Xã hội

Điện Biên: Đẩy nhanh tiến độ làm nhà cho người nghèo

Trần Hương 11/09/2023 - 17:16

(TN&MT) - Theo Ban Chỉ đạo thực hiện Đề án Vận động hỗ trợ làm nhà Đại đoàn kết cho hộ nghèo tỉnh Điện Biên, tính tới hết tháng 8/2023, tiến độ làm nhà Đại đoàn kết cho hộ nghèo tỉnh Điện Biên do Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam phát động với chủ đề “Triệu tấm lòng yêu thương- Nghìn mái nhà hạnh phúc” hướng tới kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 – 7/5/2024) đã đạt 35% kế hoạch; tiến độ xây dựng đảm bảo, dự kiến sẽ hoàn thành các đợt I, II đúng theo kế hoạch đề ra.

Theo đó, tính tới ngày 31/8, toàn tỉnh Điện Biên đã có trên 1.745/5.000 căn nhà được triển khai. Trong đó có 237 nhà đã làm xong, 1.508 nhà đang hoàn thiện (gồm 741 nhà đang làm nền, móng; 508 nhà đang làm khung, tường và 259 nhà đang làm mái).

a1.jpg
Ngày 23/7/2023 lãnh đạo tỉnh Điện Biên và huyện Điện Biên Đông khởi công làm nhà cho người nghèo tại xã Keo Lôm, huyện Điện Biên Đông, tỉnh Điện Biên.

Theo kế hoạch đề ra, đến 30/12/2023, có 4.000/5.000 căn nhà trong đợt 1 phải hoàn thiện và bàn giao cho người dân đưa vào sử dụng. Đến nay, tất cả các huyện, thị, thành phố của tỉnh Điện Biên đã và đang đẩy mạnh tiến độ thi công; kêu gọi, tuyên truyền, vận động mọi nguồn lực xã hội, sự hỗ trợ ngày giờ công của mọi đối tượng, mọi thành phần xã hội tham gia góp sức làm nhà cho người nghèo và đó là nghĩa cử cao đẹp, nghĩa tình của cả nước nói chung và của cả hệ thống chính trị tỉnh Điện Biên hướng đến tri ân đồng bào các dân tộc ở mảnh đất Điện Biên Phủ anh hùng.

Hiện, Ban Vận động Quỹ “Vì người nghèo” tỉnh Điện Biên đã phân bổ 98,1 tỷ đồng để làm nhà Đại đoàn kết về các huyện, thị xã, thành phố. Đồng thời Quỹ “Vì người nghèo” tỉnh cũng tiếp nhận được hơn 105 tỷ đồng ủng hộ từ Trung ương chuyển về (50 tỷ đồng) và từ các tập đoàn, tổ chức, địa phương, doanh nghiệp trong, ngoài tỉnh ủng hộ (hơn 55 tỷ).

a2(1).jpg
Người dân xã Pú Hồng, huyện Điện Biên Đông vui mừng khi nhận ngôi nhà mới khang trang trong đợt đầu tỉnh Điện Biên hỗ trợ làm nhà

Thực hiện Ðề án vận động hỗ trợ làm nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo tỉnh Điện Biên. Trên địa bàn huyện Tủa Chùa có 321 hộ được hỗ trợ làm nhà. Ðể đảm bảo tiến độ, chất lượng làm nhà đại đoàn kết, cấp ủy, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc các cấp đã tăng cường công tác tuyên truyền, kiểm tra, giám sát để kịp thời tháo gỡ những khó khăn vướng mắc.

Đồng thời, Ban chỉ đạo hỗ trợ làm nhà đại đoàn kết yêu cầu các xã tổ chức cho các hộ dân được làm nhà ký cam kết tiến độ thi công theo kế hoạch; chủ động xây dựng nhà ở, huy động người thân trong gia đình, dòng họ, người dân trong bản, tổ dân cư giúp đỡ trong quá trình thực hiện. Với những gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, neo đơn không có khả năng tự làm nhà, các xã, thị trấn huy động các tổ chức, cá nhân, lực lượng vũ trang, cộng đồng dân cư hỗ trợ bằng vật liệu tại chỗ và ngày công lao động.

a3(1).jpg
Ngôi nhà của người dân huyện Tủa Chùa trước khi chưa làm lại, vách liếp, xiêu vẹo.

Là một trong số 15 hộ trên địa bàn thị trấn Tủa Chùa được hỗ trợ xây dựng nhà đại đoàn kết, bà Lò Thị Tình, tổ dân phố Quyết Tiến, thị trấn Tủa Chùa, cho biết: Gia đình bà đã huy động người thân, tranh thủ sự giúp đỡ của chính quyền, đoàn thể và người dân trong tổ dân phố đẩy nhanh tiến độ thực hiện. Ðến nay ngôi nhà của gia đình bà Tình đã hoàn thành và đưa vào sử dụng.

Theo bà Vi Thu Hằng, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Tủa Chùa: Để đẩy nhanh tiến độ thực hiện, Ủy ban MTTQ huyện thường xuyên phối hợp với cấp ủy, chính quyền các cấp chỉ đạo, phân công nhiệm vụ cho mỗi một thành viên phụ trách từng hộ. Ủy ban MTTQ thường xuyên kiểm tra, đôn đốc, tháo gỡ vướng mắc trong quá trình thực hiện. Quá trình xây nhà đại đoàn kết cho các hộ dân hiện nay đảm bảo đúng tiến độ, đúng đối tượng, đúng quy định, nhiều ngôi nhà đã được khởi công, một số nhà đã hoàn thành và đưa vào sử dụng.

Về chất lượng công trình, huyện để các hộ gia đình chủ động lựa chọn mẫu nhà phù hợp với điều kiện, phong tục, tập quán của dân tộc, nhưng diện tích nhà tối thiểu từ 36m2 trở lên; trường hợp đặc biệt khó khăn, hộ gia đình neo đơn, người cao tuổi thì diện tích tối thiểu 30m2, bảo đảm tiêu chuẩn 3 cứng (nền móng cứng, khung tường cứng, mái cứng), tuổi thọ của căn nhà từ 20 năm trở lên. Ðối với vật liệu làm nhà, các hộ dân lựa chọn các loại vật liệu có chất lượng tốt, không làm từ các loại vật liệu tạm, mau hỏng. Ðồng thời thường xuyên giám sát các hộ dân trong quá trình thực hiện.

a5.jpg
Ngôi nhà của người dân huyện Tủa Chùa sau khi được hỗ trợ làm mới, rất đẹp và khang trang

Tính đến ngày 28/8, toàn huyện Tủa Chùa đã hoàn thành 11 ngôi nhà; đang thi công 90 ngôi nhà (14 nhà đang làm nền, móng; 66 nhà đang làm khung, tường và 10 nhà đang làm mái). Trung bình mỗi căn nhà mới có diện tích sử dụng từ 50 đến hơn 100m2; ngoài nguồn kinh phí hỗ trợ của Ðề án, các gia đình cũng đầu tư thêm kinh phí và ngày công lao động, xây dựng nhà ở kiên cố và bán kiên cố có trị giá từ 50 - 100 triệu đồng/ngôi nhà. Huyện Tủa Chùa phấn đấu cuối năm 2023 cơ bản hoàn thành và đến tháng 2/2024 hoàn thành 100% việc xây nhà đại đoàn kết.

Theo dự kiến, chương trình làm nhà Đại đoàn kết cho người nghèo tỉnh Điện Biên sẽ hoàn thành các đợt I, II với 5.000 ngôi nhà trước dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ diễn ra. Những ngôi nhà ấy, có ý nghĩa thiết thực, nhân văn đối với Nhân dân các dân tộc trên địa bàn tỉnh Điện Biên, là nguồn động viên không nhỏ đối với người nghèo. Qua đó, lan tỏa tinh thần tương thân, tương ái rộng khắp trong xã hội, với mục tiêu cùng hướng về chăm lo cho người nghèo của tỉnh Điện Biên, đảm bảo an sinh xã hội, không để ai bị bỏ lại phía sau.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Điện Biên: Đẩy nhanh tiến độ làm nhà cho người nghèo
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO