Môi trường

Đối thoại đa quốc gia về đa dạng sinh học và dịch vụ sinh thái

Minh hạnh - Khánh Ly 04/10/2023 - 16:27

(TN&MT) -Ngày 4/10, Hội nghị Đối thoại ba bên trong khuôn khổ Quỹ Giải pháp về Đa dạng sinh học và dịch vụ hệ sinh thái (Quỹ giải pháp BES) đã diễn ra tại Hà Nội.

Sự kiện quy tụ đại diện 3 bên là các nhà hoạch định chính sách, nhà khoa học, các nhà hoạt động thực tiễn trong ngành bảo tồn đa dạng sinh học đến từ 8 quốc gia tham gia Quỹ giải pháp BES, bao gồm: Cameroon, Colombia, Ethiopia, Kazakhstan, Kenya, Nigeria, Trinidad và Tobago, và Việt Nam.

dsc06829.jpg
Đại diện đến từ 8 quốc gia tham gia Quỹ giải pháp về Đa dạng sinh học và dịch vụ hệ sinh thái tham dự Hội nghị

Đây là Hội nghị đánh dấu việc lần đầu tiên đại diện từ tất cả các quốc gia hưởng lợi từ Quỹ Giải pháp BES cùng họp mặt trực tiếp. Đối thoại tập trung vào việc liên kết các đóng góp từ 3 bên nhằm bảo tồn đa dạng sinh học và cải thiện sức chống chịu của các hệ sinh thái trước các tác động bất lợi.

Ông Patrick Haverman – Phó Trưởng đại diện thường trú UNDP Việt Nam cho biết, quyết định chọn Việt Nam làm nước chủ nhà tổ chức cuộc đối thoại dựa trên những nỗ lực nổi bật trong việc bảo tồn hệ sinh thái. Việt Nam là một trong những quốc gia có mức độ đa dạng sinh học cao nhất thế giới với nhiều hệ sinh thái khác nhau, bao gồm núi, rừng nhiệt đới, núi đá vôi/khoáng, hệ sinh thái biển và ven biển. Hơn 100 loài chim và hơn 10% các loài thực vật của Việt Nam có tính đặc hữu. Bên cạnh đó, Việt Nam đã và đang đóng vai trò tích cực trong việc thúc đẩy hoạt động đối thoại chéo giữa các quốc gia về những vấn đề liên quan tới đa dạng sinh học và sinh thái.

anh-1.jpg
Ông Patrick Haverman – Phó Trưởng đại diện thường trú UNDP Việt Nam phát biểu tại Hội nghị

Ông Patrick Haverman đánh giá cao các nước đã nỗ lực thúc đẩy sự tiến bộ ở mọi nơi trên thế giới và tiếp tục đóng góp cho các mục tiêu chung bảo tồn đa dạng sinh học, bảo vệ hệ sinh thái. Hội nghị diễn ra đúng vào thời điểm các quốc gia đều đang cấp thiết triển khai các hành động, nhằm đạt được các cam kết theo Khung đa dạng sinh học toàn cầu Côn Minh – Montreal 2022 (GBF)

“Chúng ta chỉ còn 7 năm nữa là để thực hiện các thỏa thuận trong về Khung GBF và các mục tiêu phát triển bền vững cho năm 2030. Thế giới khó có thể đạt được mục tiêu phát triển bền vững nếu không đảm bảo hệ sinh thái tự nhiên, và đa dạng sinh học cũng được xem là một trụ cột cho các khía cạnh của sự bền vững” - ông Patrick Haverman nhấn mạnh.

Chia sẻ về nỗ lực của Việt Nam, bà Hoàng Thị Thanh Nhàn – Phó Cục trưởng Cục Bảo tồn thiên nhiên và Đa dạng sinh học, Bộ Tài nguyên và môi trường cho biết: Sau đạt được sự đồng thuận về GBF năm 2022, Thủ tướng Chính phủ Việt Nam đã thông qua Chiến lược quốc gia về đa dạng sinh học đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 để thực hiện các mục tiêu bao gồm mở rộng hệ thống khu bảo tồn thiên nhiên và phục hồi các hệ sinh thái; phát huy giá trị của dịch vụ hệ sinh thái và đa dạng sinh học. Bộ Tài nguyên và Môi trường Việt Nam cũng đang trong quá trình thành lập Diễn đàn đối tác quốc gia về đa dạng sinh học và các dịch vụ hệ sinh thái, nhằm huy động các nguồn lực và tổng lực các nỗ lực và hỗ trợ để thực hiện GBF.

img_1303.jpg
Bà Hoàng Thị Thanh Nhàn – Phó Cục trưởng Cục Bảo tồn thiên nhiên và Đa dạng sinh học, Bộ Tài nguyên và môi trường chia sẻ về nỗ lực của Việt Nam

Đa dạng sinh học và các dịch vụ hệ sinh thái đóng một vai trò rất cơ bản trong sự phát triển của quốc gia. Việt Nam luôn thể hiện trách nhiệm và tích cực tham gia nỗ lực chung của cộng đồng quốc tế nhằm hiện thực hóa mục tiêu toàn cầu về bảo tồn đa dạng sinh học. Trong lĩnh vực bảo vệ môi trường và phát triển bền vững, Chính phủ Việt Nam đã ủng hộ mạnh mẽ và thúc đẩy thực hiện các cam kết quốc tế về bảo tồn thiên nhiên và đa dạng sinh học, như Khung đa dạng sinh học toàn cầu GBF - bà Hoàng Thị Thanh Nhàn khẳng định

Cũng tại Hội nghị Đối thoại 3 bên, bà Yoko Kurauchi – Chuyên gia của UNDP, nhấn mạnh các quốc gia không hề đơn độc trên chặng đường thực hiện các mục tiêu xây dựng cuộc sống hài hoà với thiên nhiên, bảo tồn sự đa dạng sinh học. Đồng thời cho biết đây là một trong những nội dung chính mà UNDP muốn lưu ý trong Hội nghị Đối thoại 3 bên này. Bà Yoko Kuaruchi chia sẻ: “Có những đối tác rất quan trọng, bao gồm 8 quốc gia tham gia Quỹ Giải pháp BES và cả những quốc gia khác đang cùng đi trên một hành trình, hướng tới đích đến cuối cùng là một thế giới hài hoà với thiên nhiên. Do đó, các hoạt động đối thoại sẽ là một thành phần quan trọng trong hành trình này, nhằm đảm bảo tất cả các quốc gia đều sẽ đến được cái đích cuối cùng và có thể hỗ trợ lẫn nhau mọi lúc, mọi nơi”.

dsc06816.jpg
8 quốc gia tham gia Quỹ giải pháp BES gồm: Cameroon, Colombia, Ethiopia, Kazakhstan, Kenya, Nigeria, Trinidad và Tobago, và Việt Nam

Tại sự kiện, đại diện mỗi quốc gia đã đánh giá các hoạt động của mình, trao đổi ý kiến về những thách thức và cơ hội, đồng thời cùng nhau vạch ra các lộ trình hợp tác song phương hoặc đa phương cũng như nhân rộng các sáng kiến.

Hội nghị diễn ra trong 3 ngày từ 4 – 6/10. Tại đây, đại diện 8 quốc gia sẽ cùng tìm hiểu về các chương trình nghị sự toàn cầu và các kiến thức mới về đa dạng sinh học; đóng góp của BES-Net cho Khung đa dạng sinh học toàn cầu Côn Minh - Montreal; tìm hiểu về các sáng kiến của Diễn đàn khoa học – chính sách liên chính phủ về đa dạng sinh học và các dịch vụ hệ sinh thái (IPBES) sắp ra mắt, nhấn mạnh tính thiết thực và khả năng các sáng kiến này tiếp cận được với các bên liên quan.

dsc07065.jpg
Đại diện các quốc gia cùng chia sẻ kinh nghiệm thực tiễn triển khai các giải pháp bảo tồn đa dạng sinh học

Các bên sẽ cùng chia sẻ kinh nghiệm thực tiễn triển khai các dự án của Quỹ Giải pháp BES, nêu bật các chính sách, nghiên cứu hoặc các hành động thực tiễn mà Quỹ Giải pháp BES đã thúc đẩy theo hướng có tính hợp tác, có thể nhân rộng, đóng góp cho các ưu tiên của quốc gia cũng như các cam kết toàn cầu. Từ đó, đề ra các giải pháp duy trì sự kết nối chính sách-khoa học-thực tiễn vượt ra khỏi phạm vi của Quỹ Giải pháp BES, hướng tới các giải pháp mang tính khoa học và dựa vào thiên nhiên.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đối thoại đa quốc gia về đa dạng sinh học và dịch vụ sinh thái
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO