Điện Biên: Hai nạn nhân bị bỏng do tập tục đốt nương

Trần Hương| 07/04/2023 22:32

(TN&MT) - Từ đầu mùa khô năm 2023 đến nay, trên địa bàn tỉnh Điện Biên đã xảy ít nhất 4 vụ cháy rừng. Một trong những nguyên nhân dẫn đến những vụ cháy rừng này là do người dân đốt nương làm rẫy. Tập quán đốt nương đã và đang gây ra nhiều hệ lụy, trong đó có cả tai nạn thương tâm đã xảy ra.

Theo đó, ngày 5.4, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Điện Biên tiếp nhận 2 bệnh nhân nhập viện trong tình trạng bị bỏng nặng từ các vụ đốt nương. Trong đó Thào Thị S (42 tuổi) bị bỏng toàn thân 80% và Thào Thị D (20 tuổi) bị bỏng trên 30%. Cả 2 bệnh nhân là người trong cùng 1 gia đình (mẹ chồng và con dâu) tại bản Huổi Chạ 2, xã Nậm Vì, huyện Mường Nhé, tỉnh Điện Biên.

a1(1).jpg

Bệnh nhân Thào Thị S, đang được cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa, tỉnh Điện Biên, bị bỏng do đốt nương.

Theo người nhà bệnh nhân, chiều 4/4, 2 mẹ con đi đốt nương và đã bị ngã vào đám lửa đang cháy. Sau đó được người nhà đưa đến trung tâm y tế và được chỉ định chuyển lên tuyến trên. Đến sáng 7.4, bệnh nhân Thào Thị S vẫn đang phải thở máy và có tiên lượng xấu.

Tại nhiều khu vực ở tỉnh Điện Biên, từ ngày 27/3 đến ngày 07/4 chỉ số ô nhiễm không khí luôn ở ngưỡng có hại, thậm chí ở mức nguy hiểm cho sức khỏe con người. Ngày 7/4, theo ứng dụng PAM Air (mạng lưới quan trắc môi trường không khí độc lập đầu tiên và duy nhất tại Việt Nam phủ rộng tại 63 tỉnh, thành phố, do Công ty Cổ phần tư vấn và tích hợp công nghệ D&L quản lý), tỉnh Điện Biên có nhiều điểm đo chất lượng không khí ở mức nguy hiểm (AQI trên 300). Đây là mức cảnh báo cao nhất về ô nhiễm không khí, đáng báo động, gây ảnh hưởng lớn, nghiêm trọng tới sức khỏe người dân.

a2(1).jpg
Tàn than bay khắp nơi gây ảnh hưởng đến cuộc sống người dân

Cụ thể, tỉnh Điện Biên có 3 điểm đo cho chỉ số AQI trên 300 là: Trường Mầm non Nam Thanh, thành phố Điện Biên Phủ có chỉ số AQI 332, chỉ số bụi mịn PM 2.5 là 321.5; Trường Trung học Cơ sở Him Lam, thành phố Điện Biên Phủ có chỉ số AQI 378, chỉ số bụi mịn PM 2.5 là 321.2; xã Mường Phăng, thành phố Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên có chỉ số AQI 330, chỉ số bụi mịn PM 2.5 là 313.7.

Cùng với đó, do ảnh hưởng theo hướng gió ô nhiễm không khí từ Lào sang, một số tỉnh Tây Bắc như Điện Biên, Lai Châu hôm nay (ngày 7/4) có chất lượng không khí cực xấu, nguy hại cho sức khỏe.

a5(1).jpg

Cháy rừng tại huyện Điện Biên, tỉnh Điện Biên xảy ra cuối tháng 3 vừa qua

Thời gian qua, các lực lượng chức năng, cơ quan kiểm lâm cũng đã có nhiều giải pháp tuyên truyền, phổ biến các quy định về việc đốt nương. Theo đó người dân chỉ tiến hành đốt trước 7 giờ sáng và sau 5h chiều để hạn chế nguy cơ chắy rừng và khả năng phát tán tro bụi. Tuy nhiên, nhiều người dân vẫn không chấp hành dẫn đến nhiều hậu quả đáng tiếc.

a3.jpg

Tại một số tỉnh Tây Bắc, trong đó có tỉnh Điện Biên, ngày 7/4 có chất lượng không khí cực xấu, nguy hại cho sức khỏe.

Vì vậy, ngày 6.4 UBND tỉnh Điện Biên cũng đã ban hành công điện yêu cầu tạm dừng các hoạt động xử lý thực bì bằng đốt lửa để hạn chế thấp nhất ảnh hưởng đến môi trường và các hoạt động phát triển kinh tế - xã hội.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Điện Biên: Hai nạn nhân bị bỏng do tập tục đốt nương
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO