Điện Biên: Nhà máy gạch tuynel Duyên Hùng xả khói giữa vùng dân cư

Trần Hương| 23/03/2023 14:27

(TN&MT) - Trong buổi làm việc giữa phòng TN&MT huyện Điện Biên, UBND xã Thanh Xương và người dân bản Bánh, xác minh nội dung báo chí nêu một số vấn đề xoay quanh Nhà máy gạch tuynel Duyên Hùng. Người dân bản Bánh kiến nghị ngay trong buổi làm việc: đề nghị Nhà máy tuân thủ quy định về thời gian, nâng cao ống khói, tưới nước thường xuyên để giảm tiếng ồn, khói lò và khói bụi không làm ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt của người dân.

Trước đó, ngày 7/3/2023, Báo Tài nguyên và Môi trường có bài phản ánh “Điểm bất thường của hai nhà máy gạch tuynel Điện Biên”. Ngày 17/3 Phòng TN&MT chủ trì, phối hợp với UBND xã Thanh Xương, xác minh nội dung bài báo.

a1(2).jpg

Nhà máy gạch tuynel Duyên Hùng để lộ rõ những quả đồi có máy xúc đang đào, khoét đất.

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Ngọc Đăng, Phó Phòng Tài nguyên và Môi trường, huyện Điện Biên, cho biết: Sau khi nhận tiếp nhận thông tin phản ánh từ cơ quan báo chí, ngày 17/3/2023 chúng tôi đã có buổi làm việc với chính quyền xã Thanh Xương và phía người dân bản Bánh. Tại buổi làm việc người dân phản ánh mùi khói lò của Nhà máy, nhất là vào những ngày trời mù, sương nặng hạt và tiếng ồn của Nhà máy vào ban đêm rất khó chịu. Cùng với đó là xe vận chuyển gạch, đất đi trong khu vực dân cư cần đúng tốc độ và tưới nước thường xuyên cho đỡ bụi. Qua buổi làm việc, người dân cũng kiến nghị Nhà máy cần chấp hành đúng quy định về thời gian hoạt động của Nhà máy tránh ảnh hưởng đến sinh hoạt của bà con.

a2(1).jpg

Biên bản làm việc giữa Phòng TNMT huyện Điện Biên và UBND xã Thanh Xương với người dân sáng ngày 17/3

Còn đối với cơ quan chuyên môn thẩm định thiết kế, xây dựng Nhà máy, ông Nguyễn Minh Lượng, Phó Giám đốc Sở Xây dựng, cho biết: Tại thời điểm này vẫn chưa hoàn tất các thủ tục về xây dựng. Theo quy định, sau khi hoàn thành các hạng mục liên quan đến xây dựng Nhà máy, nhà đầu tư phải gửi báo cáo về Sở Xây dựng, sau đó Sở Xây dựng sẽ tiến hành đánh giá, nghiệm thu, nếu đảm bảo các điều kiện, tiêu chí và đúng như hồ sơ thiết kế thì nhà máy mới được hoạt động.

Đến thời điểm này (tức ngày 17/3/3023 – PV), Sở Xây dựng chưa nhận được báo cáo hoàn thành việc xây dựng Nhà máy gạch tuynel của Công ty TNHH Duyên Hùng, nên chúng tôi chưa có cơ sở để nghiệm thu”. – Ông Lượng nói.

Theo góc nhìn công lý, Luật sư Tạ Minh Tuấn, Đoàn luật sư Hà Nội, cho biết: Tại điều 53 Luật Bảo vệ môi trường năm 2020, quy định tại điểm c, d, khoản 2 quy định: Đối với cơ sở sản xuất, kinh doanh, dịch vụ có chất độc hại đối với người và sinh vật; có nguy cơ phát tán bụi, mùi khó chịu, tiếng ổn tác động xấu đến sức khỏe con người thì phải có khoảng cách an toàn về môi trường đối với khu dân cư.

Tại điểm d, khoản 2, Điều 52 Nghị định 08 quy định chi tiết một số điều của Luật Bảo vệ môi trường “Cơ sở sản xuất, kinh doanh, dịch vụ và kho tang mà thuộc đồng thời từ 2 trường hợp trở lên theo quy định tại các điểm a,b,c và d, khoản 2, Điều 53 Luật Bảo vệ môi trường thì phải áp dụng giá trị khoảng cách lớn nhất.

a3(1).jpg

Được biết, Nhà máy gạch tuynel của C.ty TNHH Duyên Hùng được UBND tỉnh Điện Biên chấp thuận chủ trương đầu tư tại Quyết định số 1095/QĐ-UBND, ngày 26/1/2021. Cho phép đơn vị xây dựng nhà máy và xác định vùng nguyên liệu trong diện tích hơn 32ha tại bản Bánh, xã Thanh Xương, huyện Điện Biên.

Trước thời điểm Công ty TNHH Duyên Hùng được UBND tỉnh Điện Biên chấp thuận đầu tư xây dựng Nhà máy gạch tuynel, tại khu vực này đã tồn tại lò đốt gạch từ nhiều năm trước đó. Trong quá trình hoàn tất thủ tục, Công ty này vẫn không ngừng hoạt động. Sau khi các sở, ngành, địa phương kiểm tra phát hiện có nhiều sai phạm về việc sử dụng đất, chuyển đổi mục đích đất, về môi trường, các hồ sơ thủ tục của dự án xây dựng nhà máy, buộc Công ty này phải tạm dừng hoạt động một thời gian ngắn. Đến nay, một số thủ tục vẫn đang trong giai đoạn hoàn tất.

a4(1).jpg
Nhà máy đang đốt gạch sáng ngày 07/3/2023

Tuy nhiên, thời gian gần đây Nhà máy gạch tuynel Duyên Hùng hoạt động trở lại, khói lò từ việc đốt gạch của Nhà máy đã gây ảnh hưởng đến các hộ dân sống cạnh Nhà máy. Người dân đã tìm đến Báo Tài nguyên và Môi trường phản ánh những ngày qua.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin vụ việc này.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Điện Biên: Nhà máy gạch tuynel Duyên Hùng xả khói giữa vùng dân cư
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO