Xã hội

Điện Biên triển khai ứng dụng chuyển đổi số cho doanh nghiệp

Trần Hương 02/08/2023 - 16:28

(TN&MT) - Sáng nay, UBND tỉnh Điện Biên tổ chức Hội nghị giải pháp thúc đẩy chuyển đổi số cho doanh nghiệp tỉnh Điện Biên. Dự hội nghị có đồng chí Vừ A Bằng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Phó trưởng Ban Chỉ đạo Chuyển đổi số tỉnh; lãnh đạo Trung tâm Chứng thực điện tử Quốc gia - Bộ Thông tin, Truyền thông và đại diện Công ty Cổ phần Misa (đơn vị phát triển nền tảng số để Chuyển đổi số).

Tại hội nghị các đại biểu được truyền đạt các nội dung chuyên đề về: Nền tảng số để chuyển đổi số cho doanh nghiệp vừa và nhỏ, hợp tác xã; Chuyển đổi số - xu hướng tất yếu của doanh nghiệp tỉnh Điện Biên hội nhập và phát triển; Triển khai App smart Dien Bien; Công bố kết quả Chỉ số chuyển đổi số năm 2022 của các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh và UBND các huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh Điện Biên.

Theo đó, Chuyển đổi số hiện nay đang là xu thế tất yếu trên toàn cầu và là một giải pháp quan trọng, cấp thiết, làm cơ sở xây dựng và triển khai thực hiện các chương trình, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của mỗi địa phương, mỗi quốc gia. Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng đã xác định chuyển đổi số là một nội dung trong 6 nhiệm vụ trọng tâm và 3 đột phá của Chiến lược phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn 2021 - 2030.

a1(2).jpg
Đại diện Sở Thông tin & Truyền thông tỉnh Điện Biên ký kết biên bản ghi nhớ giữa đơn vị với các tổ chức cung cấp dịch vụ chức thực chữ ký số công cộng: VNPT-CA, Viettel-CA và Misa-CA.

Tại tỉnh Điện Biên hiện nay, làn sóng chuyển đổi số cùng với công tác truyền thông đã tạo sự lan tỏa, tham gia và hưởng ứng nhiệt tình từ phía người dân, cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh. Người dân bắt đầu được hưởng những giá trị từ chuyển đổi số và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số, với các hoạt động phát triển mạnh như: Thanh toán không dùng tiền mặt các dịch vụ điện, nước, truyền hình số, thuế, mua bán hàng hóa, hợp đồng điện tử, hải quan điện tử, ký số, nộp học phí tại các trường học, thanh toán phí và lệ phí các TTHC, BHXH, sử dụng thẻ BHYT điện tử, sử dụng dịch vụ khám chữa bệnh từ xa…

Đến nay, 100% các xã, phường, thị trấn, tổ dân phố, thôn bản đã thành lập Tổ chuyển đổi số cộng đồng với trên 9.000 thành viên đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng địa chỉ, hỗ trợ người dân tiếp cận các nền tảng số cơ bản. Hiện nay, số lượng doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh là 1.200 doanh nghiệp. Có thể thấy vai trò của các doanh nghiệp trong công cuộc chuyển đổi số tại địa phương ngày càng trở nên quan trọng trong nền kinh tế.

Phát biểu tại hội nghị Phó Chủ tịch UBND tỉnh Điện Biên Vừ A Bằng nhấn mạnh: Tỉnh Điện Biên luôn đánh giá cao vai trò của các doanh nhân, doanh nghiệp là nền tảng bền vững cho sự phát triển kinh tế của Tỉnh. Sự lớn mạnh của cộng đồng Doanh nghiệp cả về số lượng và chất lượng đã khẳng định thêm về sự đồng thuận giữa chính quyền với doanh nghiệp vì mục tiêu dân giàu, nước mạnh, hội nhập và phát triển bền vững; tạo điều kiện thuận lợi nhất để các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh với phương châm “Lấy doanh nghiệp làm trung tâm, hướng đến doanh nghiệp” và luôn đồng hành cùng doanh nghiệp về mọi mặt.

a2(3).jpg

Thời gian qua, các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh đang phải đối mặt với những khó khăn trong quá trình chuyển đổi số như: Nhận thức về chuyển đổi số trong sản xuất kinh doanh chưa thật sự sâu sắc, còn nghi ngờ về tính năng, hiệu quả của việc chuyển đổi số; các doanh nghiệp cũng chưa mạnh dạn trong việc đầu tư ứng dụng các nền tảng số, giải pháp công nghệ mới trong sản xuất, kinh doanh....

Bởi vậy, hội nghị lần này nhằm thông tin đến các doanh nghiệp về Chuyển đổi số để phát triển theo xu hướng chung của cả nước và các định hướng, chủ trương, chính sách của Trung ương và của Tỉnh về Chuyển đổi số trong doanh nghiệp; hướng đến một cái nhìn toàn diện, rõ nét hơn về Chuyển đổi số, giúp doanh nghiệp vừa nắm bắt được những công nghệ mới, rút ra được những kinh nghiệm từ những bài học thực tế của các doanh nghiệp đã Chuyển đổi số thành công; là dịp để các cơ quan quản lý nhà nước lắng nghe và có cái nhìn tổng quan nhằm đánh giá đúng về nhu cầu, thực trạng Chuyển đổi số của các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh; từ đó thấy được những khó khăn, vướng mắc trong công tác chuyển đổi số của doanh nghiệp để tham mưu UBND tỉnh những giải pháp phù hợp nhằm hỗ trợ doanh nghiệp khắc phục khó khăn tiến tới Chuyển đổi số thành công.

Cũng tại hội nghị, đại diện Sở Thông tin & Truyền thông tỉnh Điện Biên đã ký kết biên bản ghi nhớ giữa đơn vị với các tổ chức cung cấp dịch vụ chức thực chữ ký số công cộng: VNPT-CA, Viettel-CA và Misa-CA

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Điện Biên triển khai ứng dụng chuyển đổi số cho doanh nghiệp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO