Xã hội

Điện Biên: Hai di sản được trao bằng Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia

Trần Hương 02/11/2023 - 15:38

(TN&MT) - Thực hiện Quyết định số 1403/QĐ-BVHTTDL, Quyết định số 1405/QĐ-BVHTTDL của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch về việc công nhận di sản văn hóa phi vật thể quốc gia. Ủy ban nhân dân tỉnh Điện Biên phối hợp với Ủy ban nhân dân huyện huyện Điện Biên Đông tổ chức Lễ công bố và trao chứng nhận Di sản văn hóa phi vật thể Quốc gia “Lễ cúng dòng họ của người Mông trắng” và “Múa của người Lào”.

Được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch công nhận di sản văn hóa phi vật thể quốc gia, từ nay “Lễ cúng dòng họ của người Mông trắng” và “Múa của người Lào” tỉnh Điện Biên sẽ có đủ cơ sở pháp lý, khoa học góp phần quan trọng vào việc nghiên cứu, tìm hiểu văn hóa dân tộc; đồng thời góp phần quan trọng quảng bá, tuyên truyền, phát huy di sản văn hóa phi vật thể gắn với việc phát triển kinh tế-xã hội của các địa phương.

Ông Bùi Ngọc La, Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện Điện Biên Đông, cho biết: Dòng họ Mông trắng và cộng đồng dân tộc Lào tỉnh Điện Biên đã có 2 di sản văn hóa phi vật thể được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch công nhận di sản văn hóa phi vật thể quốc gia, đây là niềm phấn khởi, tự hào với Đảng bộ, chính quyền, nhân dân các dân tộc huyện Điện Biên Đông.

a1.jpg
Lãnh đạo tỉnh Điện Biên trao chứng nhận cho các chủ thể di sản văn hóa.

Đại diện cho cộng đồng dân tộc Mông-dòng Mông trắng và đại diện cho cộng đồng dân tộc Lào phát biểu tại lễ công bố, trao bằng công nhận di sản văn hóa phi vật thể quốc gia cho 2 di sản, ông Vàng Nhìa Sếnh (dân tộc Mông-dòng họ Mông trắng ở xã Háng Lìa, huyện Điện Biên Đông), bà Lò Thị Thiên (dân tộc Lào ở xã Mường Luân, huyện Điện Biên Đông) cảm ơn Đảng, Nhà nước, các cấp chính quyền, các cơ quan từ Trung ương tới địa phương đã luôn quan tâm và có nhiều biện pháp để bảo vệ, gìn giữ văn hóa của dân tộc Lào, dân tộc Mông và văn hóa của các dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh Điện Biên.

Đại diện cho cộng đồng 2 dân tộc đã cam kết sẽ nỗ lực tuyên truyền, vận động gia đình, bà con nâng cao trách nhiệm bảo vệ, giữ gìn, phát huy các giá trị di sản văn hóa tốt đẹp của dân tộc; tích cực truyền dạy, trao truyền các loại hình di sản văn hóa phi vật thể của dân tộc mình cho thế hệ sau.

a2.jpg
Lãnh đạo Ủy ban nhân dân tỉnh Điện Biên tặng hoa chúc mừng các huyện, các cộng đồng dân tộc thiểu số có di sản văn hóa được công nhận, trao chứng nhận di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.

Để “Lễ cúng dòng họ của người Mông trắng” và nghệ thuật trình diễn dân gian “Múa của người Lào” được bảo tồn, phát huy giá trị trong đời sống, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Điện Biên Vừ A Bằng đề nghị cấp ủy, chính quyền các huyện Điện Biên Đông, Điện Biên, Tuần Giáo… đẩy mạnh tuyên truyền, vận động nhân dân nhất là đồng bào dân tộc thiểu số vùng sâu, vùng xa nâng cao ý thức giữ gìn, bảo tồn, phát huy những nét văn hóa truyền thống các dân tộc Mông, Lào nói riêng và cộng đồng các dân tộc thiểu số khác nói chung. Mỗi huyện cần quan tâm đầu tư kinh phí bảo tồn, giữ gìn, lan truyền văn hóa các dân tộc để văn hóa các dân tộc thực sự là nền tảng tinh thần trong mọi mặt đời sống xã hội...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Điện Biên: Hai di sản được trao bằng Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO