Xã hội

Điện Biên giải quyết thực trạng khan hiếm cát xây dựng

Trần Hương 25/09/2023 - 22:17

(TN&MT) - Sáng 25/9, Sở Xây dựng Điện Biên tổ chức Lễ kỷ niệm 60 năm thành lập ngành Xây dựng tỉnh (25/9/1963 - 25/9/2023). Tại buổi lễ, Ngành xây dựng tỉnh đã đánh giá quá trình 60 năm xây dựng, trưởng thành cùng những thành tích và đóng góp tích cực vào công cuộc xây dựng và phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh của tỉnh Điện Biên. Một trong những thành tựu nổi bật của Ngành xây dựng đạt được trong nhiều năm qua là đáp ứng nhu cầu cấp bách về cát cho xây dựng tại tỉnh Điện Biên.

Dự lễ kỷ niệm có ông Lê Thành Đô, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Bùi Xuân Dũng, Thứ trưởng Bộ Xây dựng cùng tập thể cán bộ, công nhân viên chức lao động Ngành xây dựng tỉnh Điện Biên.

Trong diễn văn khai mạc lễ kỷ niệm của Giám đốc Sở Xây dựng Nguyễn Thành Phong đã nêu rõ quá trình hình thành, phát triển của Ngành xây dựng Điện Biên. Theo đó, Sở Xây dựng tỉnh Điện Biên với tiền thân là Ty Kiến trúc Lai Châu, được thành lập ngày 25/9/1963 theo Quyết định số 403/QĐ-TC của Uỷ ban Hành chính tỉnh Lai Châu. Những ngày đầu thành lập, toàn ngành gặp nhiều khó khăn khi lực lượng các bộ công nhân viên mỏng, cơ sở vật chất kỹ thuật nghèo nàn, địa bàn miền núi giao thông cách trở… Trải qua 60 năm xây dựng, kiên trì vượt khó, đến nay ngành Xây dựng Điện Biên đã trưởng thành, phát triển vững chắc, có nhiều đóng góp tích cực vào công cuộc xây dựng và phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững quốc phòng - an ninh của tỉnh.

a1(3).jpg
Thứ trưởng Bộ Xây dựng Bùi Xuân Dũng trao “Cờ thi đua xuất sắc” cho tập thể Sở Xây dựng.

Ngành Xây dựng tỉnh Điện Biên có thể tự hào về những thành tựu quan trọng đã đạt được và từng bước trưởng thành. Đó là: Đã chuyển từ một cơ quan chủ yếu làm nhiệm vụ thi công, xây dựng và sản xuất vật liệu xây dựng sang một cơ quan quản lý Nhà nước về các lĩnh vực xây dựng, với nội dung, phương thức quản lý phù hợp với từng giai đoạn phát triển của tỉnh, của đất nước. Quản lý nhà nước về về tiêu chuẩn, quy chuẩn, định mức kinh tế, kỹ thuật về quy hoạch đô thị, nông thôn, nhà đất, cơ sở hạ tầng kỹ thuật, công trình công cộng, phát triển đô thị, nông thôn; đầu tư xây dựng nhà ở, quản lý thị trường bất động sản và vật liệu xây dựng... phù hợp với nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế.

Đặc biệt, công tác quản lý nhà nước về vật liệu xây dựng của Ngành xây dựng Điện Biên đã đạt thành tích nổi bật là: giúp tỉnh giải quyết tình trạng khan hiếm vật liệu xây dựng (cát) đã tồn tại nhiều năm.

Thông qua việc dự báo về nhu cầu sử dụng vật liệu xây dựng sản xuất tại địa phương trong các dự án đầu tư xây dựng trên địa bàn tỉnh Điện Biên thì thiếu hụt cát là một con số rất lớn, Sở Xây dựng đã chủ động phối hợp với Viện nghiên cứu chiến lược, Viện nghiên cứu và ứng dụng vật liệu xây dựng nhiệt đới, Trường Đại học Xây dựng, Sở Khoa học và công nghệ tỉnh Điện Biên triển khai đề tài “Nghiên cứu sử dụng cát nghiền thay thế cát tự nhiên trong sản xuất vữa và bê tông cho các công trình xây dựng tỉnh Điện Biên”, kết quả sau khi có ý kiến của Bộ Xây dựng, được sự ủy quyền của UBND tỉnh, Sở Xây dựng đã ban hành Định mức cấp vật liệu xây dựng sử dụng cát nghiền trên địa bàn tỉnh.

a2(2).jpg
Đồng chí Lê Thành Đô, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh tặng Bằng khen cho 1 tập thể và 2 cá nhân có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua nhân kỷ niệm 60 năm thành lập ngành Xây dựng

Do đó, thời điểm cuối năm 2021, cát nghiền tại Điện Biên đã có đủ cơ sở pháp lý để sử dụng cho các công trình vốn nhà nước, đáp ứng yêu cầu cấp bách về cát cho các công trình trọng điểm, nên không xảy ra tình trạng khan hiếm cát như ở một số nơi khác. Đồng thời, tỉnh Điện Biên cũng là tỉnh đầu tiên trong cả nước đã ban hành và đạt định mức nêu trên.

Phát biểu tại lễ kỷ niệm, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Thành Đô chúc mừng, ghi nhận và biểu dương tập thể cán bộ, công chức, viên chức và người lao động ngành xây dựng tỉnh. Đồng thời, đề nghị ngành Xây dựng tiếp tục chủ động tham mưu cho UBND tỉnh chỉ đạo nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước về xây dựng. Đổi mới tư duy trong công tác tham mưu hoàn thiện hệ thống thể chế, quy phạm pháp luật về xây dựng bảo đảm tính ổn định, thống nhất, phù hợp với thực tiễn địa phương và từng giai đoạn phát triển. Đẩy nhanh việc phân loại, công nhận đô thị; tổ chức xây dựng chương trình phát triển đô thị toàn tỉnh. Từng bước hình thành hệ thống đô thị có kết cấu hạ tầng đồng bộ, hiện đại, đô thị thông minh, ứng phó với biến đổi khí hậu.

Đẩy nhanh tiến độ để sớm phê duyệt các đồ án quy hoạch xây dựng, quy hoạch đô thị, đặc biệt là quy hoạch chung TP. Điện Biên Phủ đến năm 2045; các quy hoạch phân khu, quy hoạch chi tiết gắn với các dự án đầu tư để sớm triển khai các dự án đầu tư hạ tầng đô thị, hạ tầng du lịch - dịch vụ. Nâng cao chất lượng thẩm định các dự án đầu tư xây dựng, thiết kế kỹ thuật, dự toán các công trình thuộc chức năng của ngành; quản lý tốt chi phí đầu tư xây dựng để tiết kiệm chi phí, giảm suất đầu tư, nhất là các dự án đầu tư sử dụng vốn ngân sách nhà nước…

Ghi nhận những thành tích, đóng góp của ngành Xây dựng tỉnh Điện Biên, Bộ Xây dựng tặng “Cờ thi đua xuất sắc” cho tập thể Sở Xây dựng; tặng Bằng khen cho 1 tập thể và 9 cá nhân có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua yêu nước ngành Xây dựng giai đoạn 2021 - 2023; tặng Kỷ niệm chương Vì sự nghiệp Xây dựng cho 10 cá nhân; UBND tỉnh Điện Biên tặng Bằng khen cho 1 tập thể và 2 cá nhân có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua nhân kỷ niệm 60 năm thành lập ngành Xây dựng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Điện Biên giải quyết thực trạng khan hiếm cát xây dựng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO