Cắt giảm lượng khí thải hàng không để đạt mục tiêu của thỏa thuận Paris

Mai Đan | 09/06/2022, 23:02

(TN&MT) - Ngày 9/6, Hội đồng quốc tế về giao thông sạch (ICCT) cho biết, nếu các mục tiêu về nhiệt độ của Thỏa thuận Paris được đáp ứng, thế giới cần sự can thiệp sớm của chính phủ các nước để cắt giảm lượng khí thải hàng không.

state-intervention-wil.jpg

ICCT cho biết cần phải có sự can thiệp của chính phủ để đảm bảo mức phát thải đạt đỉnh sớm nhất vào năm 2025

Theo ICCT, các hãng hàng không phải bắt đầu cắt giảm lượng khí thải trước cuối thập kỷ này và từ năm 2025 nếu có thể.

Hiệp định Paris về biến đổi khí hậu năm 2015 yêu cầu các quốc gia hạn chế sự nóng lên toàn cầu ở mức dưới 2 độ C và cố gắng đạt được mức 1,5 độ C. Trong khi đó, nhiệt độ bề mặt trung bình của Trái đất đã tăng 1,2 độ C so với mức ở thời kỳ tiền công nghiệp.

Để dự báo lượng phát thải trong lĩnh vực hàng không, ICCT đã hoạt động 3 mô hình giả định các mức độ khác nhau về giao thông, hiệu quả sử dụng nhiên liệu và các yếu tố khác.

Tất cả các mô hình này đều được xây dựng và cải thiện theo kịch bản dự báo điều gì sẽ xảy ra nếu vấn đề tiếp diễn như hiện nay, khi thế giới có thể phải hứng chịu gần 50 tỷ tấn CO2 được thải ra vào giữa thế kỷ - nhiều hơn lượng phát thải hàng năm từ tất cả các nguồn hiện nay.

Mô hình lạc quan nhất là mô hình giả định tăng cường đầu tư vào máy bay và nhiên liệu không carbon, sử dụng nhiên liệu hóa thạch đạt đỉnh vào năm 2025 và giảm dần vào năm 2050. Mô hình này sẽ giúp giảm 22,5 tỷ tấn khí thải vào năm 2050.

ICCT cho biết, để làm được như vậy, ngành hàng không phải cắt giảm lượng khí thải gây hiệu ứng nhà kính xuống một lượng phù hợp 1,75 độ C. Tuy vậy, sẽ đòi hỏi các chính sách tích cực để đạt đỉnh lượng khí thải chậm nhất vào năm 2030.

Tác giả chính của báo cáo, ông Brandon Graver nhận xét rằng những phát hiện này tích cực hơn dự đoán nhưng vẫn đáng lo ngại. Ông nói: “Chiến lược tổng thể về máy bay và nhiên liệu sạch sẽ cắt giảm lượng khí thải sâu hơn chúng ta dự đoán. Tuy nhiên, các chính sách công sẽ cần thiết để đạt đỉnh lượng khí thải sớm nhất vào năm 2025 nhằm giảm lượng khí thải gây hiệu ứng nhà kính xuống 1,75 độ C”.

Vào tháng 10 năm ngoái, Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA), đại diện cho 290 hãng hàng không, chiếm 83% lưu lượng hàng không toàn cầu đã cam kết đạt được mức phát thải carbon ròng (cắt giảm phát thải về mức càng gần 0 càng tốt) vào năm 2050.

Ngành công nghiệp hàng không là một trong những nguồn phát thải khí nhà kính lớn nhất và là một trong những ngành khó khử carbon nhất. Nhiều chuyên gia đang tin tưởng vào những đổi mới trong nhiên liệu hydro hay còn gọi là nhiên liệu hàng không bền vững (SAF) được làm từ nguồn tái tạo không phải nhiên liệu hóa thạch để đáp ứng các mục tiêu của ngành.

Cải thiện hiệu quả hoạt động ngành hàng không cũng giúp giảm thiểu ô nhiễm carbon của ngành. IATA đã dành chi phí cho những cải tiến như vậy lên đến 1,55 nghìn tỷ USD trong vòng 30 năm.

Các dự án của IATA tiếp tục phát triển trong lĩnh vực du lịch hàng không. Ngành hàng không dự kiến ​​sẽ vận chuyển 10 tỷ hành khách vào giữa thế kỷ này, cao hơn gấp đôi so với 4,5 tỷ vào năm 2019, năm gần đây nhất không bị ảnh hưởng bởi đại dịch COVID-19.

Theo Tổng hợp từ phys.org
Copy Link
Bài liên quan
  • Các hãng hàng không nên loại bỏ nhựa dùng một lần trong 5 năm
    (TN&MT) – “Các hãng hàng không nên đi trước các cơ quan quản lý bằng cách tự nguyện loại bỏ nhựa sử dụng một lần trong vòng 5 năm”, Giám đốc điều hành hãng hàng không Hi Fly của Bồ Đào Nha cho biết trước một diễn đàn về thay thế nhựa trên các chuyến bay thương mại vào ngày 16/5.

(0) Bình luận
Nổi bật
Nỗi lo về biến đổi khí hậu đằng sau bão Ian và Noru
(TN&MT) - Bão Ian đã gây ra sự tàn phá trên khắp miền Tây Cuba, gia tăng sức mạnh và quy mô khi đổ bộ Mỹ vào trưa 28/9 (theo giờ địa phương). Trong khi đó, cơn bão Noru đã trở thành cơn bão rất mạnh trước khi tấn công Philippines. Bão Ian và bão Noru, cùng với tất cả những cơn bão gần đây đã làm dấy lên mối lo ngại về biến đổi khí hậu, đồng thời khẳng định vai trò quan trọng của việc phối hợp cảnh báo sớm, chính xác và hành động sớm.
Đừng bỏ lỡ
  • Đan Mạch hỗ trợ tài chính cho các nước đang phát triển khắc phục thiệt hại do khí hậu
    (TN&MT) - Đan Mạch vừa cam kết hỗ trợ hơn 13 triệu USD cho các nước đang phát triển bị thiệt hại do gián đoạn khí hậu, trở thành quốc gia đầu tiên thực hiện cơ chế này.
  • Giải pháp để năng lượng tái tạo trở thành nguồn phát điện chính ở Đông Nam Á
    (TN&MT) - Tập đoàn công nghệ toàn cầu Wärtsilä vừa công bố báo cáo Tái định hình ngành Năng lượng tại khu vực Đông Nam Á. Nghiên cứu chỉ ra, việc phát triển các nguồn điện linh hoạt chính là yếu tố then chốt giúp đưa năng lượng tái tạo trở thành nguồn phát điện chính ở các quốc gia khu vực Đông Nam Á. Từ đó, thúc đẩy quá trình chuyển dịch năng lượng giảm phát thải khí nhà kính, đạt được mục tiêu phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050 (Net-Zero).
  • Bão Nanmadol đổ bộ Nhật Bản khiến hơn 300.000 hộ gia đình bị mất điện
    (TN&MT) - Bão Nanmadol đã đổ bộ vào miền Tây Nhật Bản với mưa lớn và gió mạnh vào ngày 19/9, buộc các hãng hàng không phải hủy chuyến bay, hoạt động tàu hỏa bị ảnh hưởng và hơn 300.000 hộ gia đình rơi vào tình trạng mất điện.
  • Hàng trăm tình nguyện viên tham gia làm sạch bờ biển ở Philippines
    (TN&MT) - Hưởng ứng Ngày Quốc tế Làm sạch biển 17/9, hàng trăm tình nguyện viên đã tham gia sự kiện làm sạch môi trường dọc khu vực bờ biển của Vịnh Manila đang ô nhiễm ở thủ đô của Philippines.
  • Nắng nóng khiến số ca tử vong trong tháng 7 tại EU tăng cao nhất từ đầu năm tới nay
    (TN&MT) - Văn phòng thống kê Eurostat của Liên minh châu Âu (EU) vừa cho biết, EU đã chứng kiến ​​số người chết trong tháng 7 vừa qua tăng cao hơn 16% so với bình thường do đợt nắng nóng kỷ lục tấn công các khu vực của lục địa này. Đây cũng là tháng có số người tử vong cao nhất từ đầu năm tới nay.
  • Thụy Sĩ có thể đạt mục tiêu giảm CO2 với gói giải pháp hỗ trợ 156 tỷ USD
    (TN&MT) - Liên minh Vì bền vững Thụy Sĩ và Tập đoàn Tư vấn Boston (Mỹ) vừa công bố một nghiên cứu cho thấy, Thụy Sĩ có thể đạt được mục tiêu giảm 50% lượng khí thải carbon vào năm 2030 thông qua gói các biện pháp trị giá khoảng 150 tỷ franc Thụy Sĩ (156 tỷ USD).
  • Nhiều quốc gia ghi nhận số vụ phá rừng gia tăng
    (TN&MT) - Kỷ yếu của Viện Hàn lâm Khoa học Quốc gia Mỹ (PNAS) vừa công bố một nghiên cứu cho thấy, sự tàn phá rừng kinh hoàng đang xảy ra không chỉ trên khắp Amazon, mà còn ở nhiều quốc gia khác, trong đó có Indonesia.
  • Điện Biên: Nâng cao năng lực cho lực lượng phòng chống thiên tai cấp xã.
    (TN&MT) - Lực lượng phòng, chống thiên tai tại các cơ sở có vai trò rất quan trọng trong việc nắm bắt tình hình; xác định những đối tượng chịu ảnh hưởng; vấn đề khắc phục hậu quả thiên tai; khu vực dễ bị chia cắt... Do đó, cần thường xuyên tăng cường kiến thức, kiện toàn lực lượng xung kích phòng, chống thiên tai cấp xã.
  • Các nước đang phát triển phải trả giá đắt do sự tàn phá thiên nhiên ở quy mô lớn
    (TN&MT) - Tổng Thư ký Liên hợp quốc António Guterres vừa cảnh báo, sự tàn phá của thiên tai ở quy mô lớn khiến các nước đang phát triển phải trả giá đắt. Cảnh báo được ông Guterres đưa ra trong chuyến thăm các vùng bị lũ lụt ở Pakistan vừa qua nhằm nâng cao nhận thức của thế giới về hậu quả của biến đổi khí hậu (BĐKH).
  • Ưu tiên đầu tư tài chính cho thích ứng với biến đổi khí hậu
    (TN&MT) - Tổ chức Khí tượng Thế giới (WMO) thuộc Liên Hợp Quốc vừa công bố một báo cáo tập trung vào việc tăng lượng phát thải nhiên liệu hóa thạch và gia tăng khí nhà kính ở mức cao kỷ lục, các kế hoạch ngăn chặn rủi ro nhằm giảm nhiệt độ toàn cầu và tránh thảm họa khí hậu.
  • Biến đổi khí hậu ở châu Phi có thể gây bất ổn cho các quốc gia và toàn khu vực
    (TN&MT) - Tổ chức Khí tượng Thế giới (WMO) vừa công bố báo cáo cho thấy, căng thẳng về nguồn nước và những hiểm họa như hạn hán và lũ lụt đang gây ảnh hưởng nặng nề đến cộng đồng, nền kinh tế và hệ sinh thái châu Phi.
  • Biến đổi khí hậu ảnh hưởng đến chất lượng nước uống
    (TN&MT) - Theo kết quả nghiên cứu vừa được công bố trên Tạp chí Water Research, các đợt nắng nóng, hạn hán, lũ lụt, cháy rừng - hậu quả của biến đổi khí hậu đang gia tăng và đang làm thay đổi môi trường. Một ví dụ điển hình được nghiên cứu chỉ ra là vùng nông thôn trong lưu vực hồ Rappbode ở phía Đông Harz - hồ chứa nước lớn nhất ở Đức và cung cấp nước cho khoảng 1 triệu người.
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO