trị giá 500.000 đồng, số tiền còn lại, chị em trong mô hình bổ sung nguồn quỹ Hội.

Nhận thấy, mô hình mang lại hiệu quả, Ban Chấp hành Hội phụ nữ xã đã họp bàn và thống nhất nhân rộng thêm được 3 ngôi nhà nâng tổng số là 4 ngôi nhà đặt tại 4 thôn. Mô hình tuy nhỏ nhưng mang ý nghĩa lớn, có sức lan tỏa trong cộng đồng, thông qua mô hình góp phần nâng cao ý thức, vai trò, trách nhiệm của phụ nữ trong việc phân loại, thu gom rác và bỏ rác thải đúng nơi quy định, bảo vệ môi trường, giữ gìn cảnh quan sạch đẹp, vừa khơi dậy tinh thần tương thân tương ái trong cán bộ, hội viên, phụ nữ.

Hội LHPN xã Thanh Xá là đơn vị đi đầu của huyện Thanh Hà trong việc triển khai thành lập mô hình “Ngôi nhà xanh”. Từ mô hình điểm tại Thanh Xá, Hội LHPN huyện Thanh Hà đã nhân rộng được 45 ngôi nhà xanh, số quỹ thu được từ nguồn bán phế liệu từ ngôi nhà xanh của cả huyện là 33 triệu đồng.

Chủ tịch Hội LHPN tỉnh Hải Dương Trần Thị Thanh Thảo nhìn nhận: “Ngôi nhà xanh” là một trong những mô hình mang lại hiệu quả và đang được nhân rộng, trở thành điểm sáng về giữ gìn vệ sinh môi trường ở các khu dân cư, không chỉ gây quỹ giúp hội viên nghèo và học sinh khó khăn mà mô hình còn góp phần tuyên truyền, nâng cao ý thức cho chị em phụ nữ trong thực hiện tiêu chí “3 sạch”, bảo vệ môi trường sống, tạo thói quen phân loại rác thải tại hộ gia đình.

Trong thời gian tới, Hội LHPN tỉnh Hải Dương sẽ tiếp tục chỉ đạo Hội LHPN các cấp tiếp tục duy trì và nhân rộng các mô hình tự quản bảo vệ môi trường, qua đó nâng cao ý thức trách nhiệm của mỗi người dân, của cộng đồng trong việc tham gia bảo vệ môi trường, góp phần thực hiện và hoàn thành mục tiêu xây dựng nông thôn mới trên địa bàn tỉnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hải Dương: Phụ nữ bảo vệ môi trường, vươn lên thoát nghèo từ mô hình "Ngôi nhà xanh"
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO