Môi trường

Điện Biên: Nâng cao nhận thức cộng đồng về phòng chống thiên tai

Hoàng Châu 27/07/2023 - 08:54

(TN&MT) - Tình hình thiên tai, bão lũ nhiều khi cực đoan, khốc liệt, khó lường, gây thiệt hại lớn về người và tài sản, ảnh hưởng không nhỏ tới phát triển kinh tế - xã hội địa phương. Vì vậy, nâng cao nhận thức cộng đồng trong quản lý rủi ro thiên tai, giảm thiểu thiệt hại là một trong những giải pháp được ngành chức năng và các địa phương chú trọng triển khai.

Theo báo cáo Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh (PCTT-TKCN) trong năm 2022 thiên tai đã làm 9 người chết, 4 người bị thương, gần 665 ngôi nhà và trên 1.400 ha nông nghiệp bị thiệt hại; gần 1.500 con gia súc, gia cầm bị chết. Về thủy lợi: trên 35.500 m3 đất đá sạt lở vùi lấp kênh; gần 5.200m kênh bị sạt gãy, vùi lấp hư hỏng…Ước thiệt hại khoảng gần 193 tỷ đồng.

Triển khai hoạt động khắc phục hậu quả, phục hồi tái thiết sau thiên tai, năm 2022, tỉnh đã hỗ trợ tổng số tiền hơn 75 tỷ đồng. Trong đó: Nguồn ngân sách các huyện, thị xã, thành phố và các nguồn xã hội hóa hơn 33 tỷ đồng, nguồn Quỹ phòng chống thiên tai tỉnh hỗ trợ trên 11 tỷ đồng, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh hỗ trợ 136 triệu đồng cho các gia đình bị thiệt hại do dông lốc, sạt lở đất.

a1.jpg
 Lũ quét và sạt lở đất tại huyện Nậm Pồ

Ngay từ đầu năm, các cấp, ngành chức năng đã chủ động kiện toàn, nâng cao năng lực Ban Chỉ huy PCTT&TKCN; đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị, ứng dụng khoa học công nghệ, xây dựng cơ sở dữ liệu và công cụ hỗ trợ điều hành ứng phó thiên tai. Với phương châm “phòng là chính”, cấp ủy, chính quyền các cấp đã chú trọng công tác tuyên truyền, vận động, nâng cao nhận thức và kỹ năng ứng phó thiên tai của người dân và cộng đồng.

Đồng thời, UBND tỉnh chỉ đạo các chính quyền cấp huyện triển khai thực hiện hiệu quả Đề án “Nâng cao nhận thức cộng đồng và quản lý rủi ro thiên tai dựa vào cộng đồng đến năm 2030”. Đến nay, 10/10 huyện, thị xã, thành phố được kiện toàn theo hướng dẫn số 08/QĐ-TWPCTT ngày 27/3/2021 của Ban chỉ đạo Trung ương về Phòng chống thiên tai, 129/129 xã, phường, thị trấn đã thành lập đội xung kích phòng chống thiên tai.

Ông Bùi Hải Bình, Chủ tịch UBND huyện Điện Biên, cho biết: Huyện Điện Biên là một trong những huyện thường xuyên phải gánh chịu thiệt hại do thiên tai gây ra. Để chủ động ứng phó với thiên tai, Ban chỉ huy PCTT-TKCN huyện đã triển khai nhiều giải pháp, nhằm nâng cao nhận thúc cộng đồng trong PCTT thông qua các cuộc đào tạo, tập huấn nâng cao nhận thức cho những người làm công tác PCTT, trưởng thôn, người có uy tín trọng cộng đồng, cán bộ truyền thông do tỉnh tổ chức, xây dựng kế hoạch tổ chức đánh giá rủi ro thiên tai có sự tham gia của cộng đồng, phát tài liệu truyền thông hướng dẫn kiến thức, kỹ năng PCTT đến các cơ quan, đơn vị, UBND các xã để tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng, các cuộc họp thôn bản, nhằm nâng cao nhận thực cộng đồng, nâng cao nhận thức của các cấp chính quyền, những người làm công tác PCTT doanh nghiệp và người dân với phương châm phòng ngừa là chính.

a2.jpg
Tổ xung kích phòng chống thiên tai cấp xã sửa lại đường sau mưa lũ.

Đặc biệt, lực lượng phòng, chống thiên tai tại các cơ sở có vai trò rất quan trọng trong việc nắm bắt tình hình; xác định những đối tượng chịu ảnh hưởng; vấn đề khắc phục hậu quả thiên tai; khu vực dễ bị chia cắt... Do đó, cần thường xuyên tăng cường kiến thức, kiện toàn lực lượng xung kích phòng, chống thiên tai cấp xã. Nâng cao năng lực cho lực lượng xung kích phòng, chống thiên tai cấp xã để làm tốt công tác phòng, chống thiên tai theo phương châm “4 tại chỗ”. Phát huy sức mạnh cộng đồng cùng chung tay hỗ trợ nhân dân khắc phục hậu quả, sớm ổn định cuộc sống.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Điện Biên: Nâng cao nhận thức cộng đồng về phòng chống thiên tai
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO