Điện Biên: Thanh toán 8 tỷ đồng công trình giao thông khi chưa có quyết định phê duyệt điều chỉnh Dự án

10/10/2018 17:48

(TN&MT) - Dự án đường Pá Vạt - Háng Lìa, xã Háng Lìa, huyện Điện Biên Đông (tỉnh Điện Biên) đã nghiệm thu, thanh toán 8 tỷ đồng từ năm 2012 khi chưa có quyết định phê duyệt điều chỉnh Dự án. Dự án đường Pá Vạt - Háng Lìa, huyện Điện Biên Đông được UBND tỉnh Điện Biên phê duyệt tại Quyết định 2259/QĐ-UBND, ngày 16/12/2009, tổng chiều dài tuyến là 10,9km, loại công trình giao thông cấp IV, có tổng mức đầu tư trên 32 tỷ đồng, thuộc nguồn vốn vay tín dụng ưu đãi và các nguồn vốn khác theo kế hoạch hàng năm của UBND tỉnh; đơn vị Chủ đầu tư UBND huyện Điện Biên Đông; đại diện chủ đầu tư là Phòng Công thương (nay là Phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện); đơn vị thi công Công ty TNHH Đầu tư Xây dựng và Thương mại Phương Anh (gọi tắt là C.ty Phương Anh). Dự án đã kết thúc từ ngày 31/12/2011.

Tồn tại của Dự án này, do đơn vị thi công là Cty Phương Anh và chủ đầu tư là UBND huyện Điện Biên Đông đã nắn tuyến, thay đổi thiết kế tuyến đường nhưng chưa được các cơ quan chuyên môn thẩm định, phê duyệt. Nghĩa là, thiết kế của tuyến đường đã được phê duyệt đi qua nhiều diện tích đất của dân, dự án không có chi phí đền bù giải phóng mặt bằng. Do đó, chủ đầu tư đã điều chỉnh phương án tuyến đường 4km đầu theo đường mòn dân sinh cũ (không đi theo hướng tuyến được duyệt).

Tuyến đường Pá Vạt - Háng Lìa chưa có quyết định điều chỉnh Dự án nhưng đã dược thanh toán 8 tỷ đồng
Tuyến đường Pá Vạt - Háng Lìa chưa có quyết định điều chỉnh Dự án nhưng đã dược thanh toán 8 tỷ đồng
 

Ngày 8/9/2017, tại Công văn số 1210/SKHĐT-CN, của Sở Kế hoạch và Đầu tư, tham mưu cho UBND tỉnh Điện Biên giải pháp xử lý đường Pá Vạt - Háng Lìa cũng khẳng định việc UBND huyện Điện Biên Đông đã triển khai thi công theo hướng tuyến điều chỉnh của 4km đầu tuyến khi chưa có quyết định phê duyệt điều chỉnh Dự án là chưa đúng quy định.

Theo Báo cáo số 275/BC-UBND, ngày 30/10/2017 của UBND huyện Điện Biên Đông thì công trình đã được nghiệm thu với giá trị 8,8 tỷ đồng, đã giải ngân thanh toán giá trị là 8,0 tỷ đồng.

Báo cáo số 275
Báo cáo số 275/BC-UBND của UBND huyện Điện Biên Đông
Báo cáo số 275/BC-UBND của UBND huyện Điện Biên Đông 
 

Để tháo gỡ nhứng vướng mắc, “lùm xùm” xoay quanh Dự án, UBND tỉnh Điện Biên đã trưng cầu ý kiến tham mưu của các Sở, ngành chuyên môn. Ngày 18/10/2017, UBND tỉnh Điện Biên ban hành Công văn số 3060/UBND-KTN, về việc xử lý vướng mắc Dự án đường Pá Vạt – Háng Lìa, huyện Điện Biên Đông, cụ thể: “Việc diều chỉnh hướng tuyến 4km đầu (km0+00 - km 4+053) thuộc Dự án đầu tư đường Pá Vạt - Háng Lìa để hạn chế tối đa việc thu hồi đất lúa, đất rừng đã được UBND tỉnh đồng ý về chủ trương tại Thông báo Kết luận số 40/TB-UBND, ngày 13/6/2004, nhưng Chủ đầu tư (UBND huyện Điện Biên Đông) chưa chỉ đạo các cơ quan chuyên môn hoàn thiện hồ sơ điều chỉnh trình cấp có thẩm quyền, thẩm định phê duyệt điều chỉnh dự án mà đã triển khai thi công là trái quy định về trình tự thủ tục quản lý xây dựng”.

Bên cạnh đó, tỉnh này cũng chỉ ra việc vì sao Dự án có tổng mức đầu tư hơn 30 tỷ đồng; thời điểm bắt đầu Dự án từ năm 2010 đến nay bị giãn hoãn do: “khó khăn về việc cân đối bố trí nguồn vốn đầu tư, dự án trên thuộc diện bị giãn hoãn tiến độ trong giai đoạn 2016 - 2020.

Vì vậy, để giải quyết dứt điểm những tồn tại trong quá trình đầu tư Dự án, UBND tỉnh đồng ý về chủ trương phê duyệt điều chỉnh dự án đến điểm dừng kỹ thuật trong hạn mức vốn đã bố trí cho dự án. Đồng thời giao cho UBND huyện Điện Biên Đông và các đơn vị có liên quan (đại diện chủ đầu tư, tư vấn thiết kế, giám sát, thi công) kiểm tra, rà soát, xác định nội dung công việc đã thực hiện; khối lượng và các phần việc đã được nghiệm thu thánh toán. Xác định điểm dừng kỹ thuật theo đúng hiện trạng dự án đã triển khai thực hiện và được nghiệm thu thanh toán (không làm phát sinh khối lượng hay nguồn vốn đã bố trí).

Theo ông Vừ A Bằng, Bí thư Huyện ủy, huyện Điện Biên Đông thì Dự án đường Pá Vạt - Háng Lìa vẫn chưa có hướng xử lí dứt điểm.

Trước đó, 30/10/2017, UBND huyện Điện Biên Đông, chuyển Báo cáo số 275/BC-UBND, về kết quả xử lý vướng mắc đường Pá Vạt - Háng Lìa nêu rõ: Trong quá trình thực hiện hoàn tất các thủ tục nhằm khép lại Dự án, UBND huyện Điện Biên Đông đã không nhận được sự phối hợp của các đơn vị tham gia thực hiện Dự án như: đơn vị thi công là Công ty TNHH Đầu tư và Xây dựng Phương Anh hiện đã không tham gia hoạt động trên địa bàn tỉnh; đơn vị giám sát (Công ty CP Xây dựng thủy lợi - Thủy điện 11 Sơn La hiện đã giải thể không còn hoạt động. Nên việc, “khắc phục”, “sửa sai” của phía chủ đầu tư và các đơn vị có liên quan đến Dự án đường Pá Vạt - Háng Lìa không còn phụ thuộc vào ý chí chủ quan từ phía các cơ quan quản lý Nhà nước nữa. Mà vấn đề nằm ở phía Công ty TNHH Đầu tư và Xây dựng Phương Anh có hợp tác hay không?

Dư luận đang chờ một câu trả lời thỏa đáng từ các cơ quan chức năng của tỉnh Điện Biên, đặc biệt là hơn 500 hộ dân của 2 xã Háng Lìa và Tìa Dình, huyện Điện Biên Đông; họ đã rất trông đợi vào Dự án này.

Báo Tài nguyên và Môi trường tiếp tục thông tin đến bạn đọc.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Điện Biên: Thanh toán 8 tỷ đồng công trình giao thông khi chưa có quyết định phê duyệt điều chỉnh Dự án
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO