Môi trường

Đắk Mil (Đắk Nông): Chung sức xây dựng nông thôn mới

Phạm Hoài 07/12/2023 - 08:35

(TN&MT) - Huyện Đắk Mil nằm ở phía Bắc của tỉnh Đắk Nông với điều kiện kinh tế còn một số khó khăn nhất định. Tuy nhiên, xác định chương trình xây dựng nông thôn mới (NTM) là nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt, Ban Thường vụ Huyện ủy Đắk Mil đã ban hành và tổ chức quán triệt các chủ trương, chính sách, nghị quyết đến tận các chi bộ cơ sở, đảng viên và các tổ chức đoàn thể.

Chú trọng công tác tuyên truyền

Theo lãnh đạo Phòng NN&PTNT huyện Đắk Mil, xác định đây là một chương trình phát triển nông thôn toàn diện, bền vững với mục đích nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của cư dân nông thôn; các cấp ủy Đảng đã tập trung tuyên truyền tất cả cán bộ và người dân hiểu về tầm quan trọng của chương trình NTM, vai trò của cộng đồng dân cư trong xây dựng NTM; tuyên truyền bằng nhiều hình thức như thông qua các hội nghị, cuộc họp, truyền thanh và trên Trang thông tin điện tử của huyện Đắk Mil.

dak-mil(1).jpg
Đắk Mil là 1 trong 7 huyện của tỉnh Đắk Nông có điều kiện kinh tế khá thuận lợi và đang từng bước vươn mình phát triển.

Từ năm 2021 - 2023, Trung tâm Văn hóa - Thể thao và Truyền thông huyện Đắk Mil đã sản xuất và phát sóng 12 chuyên mục, 180 tin bài và ảnh, video clip phản ánh về phong trào xây dựng NTM; hàng trăm gương “Người tốt việc tốt” về hiến đất, đầu tư kinh phí, công tác vận động người dân để xây dựng NTM. Toàn huyện Đắk Mil cũng đã xây dựng nhiều panô, áp phích, hàng nghìn biển hiệu, khẩu hiệu tuyên truyền các nội dung về chương trình xây dựng NTM, bộ tiêu chí NTM, NTM nâng cao, huyện NTM; tổ chức khoảng 160 buổi tuyên truyền với hơn 9.000 lượt người tham gia.

Hình thức tuyên truyền được thực hiện tương đối đa dạng, thông qua các cuộc họp giao ban tuần, tháng, quý cho cán bộ đảng viên; lồng ghép trong các cuộc họp thôn hoặc qua các phương tiện thông tin; tuyên truyền thông qua các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao; các đoàn thể đã bám sát Nghị quyết của Đảng ủy, HĐND xã, kế hoạch xây dựng NTM hàng năm của UBND xã để tuyên truyền, phổ biến cho đoàn viên, hội viên hiểu rõ về chủ trương, chính sách, quyền lợi và nghĩa vụ của người dân trong quá trình xây NTM, thực hiện hiệu quả các phong trào thi đua tiêu biểu.

Chuyển đổi cơ cấu kinh tế

Theo lãnh đạo UBND huyện Đắk Mil, hạ tầng giao thông từng bước được đầu tư xây dựng đồng bộ, các công trình giao thông trọng điểm của huyện... được đầu tư, nâng cấp sửa chữa, cùng với việc thực hiện chương trình NTM đã góp phần nâng cao tỷ lệ nhựa hóa các tuyến đường huyện, xã và thôn, bon. Giai đoạn 2021 - 2023, mở mới 76 công trình vốn ngân sách huyện là 232,361 tỷ đồng; vốn ngân sách Trung ương và Tỉnh mở mới 16 công trình, với tổng số tiền là 538,604 tỷ đồng; bố trí ngân sách huyện đối ứng thực hiện 3 Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM là 71,943 tỷ đồng.

Huyện Đắk Mil tiếp tục thực hiện đề án “Chuyển đổi cơ cấu kinh tế nông nghiệp, gắn với phát triển nông nghiệp theo hướng sản xuất hàng hóa chất lượng, hiệu quả cao”; xây dựng chương trình, đề án ứng dụng khoa học công nghệ, đẩy mạnh chuyển đổi cơ cấu cây trồng gắn với sản xuất hàng hóa theo chuỗi giá trị giai đoạn 2021 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030; rà soát, tổng hợp các vùng đăng ký cấp giấy chứng nhận VietGAP; tích cực triển khai định hướng, hướng dẫn các hộ nông dân chuyển đổi đất lúa theo phân bổ của UBND tỉnh Đắk Nông và quyết định phê duyệt của UBND huyện, nhằm nâng cao hiệu quả kinh tế trong sản xuất nông nghiệp.

Huyện Đắk Mil tiếp tục thực hiện tốt các chính sách an sinh xã hội đối với người có công với cách mạng và các đối tượng bảo trợ xã hội đảm bảo đúng đối tượng và đúng chế độ; tiếp tục đẩy mạnh công tác giảm nghèo và an sinh xã hội. Tính đến nay, có 7/9 xã đạt chuẩn NTM theo bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM giai đoạn 2016 - 2020. Hiện tại, huyện Đắk Mil tiếp tục thực hiện Quyết định số 1037/QĐ-UBND ngày 22/6/2022 của UBND tỉnh Đắk Nông Ban hành Bộ tiêu chí xã nông thôn mới tỉnh Đắk Nông, giai đoạn 2021 - 2025.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đắk Mil (Đắk Nông): Chung sức xây dựng nông thôn mới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO