Môi trường

Đà Nẵng: Đảm bảo môi trường đô thị sạch, đẹp dịp Tết Nguyên đán

Lan Anh 02/02/2024 - 17:35

Ngày 2/2, Công ty Cổ phần Môi trường Đô thị Đà Nẵng cho biết, trước yêu cầu thu gom, vận chuyển và xử lý rác thải phát sinh kịp thời và hiệu quả trong dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, đơn vị đã lên kế hoạch chi tiết về công tác vệ sinh môi trường trong toàn bộ thời gian phục vụ Tết.

Theo đó, công ty thành lập Ban chỉ đạo kế hoạch phục vụ Tết năm 2024 trong thời gian cao điểm từ ngày 13/1 đến 16/2, chia 3 giai đoạn nhằm bảo đảm khối lượng công việc cũng như chất lượng vệ sinh đô thị các tuyến đường; chủ động xử lý kịp thời, hiệu quả các tình huống phát sinh trong công tác thu gom rác thải và vệ sinh đô thị; chăm lo đời sống để người lao động yên tâm làm nhiệm vụ trước, trong và sau Tết Nguyên đán.

mt2.jpg
Đà Nẵng huy động tổng lực người và phương tiện đảm bảo vệ sinh môi trường thường xuyên trong dịp Tết Nguyên đán

Ông Võ Minh Đức, Tổng Giám đốc Công ty CP Môi trường Đô thị Đà Nẵng, Trưởng ban chỉ đạo cho biết, trên cơ sở mục tiêu tổng thể của công ty, các xí nghiệp môi trường, đơn vị trực thuộc lập kế hoạch phục vụ Tết một cách hiệu quả, chuẩn bị một số kịch bản ứng phó trong trường hợp có sự cố phát sinh; đồng thời thông tin về kế hoạch của công ty đến các khách hàng để phối hợp thực hiện, nhất là về các mốc thời gian thu gom, dừng thu gom rác thải...

Trong thời gian từ ngày 13/1 đến ngày 4/2/2024 (nhằm ngày 25 tháng Chạp Âm lịch), các Xí nghiệp Môi trường chủ động phối hợp với chính quyền địa phương tổ chức tổng dọn tại địa bàn phụ trách, huy động sự hỗ trợ của địa phương về nhân lực, phương tiện tổng dọn rác thải cồng kềnh.

Công ty cũng huy động 100% lực lượng lao động để triển khai các công việc liên quan phục vụ Tết. Các xí nghiệp môi trường sẽ tiến hành tăng ca, tăng giờ làm để thu gom triệt để rác thải phát sinh tăng cao, có thể thuê thêm các lao động bên ngoài tăng cường phục vụ.

Tùy thuộc và năng lực tiếp nhận của trạm trung chuyển trong đợt Tết và năng lực đoàn xe, công ty sẽ bố trí thêm các xe 4,5 tấn để thực hiện thu gom và vận chuyển về trạm. Đối với khối lượng phát sinh ngoài công suất tiếp nhận của trạm và khối lượng không thuộc phạm vi tiếp nhận rác thải của các trạm trung chuyển tại đường Lê Thanh Nghị và khu vực Sơn Trà, công ty sẽ bố trí các xe 6,8 tấn và xe 9 tấn thu gom, vận chuyển về bãi rác Khánh Sơn.

Để hoạt động thu gom vận chuyển thông suốt và không bị gián đoạn do các sự cố phát sinh (trạm trung chuyển có sự cố hư hỏng…) công ty dự kiến sử dụng điểm tập kết tạm và huy động thêm các phương tiện thuê ngoài phục vụ vận chuyển tại điểm đổ tạm gồm: Trần Nam Trung (KV quận Cẩm Lệ), Mỹ Khê 3 (KV quận Sơn Trà), Đa Phước (KV quận Hải Châu).

Đối với các chợ trung tâm Đà Nẵng và các quận, huyện, các xí nghiệp chủ động phối hợp với ban quản lý các chợ thành phố và quận, huyện để kết thúc công tác quét dọn, thu gom rác thải vào lúc 20 giờ ngày 9/2 (30 Tết). Đối với các điểm tổ chức bắn pháo hoa đêm giao thừa, các xí nghiệp bố trí lao động tăng cường duy trì vệ sinh phục vụ tại các điểm trong thời gian thi công và lắp đặt pháo hoa, từ ngày 4/2 đến hết ngày 9/2 (26 đến 30 Tết); tổng dọn vệ sinh ngay sau khi chương trình bắn pháo hoa kết thúc.

mt.jpg
Đà Nẵng sẽ kết thúc thu gom, vận chuyển rác trong nhân dân trước 14 giờ ngày 9/2 (tức 30 Tết)

Đại diện Công ty Môi trường Đô thị Đà Nẵng cũng cho biết, công tác tổng dọn vệ sinh toàn thành phố, hoạt động quét, tưới nước rửa đường phải hoàn thành trước 2 giờ sáng 10/2 (mồng 1 Tết). Thời gian thu gom, vận chuyển rác sinh hoạt trong nhân dân trước 14 giờ ngày 9/2 (30 Tết), sau thời gian trên thì phải mang rác thải đến các điểm tập kết rác, các điểm đặt thùng trên đường phố trước 19 giờ cùng ngày; các cơ sở y tế trước 19 giờ ngày 9/2; các chợ, siêu thị, khu thương mại trước 20 giờ ngày 8/2 (29 Âm lịch). Tạm dừng mọi hoạt động đổ rác từ 19 giờ ngày 30 Tết đến hết ngày mồng 3 Tết. Xí nghiệp môi trường tổ chức thu gom trở lại bình thường từ ngày mồng 4 Tết.

“Chúng tôi tập trung nhân lực, phương tiện thực hiện tốt công tác tổng dọn, hạn chế sự biến động lớn về lượng rác thu gom trước, trong và sau Tết. Đảm bảo các công việc cơ bản hoàn thành trước 1 giờ sáng Mồng 1 Tết. Bên cạnh đó, Công ty còn phải chủ động ứng phó với các tình huống ô nhiễm môi trường do rác thải, không để phát sinh các điểm nóng về ô nhiễm môi trường do rác thải gây ra…đảm bảo môi trường đô thị được sạch, đẹp phục vụ người dân và du khách trong suốt dịp Tết Nguyên đán”- Ông Võ Minh Đức, Tổng Giám đốc Công ty CP Môi trường Đô thị Đà Nẵng cho biết.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đà Nẵng: Đảm bảo môi trường đô thị sạch, đẹp dịp Tết Nguyên đán
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO