Hải Dương lan tỏa thương hiệu cà rốt

Phạm Duy| 16/02/2022 19:59

Với mục tiêu nâng cao hình ảnh và tạo ra một điểm tham quan vùng nông sản mới, vừa qua UBND tỉnh Hải Dương đã tổ chức lễ hội thu hoạch cà rốt – nông sản tiêu biểu của địa phương.

Lễ hội được tổ chức tại cánh đồng xã Đức Chính, huyện Cẩm Giàng, tỉnh Hải Dương, đây là năm đầu tiên Hải Dương tổ chức lễ hội này.

Phần hấp dẫn nhất tại lễ hội là thi thu hoạch cà rốt với 5 đội thi. Mỗi đội thi được giao thu hoạch tại một luống cà rốt trong thời gian 5 phút. Đội nào thu hoạch được nhiều, củ to, đẹp nhất sẽ được trao thưởng. Việc thu hoạch phải đúng theo quy trình, kỹ thuật, cà rốt không được gãy hoặc trầy xước và phải được sắp đặt ngay ngắn tại luống trồng.

bhd_20221502_lehoicarot11.jpg
Các đại biểu nhấn nút khai mạc Lễ hội thu hoạch cà rốt tỉnh Hải Dương năm 2022

Tại lễ hội, ông Triệu Thế Hùng – Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương cho biết, cà rốt là một trong những nông sản tiêu biểu của địa phương, có giá trị kinh tế, thương hiệu quốc gia. Trong những năm qua, cà rốt Hải Dương đã được thị trường trong nước và quốc tế đón nhận.

Ngoài ra, ông Hùng còn nhấn mạnh, mục đích của việc tổ chức lễ hội, nhằm tăng cường quảng bá chất lượng, thương hiệu và kích cầu tiêu thụ trong nước lẫn xuất khẩu cà rốt của tỉnh Hải Dương. Đây cũng là dịp để giới thiệu các tiềm năng, chính sách khuyến khích, ưu đãi của Hải Dương trong thu hút đầu tư, phát triển vào lĩnh vực nông nghiệp nói chung và đối với cây cà rốt nói riêng.

Cà rốt là 1 trong 8 nông sản chủ lực của Hải Dương, được sản xuất hàng hóa tập trung, quy mô lớn và ứng dụng công nghệ cao. Cà rốt được trồng chủ yếu ở một số xã của các huyện Cẩm Giàng, Nam Sách và TP Chí Linh, tạo nên những cánh đồng cà rốt bạt ngàn trên vùng đất bãi phù sa ven sông Thái Bình và Kinh Thầy. Diện tích gieo trồng cà rốt hằng năm của Hải Dương khoảng 1.600ha với sản lượng ước đạt trên 80.000 tấn. Do sản xuất theo các tiêu chuẩn an toàn: VietGAP, GlobalGAP nên 80% sản lượng được xuất khẩu sang các nước Hàn Quốc, Nhật Bản, khu vực EU, Trung Đông... còn lại 20% tiêu thụ trong nước dạng củ tươi, nước ép, mứt và cà rốt sấy khô cung cấp làm gia vị cho nhà máy sản xuất mì gói, cháo ăn liền…

ca-rot.jpg
Trải nghiệm thu hoạch cà rốt tại lễ hội

Bộ trưởng Bộ NN&PTNT, Lê Minh Hoan nhấn mạnh, so với các địa phương khác đất đai Hải Dương manh mún nhưng không chấp nhận tư duy manh mún. Trong bối cảnh hội nhập kinh tế, tư duy coi trọng sản lượng không còn phù hợp.

Vì vậy, Bộ trưởng đề nghị lãnh đạo Hải Dương phải không ngừng đổi mới, không bằng lòng với những gì đã đạt được, coi nông nghiệp là sinh mạng, nông thôn là tương lai. Phải chuyển từ sản xuất nông nghiệp sang kinh tế nông nghiệp, phát triển nông nghiệp dịch vụ hướng tới nông nghiệp trải nghiệm. Quan tâm đầu tư du lịch nông nghiệp vì ngoài giá trị kinh tế thì còn mang tính giáo dục. Người nông dân không chỉ làm chủ sản xuất mà phải tự tạo dựng thương hiệu, từ đó lan toả thông điệp trong sản xuất, tiêu thụ, những giá trị vật chất và tinh thần. Phải xây dựng câu chuyện sản phẩm để khách hàng chân quý giá trị của nông sản, nông dân. Nông nghiệp, nông dân là nền tảng của nông thôn mới. Đích đến của nông thôn mới là nông dân lạc quan, hạnh phúc, nông nghiệp khởi sắc...

Ông Phạm Xuân Thăng - Bí thư Tỉnh ủy Hải Dương khẳng định, địa phương luôn quan tâm đến phát triển nông nghiệp và coi đây là 1 trong 4 trụ cột của nền kinh tế.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hải Dương lan tỏa thương hiệu cà rốt
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO