Hà Tĩnh: Cây bưởi dẫn lối thoát nghèo cho người dân Hương Khê

Đức Cảnh| 13/02/2023 10:52

Phát triển kinh tế vườn đồi là một hướng đi trong tiến trình xây dựng nông thôn mới, sử dụng hiệu quả đất đai ở miền núi Hà Tĩnh. Thực hiện chủ trương này, tại huyện Hương Khê (Hà Tĩnh) nhiều hộ đã triển khai trồng giống bưởi Phúc Trạch, cho sản lượng cao, góp phần nâng cao đời sống.

Tại xã Hương Giang, phong trào trồng bưởi Phúc Trạch những năm gần đây phát triển mạnh. Toàn xã có 1.100 mô hình với diện tích gần 160 ha, trong đó 133 ha bưởi đã cho thu hoạch trên 10,5 tỷ đồng/năm, đạt khoảng gần 80 triệu đồng/ha.

anh-1.-hoa-buoi.jpg

Người dân đang thực hiện các biện pháp kỹ thuật thụ phấn cho bưởi Phúc Trạch

Gia đình chị Trương Thị Hiền, thôn 4, xã Hương Giang, huyện Hương Khê sản xuất bưởi Phúc Trạch theo mô hình đạt tiêu chuẩn VIETGAP với diện tích 5.000m2. Vườn bưởi với 120 góc của gia đình năm nào cây cũng trĩu quả. Chị Hiền cho biết, mô hình cho thu nhập trên 100 triệu đồng/năm, nhờ trồng bưởi, gia đình đã thoát nghèo, vươn lên khá giả.

anh-2.jpg

Nguồn thu từ bưởi Phúc Trạch đang mang lại hiệu quả kinh tế cho người dân miền núi Hương Khê

Ông Trần Văn Đại, Chủ tịch Hội Nông dân xã Hương Giang, cho rằng: “Để đạt được kết quả đó, cấp ủy, chính quyền địa phương đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo cùng với sự hỗ trợ của các đoàn thể, hội nông dân trong tuyên truyền, tập huấn, hướng dẫn người dân thực hiện các khâu trồng, chăm sóc, phòng trừ sâu bệnh và cả trong tiêu thụ sản phẩm để động viên, hỗ trợ người dân trong phát triển cây chủ lực của địa phương”.

anh-3.jpg

Bưởi Phúc Trạch đang tạo dựng được thương hiệu trên thị trường

Nhìn vườn bưởi ngút ngàn đang trong giai đoạn phát lộc và chứng kiến cuộc sống khá giả của gia đình bà Phan Thị Chuyên, xã Hương Trạch, chúng tôi không khỏi ngỡ ngàng khi biết gia đình bà là một trong những hộ vươn lên từ khó khăn. Gia đình bà hiện có gần một ha bưởi đã đến tuổi cho thu hoạch.

Bà Phan Thị Chuyên, xã Hương Trạch cho biết: “Hai năm nay thời tiết không thuận khiến sâu bệnh trên quả bưởi rất nhiều, hiện đang thời gian thụ phấn cho lứa hoa chính vụ nên gia đình tập trung để phòng tránh. Nếu biết cách phòng bệnh và bón phân hợp lý, mỗi gốc cho thu nhập bình quân khoảng 1 triệu đồng/năm”.

Ông Cao Quốc Hội, Chủ tịch UBND xã Hương Trạch cho biết: “Hương Trạch là một trong những xã có diện tích trồng bưởi nhiều nhất huyện Hương Khê với tổng diện tích trên 450 ha, trong đó 350 ha đã cho thu hoạch. Năm 2021, cây bưởi cho người dân địa bàn thu nhập trên 50 tỷ đồng. Nguồn thu từ bưởi đã góp phần giảm nghèo, nâng cao đời sống cho người dân và góp phần xây dựng nông thôn mới ở địa phương”.

anh-4.jpg
Kết nối tiêu thụ sản phẩm bưởi Phúc Trạch

Được biết, trên địa bàn huyện Hương Khê hiện nay có tổng diện tích gần 2.700 ha trồng bưởi Phúc Trạch, trong đó có hơn 1.800 ha đã cho quả, ước tính năng suất đạt khoảng 21.000 tấn/năm. Bưởi Phúc Trạch đã có thương hiệu, nhiều hộ dân nhờ trồng bưởi có thu nhập cao, đời sống khá giả.

Trong tiến trình phát triển kinh tế, Đảng bộ và Nhân dân huyện Hương Khê xác định tiếp tục đầu tư phát triển bưởi Phúc Trạch cây đặc sản, chủ lực mang lại hiệu quả kinh tế cao cho người dân địa phương.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Tĩnh: Cây bưởi dẫn lối thoát nghèo cho người dân Hương Khê
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO