Xã hội

Cựu chiến binh Đà Nẵng giúp nhau giảm nghèo

Anh Dũng 26/09/2023 - 13:23

Hội Cựu chiến binh (CCB) TP. Đà Nẵng luôn xác định công tác giảm nghèo là một nhiệm vụ quan trọng của các cấp Hội, là việc làm nghĩa tình để gắn kết hội viên CCB với tổ chức Hội giúp đỡ nhau trong cuộc sống vươn lên để thoát nghèo bền vững, phấn đấu đạt chỉ tiêu xóa nghèo từng năm đã đề ra.

h1.jpg
Hội CCB TP. Đà Nẵng bàn giao Bò giống, trị giá 15 triệu đồng để hỗ trợ sinh kế cho hội viên CCB nghèo (Ảnh CCB TP. Đà Nẵng cung cấp)

Triển khai nhiều chính sách giảm nghèo trong Hội CCB

Thời gian qua, Hội CCB thành phố tiếp tục quán triệt và thực hiện Kế hoạch số 14/KH-CCB ngày 04/10/2022 của Ban chấp hành Hội CCB thành phố Khóa VII về đẩy mạnh phong trào thi đua “Cựu chiến binh giúp nhau giảm nghèo, làm kinh tế giỏi”, thực hiện tốt chính sách an sinh xã hội cho hội viên CCB góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội đại biểu Hội CCB thành phố lần thứ VII.

Trong đó, Hội CCB thành phố đã phối hợp với Sở Nông nghiệp & Phát triển nông thôn (NN&PTNT), triển khai Chương trình công tác, động viên CCB tham gia phát kinh tế xóa nghèo năm 2022 và đầu năm 2023, qua đó Sở NN&PTNT đã hỗ trợ cho 5 hội viên CCB trên địa bàn huyện Hòa Vang 1.000 con gà giống và 2.880 kg thức ăn hỗn hợp cho gà với tổng số tiền là 80.320.000 đồng; hỗ trợ cho Hội CCB thành phố trên 156.600 cây giống lâm nghiệp, trồng tại huyện Hòa Vang và phường Hòa Hải, quận Ngũ Hành Sơn.

Bên cạnh đó, Hội CCB các cấp đã tổ chức xây dựng quỹ Hội hơn 10 tỷ đồng và quỹ đồng đội hơn 10,733 tỷ đồng để giúp cho hội viên CCB nghèo, CCB khó khăn vay không lấy lãi, tuy không nhiều nhưng đã góp phần giúp các hộ CCB nghèo có vốn để sản xuất kinh doanh (SXKD) làm dịch vụ, vươn lên thoát nghèo.

Ngoài ra, vườn rau sạch của Hội CCB quận Sơn Trà; bữa sáng nghĩa tình của Hội CCB quận Hải Châu, vườn cây ăn quả của huyện Hòa Vang... bước đầu cũng đã phát huy hiệu quả và đang được nhân rộng.

Trong năm 2022, Hội CCB toàn thành phố đã hỗ trợ xây mới 17 nhà với số tiền 1.100 triệu đồng; sửa chữa 61 nhà với số tiền 1.575 triệu đồng. Hội CCB thành phố đã tặng 10 sổ tiết kiệm với tổng giá trị 100 triệu đồng. Mua 66 số bảo hiểm xã hội (BHXH) cho hội viên có hoàn cảnh khó khăn trong 2 năm đầu, với số tiền là 468,6 triệu đồng.

6 tháng đầu năm 2023, Hội CCB toàn thành phố đã vận động hỗ trợ xây mới và sửa chữa 11 nhà với số tiền 400 triệu đồng, hỗ trợ sinh kế cho 2 gia đình (2 con bò giống) trị giá 30 triệu đồng cho hội viên nghèo phát triển sản xuất, vận động mua 5 sổ BHXH cho 5 hội viên CCB nghèo, khó khăn với số tiền 35 triệu đồng.

h2.jpg
CCB Dương Phú Học- Giám đốc HTX Vận tải & Kinh doanh tổng hợp Hòa Liên tặng quà cho người dân gặp nhiều khó khăn trong dịp Tết Nguyên đán

Cựu chiến binh làm kinh tế giỏi, giúp nhau giảm nghèo

Hiện Hội CCB có 6 Câu lạc bộ (CLB) CCB SXKD giỏi hoạt động với 57 doanh nghiệp, 5 Hợp tác xã (HTX), 20 tổ hợp tác, 147 trang trại, gia trại và 1.283 hộ kinh doanh dịch vụ, thu hút gần 5 ngàn lao động và đã tạo ra một số lượng hàng hóa không nhỏ, góp phần nâng cao đời sống trong xã hội nói chung; trong CCB và các thành viên trong CLB nói riêng.

Đơn cử, CCB Dương Phú Học- Giám đốc HTX Vận tải & Kinh doanh tổng hợp Hòa Liên, là người lính tham gia cuộc chiến tranh bảo vệ biên giới phía Bắc, đến năm 1981 trở về phục viên tại địa phương với cuộc sống đời thường đầy khó khăn. Năm 2010, đảm nhận Chi hội trưởng CCB thôn, ông được cử đi dự lớp tập huấn về phát triển kinh tế HTX. Từ đó, ông về vận động những CCB có tâm huyết và có phương tiện để thành lập HTX và trực tiếp làm giám đốc, với quy mô 22 cổ đông tham gia và 50 đầu xe các loại. HTX đã hình thành và hoạt động hiệu quả, đóng góp ngân sách Nhà nước, giải quyết việc làm cho 72 lao động mà phần nhiều là con em của CCB, Cựu quân nhân.

Đến nay, HTX phát triển với doanh thu bình quân hằng năm khoảng 15 tỷ đồng, số lao động thuê ngoài tăng lên 100 lao động. Thu nhập bình quân cho mỗi thành viên HTX 8 triệu đồng/tháng, sau khi trừ hết chi phí và đóng góp thuế nhà nước; bình quân mỗi năm HTX lãi hơn 800 triệu đồng, lương lao động phổ thông bình quân 7 triệu đồng/người/tháng.

Trong 5 năm qua, ông đã ủng hộ các hoạt động nghĩa tình như: Nhận giúp thường xuyên 1 địa chỉ nhân đạo, mỗi tháng 300.000 đồng; ủng hộ các hoạt động của tổ chức hội trên 200 triệu đồng, hỗ trợ địa phương làm đường giao thông nông thôn 140 triệu đồng và các hoạt động đền ơn đáp nghĩa trong các ngày lễ, ngày tết cho hộ nghèo trên 700 triệu đồng; đóng góp Quỹ vì người nghèo của xã, huyện trên 50 triệu đồng, đóng góp các hoạt động của địa phương hàng trăm triệu đồng … góp phần thực hiện chính sách “An sinh xã hội” tại địa phương.

h3.jpg
CCB Trần Văn Xuất, Chủ cơ sở sản xuất Đá Mỹ nghệ Xuất Ánh bên trong cơ sở sản xuất kinh doanh của mình

Đến với Cơ sở sản xuất Đá Mỹ nghệ Xuất Ánh chuyên sản xuất mua bán tượng Đá Mỹ nghệ do CCB Trần Văn Xuất làm chủ, được biết đơn vị thành lập năm 1994, ban đầu chỉ có 4 công nhân nhưng đến nay đã có 50 nhân viên với thu nhập bình quân 9 triệu đồng/người/tháng. Thu nhập trung bình hàng năm của đơn vị khoảng 8 tỷ đồng. Ngoài chăm lo đời sống người lao động, trong năm 2022, CCB Trần Văn Xuất đã giúp cho CCB nghĩa tình đồng đội khoảng 80 triệu, 6 tháng đầu năm 2023 giúp hộ nghèo CCB hội khuyến học khoảng 60 triệu.

Là thương binh 3/4, CCB Nguyễn Văn Chưởng, SN 1948, ở phường Vĩnh Trung (quận Thanh Khê) từng là bộ đội tham gia chiến đấu trong kháng chiến chống Mỹ cứu nước. Sau đó, ông công tác tại Quân khu 5 và đến năm 2000, ông về hưu.

Khởi đầu lập nghiệp với nghể khai thác đá xây dựng làm thủ công từ nguồn vốn vay ngân hàng. Đến năm 2007, ông mạnh dạn đầu tư trang thiết bị, máy móc và thành lập Công ty TNHH Cẩm Phát chuyên khai thác, chế biến đá xây dựng. Công ty giải quyết việc làm cho 30 công nhân, trong đó phần lớn là CCB, con các hội viên CCB có việc làm ổn định với mức thu nhập từ 7-9 triệu đồng/tháng.

h4.jpg
CCB Nguyễn Văn Chưởng (bên trái) tham gia Đại hội Đảng bộ phường Vĩnh Trung lần thứ XIV, nhiệm kỳ 2020-2025 (Ảnh CCB phường Vĩnh Trung cung cấp)

Ngoài ra, còn nhiều thành viên CLB luôn phát huy phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ” vượt qua mọi khó khăn, vươn lên làm giàu chính đáng được địa phương ghi nhận, đánh giá cao.

Kết quả thực hiện công tác giảm nghèo, hộ CCB nghèo cuối tháng 10/2022 là 122 hộ, tính đến cuối tháng 5/2023 giảm được 28 hộ, còn lại 94 hộ (trong đó có 44 hộ không còn sức lao động).

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cựu chiến binh Đà Nẵng giúp nhau giảm nghèo
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO