Bất động sản

Doanh nghiệp bất động sản: “Hâm nóng” thị trường đầu năm 2024

Thục Vy 14/03/2024 - 09:20

(TN&MT) - Ngay sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, nhiều doanh nghiệp bất động sản (BĐS) khu vực phía Nam đã rục rịch kế hoạch "bung hàng", giới thiệu dự án… Động thái này đã góp phần “hâm nóng” thị trường BĐS vốn “đóng băng” trong một thời gian dài.

Doanh nghiệp khởi động

Dữ liệu từ Batdongsan.com.vn cho thấy, nhu cầu tìm kiếm BĐS bán toàn quốc trong tháng 1/2024 tăng 66% so với cùng kỳ 2023, lượng tin đăng bán BĐS cũng tăng 52%. Tại TP.HCM, nhu cầu tìm kiếm tăng từ 71% - 73% đối với đất nền, đất dự án và tăng 59% đối với chung cư. Ngoài ra, tâm lý của các bên mua, bán BĐS đã không còn quá dè chừng như trong năm 2023. Chỉ số tâm lý thị trường BĐS những tháng đầu năm 2024 tăng 3 điểm so với nửa cuối năm 2023.

du-an.jpg
Năm 2024, nguồn cung BĐS sẽ được cải thiện khi các chủ đầu tư khởi động các dự án

Trong bối cảnh này, nhiều doanh nghiệp BĐS cũng góp phần “hâm nóng” thị trường BĐS bằng những dự án phù hợp với nhu cầu của khách hàng. Điển hình như Phú Đông Group vừa chính thức giới thiệu ra thị trường thông tin căn hộ Phú Đông SkyOne. Dự án này có quy mô 5.615m2 , tổng vốn đầu tư xây dựng dự án 1.100 tỷ đồng, cung cấp ra thị trường 780 căn hộ có diện tích từ 42m2 - 72m2. Mức giá bán dự kiến mỗi căn hộ chỉ từ 1,4 đến 2,2 tỷ đồng/căn. Đây được xem là chiến lược đáp ứng số đông giữa thời “bão giá” của Phú Đông SkyOne, khi đáp ứng dòng sản phẩm thị trường đang khan hiếm, cũng là phân khúc được số đông khách hàng tìm kiếm.

Tương tự, chủ đầu tư (CĐT) dự án Phương Trường An 6 đang gấp rút hoàn thiện pháp lý cuối cùng để đưa dự án ra thị trường. Dự án có quy mô 41,9ha trong đó 2.760 nền đất, với tổng dân số là 6.991 người. Đây có thể xem là khu đại đô thị tại khu vực phía Bắc Bình Dương. Dự án được quy hoạch bài bản với hệ thống nước sạch, điện ngầm, trạm xử lý nước thải thông minh, công viên cây xanh, trung tâm y tế, trường mầm non… kỳ vọng sẽ góp phần gia tăng nguồn cung cho thị trường và đáp ứng nhu cầu thực của khách hàng.

Còn An Gia Group cũng có kế hoạch ra mắt dự án The Gió Riverside (Bình Dương), đã được cấp hạn mức tín dụng 2.000 tỷ đồng, với quy mô khoảng 3.000 căn hộ. Dự án này liền kề trục Xa lộ Hà Nội và tuyến Metro số 1, được CĐT định vị là khu phức hợp ven sông Đông Sài Gòn, tích hợp đầy đủ các tiện ích, hướng đến người mua ở thực tại TP.HCM và khu vực giáp ranh như Bình Dương, Đồng Nai; đồng thời, tiếp tục mở bán rổ hàng còn lại của dự án nhà phố biệt lập The Standard tại TP. Tân Uyên, Bình Dương với chính sách sổ hồng trao tay, thanh toán 10% nhận nhà cùng chuỗi tiện ích hiện đại…

Nguồn cung cải thiện

Nhiều công ty nghiên cứu thị trường dự báo, nguồn cung BĐS tại phía Nam trong năm 2024 có thể sẽ được cải thiện nhờ khung pháp lý được tháo gỡ, đồng thời, mặt bằng lãi suất giảm cũng là yếu tố để dòng tiền "chảy" từ kênh tiền gửi ngân hàng vào thị trường BĐS. Cụ thể, Hội Môi giới BĐS Việt Nam (VARS) cho biết, dự kiến 6 tháng đầu năm 2024, sẽ có khoảng 15.000 căn hộ mở bán mới tại TP.HCM và Bình Dương, chưa kể các sản phẩm BĐS tồn kho. Còn theo Savills Việt Nam, năm 2024, lượng căn hộ mở bán mới tại TP.HCM sẽ tăng gấp 4 lần so với năm trước. Đến năm 2026, thị trường này sẽ có khoảng 116 dự án mở bán, cung cấp 40.800 căn hộ mới.

Trong báo cáo mới đây, Công ty Chứng khoán VNDirect đánh giá, tín hiệu tích cực đối với ngành BĐS bắt đầu xuất hiện sau các chính sách hỗ trợ thị trường được ban hành kể từ đầu năm 2023. Do đó, VNDirect kỳ vọng nguồn cung BĐS sẽ tăng mạnh từ năm 2024, khi Luật Đất đai 2024 sẽ giúp tháo gỡ các nút thắt pháp lý liên quan tới đất đai, nguyên nhân khiến hầu hết dự án BĐS bị ách tắc hiện nay.

Ông Đinh Minh Tuấn - Giám đốc Batdongsan.com.vn khu vực miền Nam nhận định, nhiều CĐT dự án BĐS hiện đang quyết tâm "đẩy hàng" sớm trong năm 2024, vì nếu đợi sang năm 2025, khi Luật Kinh doanh Bất động sản (sửa đổi) có hiệu lực, việc thu về nguồn tiền sẽ khó khăn và mất thời gian hơn. Bởi lẽ, thời điểm đó, CĐT chỉ được thu tiền đặt cọc của khách hàng không quá 5% giá bán nhà ở, công trình xây dựng hình thành trong tương lai, sau khi hoàn thành tất cả nghĩa vụ để bán mới được thu tiếp 25%. Do đó, dự báo, nguồn cung mới trên thị trường BĐS sẽ sớm được cải thiện trong năm nay.

Đồng quan điểm, ông Trần Hiếu - Phó Tổng Giám đốc DKRA Group cho rằng, những khó khăn của thị trường BĐS đã dần được tháo gỡ, nhưng tiến trình phục hồi đang có sự phân hóa rõ nét theo từng phân khúc, khu vực. Thị trường hiện nay chỉ dành cho nhu cầu thực, đồng thời, các CĐT cũng phải chấp nhận “hy sinh” với các chính sách kích cầu tốt nhất mới mong bán được hàng. Nhu cầu nhà ở hiện tại cũng như thời gian tới tập trung chủ yếu ở nhóm đối tượng công nhân, viên chức, những người trẻ với mức giá từ 2 - 3 tỷ đồng, nhưng hiện rất khó kiếm sản phẩm trong tầm giá này, trong khi các sản phẩm giá cao, BĐS nghỉ dưỡng... lại dư thừa. Do đó, để tăng sức hấp thụ và góp phần cải thiện nguồn cung, doanh nghiệp BĐS phải cơ cấu lại sản phẩm đáp ứng đúng nhu cầu thị trường, rút ngắn sự lệch pha cung - cầu đã tồn tại trong thời gian qua.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Doanh nghiệp bất động sản: “Hâm nóng” thị trường đầu năm 2024
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO