Môi trường

Đà Nẵng: Sớm tham mưu thành phố điều chỉnh giá thu gom, vận chuyển rác sinh hoạt

Lan Anh 08/02/2024 18:09

Đó là chỉ đạo của ông Nguyễn Văn Quảng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Đà Nẵng trong chuyến đi thăm, chúc Tết, động viên cán bộ, công nhân Công ty Cổ phần Môi trường đô thị Đà Nẵng vào ngày 8/2 (29 tháng Chạp).

Thăm và động viên cán bộ, công nhân Công ty CP Môi trường đô thị Đà Nẵng, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Văn Quảng đánh giá cao những nỗ lực của cán bộ, nhân viên, công nhân công ty trong những năm qua với vai trò là lực lượng chủ chốt trong công tác vệ sinh môi trường và làm cho thành phố ngày càng sạch, đẹp.

btquang-1.jpg
Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Văn Quảng tặng quà chúc Tết cán bộ, công nhân Công ty Môi trường đô thị Đà Nẵng

Trước những khó khăn đang gặp phải và nhiều thách thức đặt ra cho công tác bảo vệ môi trường trên địa bàn thành phố, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Văn Quảng tiếp tục khẳng định sự quan tâm của thành phố dành cho công tác này cũng như đầu tư trang, thiết bị phục vụ thu gom, vận chuyển rác sinh hoạt và thành phố cũng sẽ quan tâm đến việc đầu tư xử lý rác.

Đồng thời, lưu ý lãnh đạo Sở Tài nguyên và Môi trường TP. Đà Nẵng tham mưu điều chỉnh giá dịch vụ thu gom, vận chuyển rác sinh hoạt trên địa bàn thành phố để công ty có sự đầu tư, huy động về phương tiện, nhân lực cho công tác thu gom, vận chuyển rác sinh hoạt trước tình hình khối lượng rác phát sinh đang gia tăng.

btquang-2.jpg
Bí thư Thành ủy Đà Nẵng tặng quà tết cho 5 công nhân xuất sắc của công ty Môi trường đô thị Đà Nẵng.

Bí thư Thành ủy cũng lưu ý toàn thể cán bộ, nhân viên, công nhân xem việc bảo đảm vệ sinh môi trường cho thành phố là một nhiệm vụ chính trị, giữ gìn cho “bộ mặt” của thành phố sạch, đẹp, nhất là trên các tuyến đường chính, cung đường và địa điểm có đông du khách tham quan, đi qua cũng như trong các dịp lễ hội; trước, trong và sau Tết Nguyên đán Giáp Thìn...

Người đứng đầu Thành ủy Đà Nẵng cũng lưu ý Sở Tài nguyên và Môi trường về việc tổ chức hoạt động ra quân Tết trồng cây ngay sau Tết Giáp Thìn kết hợp với ra quân bảo vệ môi trường toàn thành phố, trong đó có việc xử lý các điểm tồn đọng, lưu cữ rác lâu ngày để xử lý.

Cùng với tặng quà, chúc Tết toàn thể cán bộ, nhân viên, công nhân Công ty CP Môi trường đô thị Đà Nẵng, Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng cũng biểu dương và lì xì Tết cho 5 công nhân có thành tích xuất sắc, nhặt được của rơi trả lại cho người đánh mất và được nhân dân, du khách khen ngợi.

btquang-3.jpg
Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường TP. Đà Nẵng Phạm Nam Sơn tặng quà Tết, động viên cán bộ, nhân viên, công nhân Công ty CP Môi trường đô thị Đà Nẵng

Dịp này, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường TP. Đà Nẵng Phạm Nam Sơn cũng tặng quà Tết, động viên cán bộ, nhân viên, công nhân Công ty CP Môi trường đô thị Đà Nẵng. Đồng thời, báo cáo với Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng về một số kết quả và tình hình triển khai công tác bảo vệ môi trường nói chung, tình hình thực hiện nhiệm vụ vệ sinh môi trường phục vụ Tết Nguyên đán Giáp Thìn nói riêng và công tác phối hợp với các sở, ban, ngành, đơn vị liên quan đối với việc tham mưu điều chỉnh giá dịch vụ thu gom, vận chuyển rác sinh hoạt trên địa bàn thành phố trong quý 1/2024.

Theo báo cáo của Công ty CP Môi trường đô thị Đà Nẵng, trong năm 2023, công ty đã nỗ lực vượt qua khó khăn, nâng cao tỉ lệ cơ giới hóa trong công tác thu gom rác thải tại các địa bàn công ty phục vụ thu gom, vận chuyển rác thải, đặc biệt tại các quận Hải Châu, Sơn Trà, Cẩm Lệ có tỷ lệ cơ giới hóa trên 70%.

Nhiều phương tiện thu gom, vận chuyển rác thải được đầu tư mới, phục vụ tốt hơn dịch vụ thu gom, vận chuyển rác thải của người dân và doanh nghiệp trên địa bàn thành phố.

Bên cạnh đó, công ty đã tổ chức vận hành an toàn, thông suốt, đảm bảo vệ sinh môi trường tại bãi rác Khánh Sơn.

Công ty đã thực hiện tốt hầu hết các chỉ tiêu tài chính được thành phố giao trong hoạt động kinh doanh năm 2023, như: doanh thu đạt 264 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế đạt 6,3 tỷ đồng, bảo đảm bảo toàn vốn Nhà nước tại công ty.

Người lao động được bảo đảm việc làm và thu nhập ổn định với mức thu nhập bình quân đạt 7,2 triệu đồng/người/háng. Công ty thực hiện đầy đủ các chế độ, chính sách của người lao động, giữ gìn khối đoàn kết nội bộ.

moitruong.jpg
Công nhân công ty Môi trường đô thị Đà Nẵng được huy động 100% để đáp ứng nhu cầu thu gom rác trong dịp Tết

Tuy nhiên, do giá dịch vụ thu gom, vận chuyển rác sinh hoạt chậm được điều chỉnh, ảnh hưởng lớn đến kết quả kinh doanh của Công ty trong năm 2024 và các năm tiếp theo. Do vậy, công ty đề nghị Thành phố quan tâm xem xét, sớm thông qua điều chỉnh giá dịch vụ thu gom, vận chuyển rác thải.

Đối với công tác vệ sinh môi trường phục vụ Tết Giáp Thìn, công ty đã tập trung tối đa nguồn lực chăm lo đời sống người lao động dịp Tết, giải quyết đầy đủ các khoảng lương, thưởng và hỗ trợ cho người lao động từ sớm (trước ngày 22 tháng Chạp) với trung bình mỗi người lao động được nhận thưởng 7,5 triệu đồng để người lao động yên tâm công tác phục vụ Tết.

Công ty đã huy động tối đa lượng nhân lực, phương tiện hiện có để đáp ứng nhu cầu thu gom, vận chuyển rác thải tăng đột biến trong các ngày cận Tết (hiện lượng rác tăng trung bình từ 1,5 - 2 lần so với ngày thường, dự báo lượng rác trong các ngày 29, 30 tháng Chạp tăng gấp 3-4 lần so với ngày thường) và cũng sẽ chủ động thuê thêm lao động, phương tiện để đáp ứng đầy đủ khả năng thu gom, vận chuyển rác.

Ngoài việc tổ chức phục vụ vệ sinh đô thị tại khu vực đô thị, Công ty còn chú trọng công tác vệ sinh môi trường khu vực bãi biển, bán đảo Sơn Trà, các nghĩa trang, các điểm vui chơi công cộng để phục vụ người dân vui xuân đón Tết. Dự kiến hoàn thành công tác vệ sinh đô thị và thu gom rác tại các địa bàn Công ty phục vụ trước 2 giờ sáng mồng 1 Tết, phục vụ người dân vui xuân đón Tết.

Mặc dù được UBND Thành phố cho phép người lao động nghỉ trong 3 ngày Tết, nhưng công ty vẫn bố trí 30% lao động để xử lý các điểm rác phát sinh, bảo đảm vệ sinh môi trường trong dịp Tết và ra quân thực hiện thu gom rác thải và vệ sinh đô thị từ sáng mồng 4 tháng Giêng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đà Nẵng: Sớm tham mưu thành phố điều chỉnh giá thu gom, vận chuyển rác sinh hoạt
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO