Kinh tế

Dự án NM điện Nhơn Trạch 3&4 chưa đàm phán xong PPA

Sông Thương 11/11/2023 - 08:47

Thông tin này được ông Lê Bá Quý, Giám đốc Ban Quản lý dự án điện Nhơn Trạch 3&4 chia sẻ với báo chí chiều ngày 10/11 tại Công trình Dự án Nhà máy điện Nhơn Trạch 3 &4.

Dự án nhà máy điện Nhơn Trạch 3&4 là dự án trọng điểm quốc gia. Với tổng mức đầu tư 1,4 tỷ USD. Đây là dự án nhiệt điện sử dụng nhiên liệu khí LNG đầu tiên tại Việt Nam. Là một trong số ít tổ máy tua-bin khí có công suất (trên 500MW) cũng như hiệu suất khí (trên 60%) lớn nhất trên thế giới. Khi đi vào hoạt động, dự án sẽ góp phần thực hiện cam kết phát thải ròng về 0 vào năm 2050 của Chính phủ tại COP26 và bổ sung 9 tỷ kWh điện/năm cho hệ thống điện Quốc gia.

nt34.jpeg
Đi diện lãnh đạo PV Power và Liên danh nhà thầu Samsung C&T - LILAMA ký kết hợp đồng EPC Dự án NMĐ Nhơn Trạch 3&4 ngày 14/3/2022

Đến thời điểm này, tiến độ tổng thể gói thầu EPC ước đạt trên 65,6%, dự kiến tiến độ đưa nhà máy vào vận hành phù hợp với Hợp đồng EPC đã ký.

Chia sẻ về khó khăn vướng mắc của Dự án, ông Lê Bá Quý cho hay, PV Power và Công ty mua bán điện (Tập đoàn Điện lực Việt Nam-EVN) đã thống nhất các nội dung và ký tắt Dự thảo Hợp đồng Mua bán điện và trình lên EVN. Tuy nhiên, EVN hiện có một số ý kiến về giá cố định, giá vận hành và bảo dưỡng (O&M), giá biến đổi, sản lượng hợp đồng và điều khoản khác nên Hợp đồng PPA vẫn chưa được ký kết. Điều này dẫn đến Hợp đồng GSA cũng chưa thể được ký kết. Vì vậy, chủ đầu tư Ban QLDA Điện đã nhiều lần kiến nghị Bộ Công Thương và có ý kiến với EVN để Dự án sớm ký được hợp đồng PPA phục vụ thu xếp vốn và mua nhiên liệu cho dự án..

Trao đổi trực tuyến với báo chí, Phó TGĐ PV Power ông Nguyễn Duy Giang cho biết, việc ký kết hợp đồng PPA với các cam kết mua điện dài hạn (Qc) cho dự án là yếu tố quan trọng nhất bên cạnh xác định khung giá điện để dự án Nhơn Trạch 3&4 có thể triển khai thuận lợi.

z4868510831710_85dc26057117d53c748657082fbe332c.jpg
Một góc Công trường Dự án NM Điện Nhơn trạch 3&4

Thỏa thuận sớm hợp đồng PPA cho dự án Nhơn Trạch 3&4 không chỉ giúp PV Power có thể sớm ký hợp đồng mua bán khí (GSA) gắn với khối lượng LNG mua hàng năm, thời hạn xác nhận, kế hoạch giao nhận khí ổn định và giá khí hợp lý nhất. Ngoài ra, việc chốt PPA gắn với các cam kết mua điện dài hạn (Qc) cho dự án còn là điều kiện tiên quyết để các tổ chức tín dụng quốc tế xem xét cho PV Power vay vốn triển khai dự án, ông Nguyễn Duy Giang nói.

Cũng theo ông Nguyễn Duy Giang, hiện nay khung giá LNG cho các nhà máy điện khí vẫn chưa có nên Cục Điều tiết Điện lực cần sớm thông qua khung giá này để làm cơ sở cho các bên đàm phán hợp đồng PPA. Bên cạnh đó, với đặc thù mua LNG trên thị trường quốc tế khác hẳn việc đấu thầu mua khí trong nước nên việc ban hành khung giá LNG cho nhà máy điện cũng là cơ sở quan trọng để PV Power và Tổng Công ty Khí Việt Nam (PV GAS) có thể đấu thầu thành công nguồn nhiên liệu LNG với giá hợp lý nhất và khối lượng ổn định.

Theo tinh thần của Quy hoạch điện VIII đã được thông qua và các cam kết của về cắt giảm phát thải ròng của Việt Nam tại COP26, việc triển khai các dự án điện khí LNG tại Việt Nam cũng sẽ phải dừng sau năm 2035. Trong khi đó, với việc sử dụng tuabin thế hệ H của GE-thế hệ tuabin sử dụng công nghệ tiên tiến nhất hiện nay cho phép dự án Nhơn Trạch 3&4 có thể sử dụng khí nội địa, khí LNG nhập khẩu và khí hydro xanh để phát điện. Do vậy, sau năm 2035, dự án Nhơn Trạch 3&4 có thể chuyển sang sử dụng khí hydro xanh để tiếp tục phát điện bởi không có phát thải.

Để đảm bảo tiến độ, chất lượng, không gây lãng phí nguồn lực cũng như để vận hành hiệu qua nhà máy sau này, PV Power đã có văn bản đề nghị Bộ Công Thương đề xuất giải pháp thí điểm cho dự án NMĐ Nhơn Trạch 3& 4. Tuy nhiên đến nay các cơ chế này vẫn chưa được cơ quan có thẩm quyền chấp nhận. Do đó, một lần nữa PV Power kiến nghị Bộ Công Thương đồng ý đề xuất tại văn bản nêu trên để PV Power triển khai đầu tư xây dựng dự án đảm bảo tiến độ, chất lượng cũng như hiệu quả, ông Nguyễn Duy Giang nhấn mạnh

Xác định được tầm quan trọng của việc đưa dự án Nhơn Trạch 3&4 vào phát điện theo tiến độ trong năm 2024-2025, trong tháng 11 này, EVN phải trình lên Bộ Công Thương dự thảo PPA cho dự án Nhơn Trạch 3&4. Hiện lãnh đạo EVN và Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Công ty Mẹ của PV Power) đã đi đến thống nhất sẽ hoàn tất hợp đồng PPA trong năm 2023 này,

ông Nguyễn Duy Giang - Phó Tổng giám đốc PV Power

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Dự án NM điện Nhơn Trạch 3&4 chưa đàm phán xong PPA
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO