Hà Trung (Thanh Hóa): Vì sao không xử lý dứt điểm xưởng đá trái phép gây ô nhiễm?

Thu Thủy - Đức Duy| 09/04/2020 17:50

(TN&MT) - Mặc dù các cơ quan chức năng đã yêu cầu dừng hoạt động, nhưng xưởng đá xẻ trái phép của hộ gia đình ông Nguyễn Văn Tĩnh tại xã Hà Tân, huyện Hà Trung (Thanh Hóa) vẫn ngang nhiên sản xuất, xả thải gây ô nhiễm môi trường, khiến người dân bức xúc.

Nhà xưởng trái phép “bức tử” môi trường

Trước đó, Báo Điện tử Tài nguyên & Môi trường đã có loạt bài phản ánh sự việc: Mặc dù chưa được cơ quan có thẩm quyền cho thuê đất, cấp phép xây dựng, nhưng hộ gia đình ông Nguyễn Văn Tĩnh, xã Hà Tân, huyện Hà Trung (Thanh Hóa) đã ngang nhiên xây dựng xưởng đá xẻ trái phép trên đất do UBND xã quản lý. Về trách nhiệm, tổ chức và cá nhân Phòng TN&MT huyện Hà Trung, UBND xã Hà Tân đã bị kiểm điểm rút kinh nghiệm sâu sắc, nhưng đến nay việc xử lý dứt điểm sai phạm trên vẫn còn “nằm trên giấy”?.

Khu nhà xưởng đá xẻ trái phép của gia đình ông Tĩnh xây dựng trên khu đất rộng hơn 6.400 m² tại xã Hà Tân, huyện Hà Trung

Những ngày đầu tháng 4/2020, Báo Tài nguyên & Môi trường tiếp tục nhận được phản ánh của người dân thôn Nam Thôn, xã Hà Tân về việc xưởng đá xẻ của hộ gia đình ông Tĩnh vẫn hoạt động trái phép và xả thải ra môi trường. Không những thế, hộ gia đình ông Tĩnh còn đào các hố chứa nước thải trên phần đất do UBND xã quản lý, nằm cạnh con kênh tưới tiêu của thôn.

Để tiện cho việc tuồn nước thải ra ngoài, cơ sở đã xây dựng con mương dài chừng 15m

Tiếp xúc với PV, các hộ dân thôn Nam Thôn bức xúc cho biết: Chúng tôi không hiểu vì sao UBND xã Hà Tân lại cho hộ gia đình ông Tĩnh đào các hố chứa nước thải trên đất do xã quản lý nằm ngay sát kênh tưới tiêu của thôn. Xưởng đá xẻ đã xây dựng trái phép rồi, lại còn xả thải ra môi trường làm ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân. Vì quá bức xúc, chúng tôi đã phản ánh lên UBND xã, nhưng đến nay xã vẫn chưa có biện pháp gì ngăn chặn và xử lý.

“Người dân chúng tôi mong muốn các ngành chức năng sớm kiểm tra và yêu cầu xưởng đá xẻ nhà ông Tĩnh phải lấp những hố chứa nước thải trái phép, trả lại nguyên trạng đất của UBND xã quản lý. Có như vậy mới ngăn chặn được việc xả nước thải ra môi trường và kênh mương nội đồng, để người dân chúng tôi yên tâm sản xuất và ổn định cuộc sống”. Các hộ dân kiến nghị.

Các bể chứa nước thải trái phép được đào trên phần đất do UBND xã Hà Tân quản lý

Men dọc theo con kênh nội thôn, chúng tôi tiếp cận hiện trường xả thải nằm phía sau cơ sở này, quan sát cho thấy: Toàn bộ máy móc trong xưởng đang hoạt động hết công suất, phát ra tiếng ồn kêu vang to, ầm ĩ; để tiện cho việc tuồn nước thải ra ngoài, cơ sở đã xây dựng con mương dài chừng 15m; từ đó toàn bộ nước thải không qua xử lý có màu trắng đục, đặc sánh được xả trực tiếp ra các hố chứa mà hộ ông Tĩnh đã đào sẵn trên phần đất của UBND xã Hà Tân quản lý ngay sát kênh mương, từ đó nước thải tràn ra kênh nội đồng của thôn.

Cần xử lý dứt điểm sai phạm

Trước thực trạng trên, ngày 17/5/2019, UBND huyện Hà Trung có Công văn số 970/UBND-TNMT về việc xử lý vi phạm đất đai tại xã Hà Tân, kết quả thực hiện như sau: Tập thể phòng TN&MT huyện Hà Trung đã nghiêm túc kiểm điểm rút kinh nghiệm sâu sắc trong công tác quản lý Nhà nước về đất đai, đồng thời đã tham mưu chỉ đạo UBND xã Hà Tân, hộ ông Tĩnh thực hiện khắc phục những sai phạm.

Đối với tập thể UBND xã Hà Tân đã tổ chức họp kiểm điểm rút kinh nghiệm sâu sắc; đồng chí Nguyễn Thành Chung - Chủ tịch UBND xã Hà Tân và công chức Địa chính – Xây dựng nghiêm túc kiểm điểm rút kinh nghiệm.

Nước thải đặc sánh có màu trắng đục chảy tràn lan sát mép kênh nội đồng

Thế nhưng, đến nay đã gần 1 năm trôi qua, việc xử lý dứt điểm sai phạm của hộ gia đình ông Tĩnh vẫn còn nằm “trên giấy”, cho thấy trách nhiệm quản lý đất đai của UBND xã Hà Tân vẫn còn buông lỏng, khiến dư luận hết sức bất bình.

Ông Nguyễn Thành Chung, Chủ tịch UBND xã Hà Tân cho biết: Đến nay, hộ gia đình ông Tĩnh chưa được thuê đất, cấp phép xây dựng tại xưởng sản xuất đá. Sau khi báo phản ánh, Thanh tra Sở Tài nguyên và Môi trường đã về kiểm tra và yêu cầu tạm dừng hoạt động.

Khi được hỏi, vì sao cơ quan chức năng đã yêu cầu tạm dừng, nhưng xưởng vẫn tổ chức hoạt động sản xuất, gây ô nhiễm môi trường?. Ông Chung nói thêm: Việc họ xả thải gây ô nhiễm môi trường, chúng tôi cũng nhận được phản ánh của người dân, đang giao cho anh em kiểm tra xử lý. Còn vì sao họ vẫn hoạt động, tôi cũng không biết lý do.

Kênh nội đồng của thôn Nam Thôn bị ô nhiễm nghiêm trọng

Liên quan đến vấn đề trên, ông Đặng Văn Thiện, Trưởng phòng TN&MT huyện Hà Trung cho biết: Sau khi báo đăng tải về xưởng đá trái phép của hộ ông Tĩnh, Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Xây dựng phối hợp với UBND huyện Hà Trung, UBND xã Hà Tân tiến hành kiểm tra, xử lý và yêu cầu họ phải dừng hoạt động để hoàn thiện hồ sơ. UBND huyện Hà Trung đang hoàn thiện hồ sơ để báo cáo UBND tỉnh.

Báo Tài nguyên & Môi trường sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc!

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Trung (Thanh Hóa): Vì sao không xử lý dứt điểm xưởng đá trái phép gây ô nhiễm?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO