Xã hội

Điện Biên: Đẩy nhanh tiến độ làm nhà cho người nghèo

Trần Hương 11/12/2023 - 15:56

(TN&MT) - Thực hiện Đề án vận động hỗ trợ làm nhà Đại đoàn kết cho hộ nghèo tỉnh Điện Biên, hướng tới kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ, cấp ủy các cấp trong tỉnh đã có sự chỉ đạo quyết liệt, huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, tập trung huy động nguồn lực thực hiện và nhận được sự đồng tình hưởng ứng của các tầng lớp Nhân dân.

Ngày 11/12, Ban Chỉ đạo thực hiện Đề án vận động hỗ trợ làm nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo tỉnh Điện Biên tổ chức sơ kết vận động hỗ trợ làm nhà cho hộ nghèo tỉnh Điện Biên hướng tới kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024).

Tính đến ngày 30/11/2023, đã có 4.989 hộ triển khai làm nhà; trong đó, 3.828 hộ đã làm xong nhà, 1.161 hộ đang triển khai làm nhà. Về hình thức làm nhà do các hộ tự lựa chọn phù hợp với phong tục, tập quán của dân tộc và điều kiện của mỗi hộ gia đình. Cụ thể, có 1.815 hộ làm nhà xây, 1.897 hộ làm nhà gỗ truyền thống và 1.277 hộ làm nhà khung sắt. Các căn nhà hoàn thành đều đảm bảo yêu cầu về chất lượng, diện tích.

img_4836.jpg
Đại biểu dự hội nghị Sơ kết thực hiện Đề án vận động làm nhà cho hộ nghèo tỉnh Điện Biên.

Về kinh phí thực hiện, đến ngày 30/11/2023, tỉnh Điện Biên đã phân bổ 222,5 tỷ đồng cho các hộ nghèo triển khai làm nhà. Trong đó, 100 tỷ đồng từ nguồn Quỹ “Vì người nghèo” Trung ương chuyển về; hơn 70 tỷ đồng từ nguồn kinh phí chuyển trực tiếp về Quỹ “Vì người nghèo” tỉnh; 50 tỷ đồng tạm ứng từ nguồn ngân sách tỉnh và 1,4 tỷ đồng từ đơn vị hỗ trợ trực tiếp tới các hộ gia đình. Ngoài ra, các địa phương còn huy động lực lượng vũ trang, các tổ chức đoàn thể và nhân dân ủng hộ trên 106.000 ngày công giúp hộ nghèo tháo dỡ nhà cũ, dựng nhà mới, vận chuyển vật liệu làm nhà… ước quy ra tiền khoảng trên 28 tỷ đồng.

Ghi nhận sự nỗ lực, cố gắng của Ban Chỉ đạo các cấp và các huyện, thị xã, thành phố trong việc triển khai làm nhà cho hộ nghèo của tỉnh. Bí thư Tỉnh ủy Trần Quốc Cường nhấn mạnh: Đây là chương trình hỗ trợ làm nhà cho người nghèo lớn nhất từ trước đến nay được triển khai trên địa bàn, qua đó góp phần giúp tỉnh Điện Biên hoàn thành mục tiêu xóa nhà tạm, dột nát, không an toàn trong năm 2024. Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đề nghị các địa phương tăng cường đôn đốc, theo dõi, nắm bắt tình hình, đẩy nhanh tiến độ làm nhà cho hộ nghèo; kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện; nhanh chóng hoàn thiện các thủ tục, hồ sơ nghiệm thu, bàn giao nhà Đại đoàn kết cho các hộ đã hoàn thành; tiếp tục tuyên truyền, vận động các hộ được hỗ trợ làm nhà tích cực lao động sản xuất để vươn lên thoát nghèo.

a2.jpg
Hiện nay, tỉnh Điện Biên đã có 4.989 hộ nghèo triển khai làm nhà. Trong ảnh Người dân xã Pú Hồng, huyện Điện Biên Đông vui mừng khi nhận ngôi nhà mới khang trang.

Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Điện Biên chủ động phối hợp tiếp nhận, phân bổ kinh phí hỗ trợ cho các hộ nghèo triển khai làm nhà; thường xuyên cập nhật tiến độ, đôn đốc, kiểm tra, giám sát và kịp thời tham mưu tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc phát sinh trong quá trình thực hiện; hướng dẫn Ban Chỉ đạo các huyện, thị, thành phố hoàn thiện các thủ tục, hồ sơ thanh, quyết toán kinh phí hỗ trợ làm nhà theo quy định…

Đồng thời, thực hiện Đề án Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã thành lập Ban Chỉ đạo, ban hành Kế hoạch triển khai, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, huy động cả hệ thống chính trị trong tổ chức thực hiện, quyết tâm hoàn thành hỗ trợ, xây dựng, bàn giao 5.000 ngôi nhà trước 3/2/2024 để hộ nghèo có nhà mới đón Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Điện Biên: Đẩy nhanh tiến độ làm nhà cho người nghèo
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO