Ngành TN&MT

Bộ trưởng Đặng Quốc Khánh tiếp xã giao Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Đan Mạch

Khương Trung 26/02/2024 19:07

(TN&MT) - Tại cuộc tiếp, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Đặng Quốc Khánh và Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Đan Mạch Lina Gandlose Hansen cùng nhau trao đổi và làm sâu sắc thêm quan hệ đối tác giữa Việt Nam và Đan Mạch trong giai đoạn mới, đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững của mỗi nước và phù hợp với xu thế chung toàn cầu.

small_20240226-bo-truong-tiep-dai-su-dan-mach-7.jpg
Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Đặng Quốc Khánh tiếp đoàn công tác của Bộ Ngoại giao Đan Mạch do bà Lina Gandløse Hansen, Quốc Vụ Khanh- Thứ trưởng làm trưởng đoàn.

Chiều 26/2, Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Đặng Quốc Khánh đã tiếp đoàn công tác của Bộ Ngoại giao Đan Mạch do bà Lina Gandløse Hansen, Quốc Vụ Khanh- Thứ trưởng làm trưởng đoàn.

Tham gia tiếp đoàn công tác, về phía Bộ Tài nguyên và Môi trường có Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế Lê Ngọc Tuấn; Cục trưởng Cục Biến đổi khí hậu Tăng Thế Cường; Cục trưởng Cục Kiểm soát ô nhiễm môi trường Hoàng Văn Thức; Vụ trưởng Vụ Môi trường Nguyễn Hưng Thịnh; Chánh văn Phòng Bộ Phạm Tân Tuyến; Phó Cục trưởng Cục Biển và Hải đảo Việt Nam Trương Đức Trí; Phó Chánh Văn phòng Ban Cán sự Đảng, Thư ký Bộ trưởng Nguyễn Tiến Duy.

small_20240226-bo-truong-tiep-dai-su-dan-mach-4.jpg
Bộ trưởng Đặng Quốc Khánh trao đổi với Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Đan Mạch Lina Gandløse Hansen

Về phía đoàn công tác Đan Mạch, có Ông Nicolai Prytz, Đại sứ Đan Mạch tại Việt Nam; Ông Thomas Lund-Sørensen, Cục trưởng phụ trách châu Á, Mỹ Latinh, châu Đại dương và Ca-ri-bê; Bà Mete Ekeroth, Phó Đại sứ Đan Mạch; Bà Lone Thorup, Cố vấn trưởng Bộ Ngoại giao; Ông Troels Jakobsen, Tham tán Thương mại; Bà Lucca Harbo Pedersen-Ulrich, Cán bộ Chính trị tại Đại sứ quán Đan Mạch; Bà Vũ Hải Hà, Cán bộ liên lạc tại Đại sứ quán.

small_20240226-bo-truong-tiep-dai-su-dan-mach-3.jpg
Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Đan Mạch Lina Gandløse Hansen

Tại buổi tiếp, Bộ trưởng Đặng Quốc Khánh và Thứ trưởng Lina Gandløse Hansen thống nhất rằng, Việt Nam và Đan Mạch có mối quan hệ hữu nghị và hợp tác rất đặc biệt thể hiện qua các hoạt động hợp tác, giao lưu toàn diện giữa hai quốc gia.

Đặc biệt, đối với Bộ Tài nguyên và Môi trường, Đan Mạch là một đối tác truyền thống. Trong giai đoạn trước đây, Đan Mạch đã tích cực hỗ trợ Bộ về bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu.

Hai nhà lãnh đạo cho rằng, sau khi Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Đan Mạch Mette Frederiksen đã có cuộc hội đàm trực tuyến và thông qua Tuyên bố chung thiết lập quan hệ Đối tác Chiến lược Xanh. Đây sẽ là văn kiện hợp tác quan trọng, góp phần củng cố và làm sâu sắc thêm quan hệ đối tác giữa Việt Nam và Đan Mạch trong giai đoạn mới, đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững của mỗi nước và phù hợp với xu thế chung toàn cầu.

small_20240226-bo-truong-tiep-dai-su-dan-mach-5.jpg
Toàn cảnh buổi tiếp và làm việc chiều 26/2

Thứ trưởng Lina Gandløse Hansen cho rằng, Đan Mạch có các lợi thế trong việc phát triển điện gió ngoài khơi; xây dựng các chương trình thích ứng với biến đổi khí hậu; khai thác, đánh giá tiềm năng về địa chất khoáng sản; bảo vệ môi trường… do đó mong muốn thông qua Bộ Tài nguyên và Môi trường sẽ thúc đẩy mạnh mẽ hơn nữa sự hợp tác giữa các cơ quan chuyên môn, các doanh nghiệp để hướng đến các mục tiêu chung. Đồng thời, Thứ trưởng Lina Gandløse Hansen cũng mong muốn được chia sẻ về các cam kết sau COP28 và JETP của Việt Nam.

Trao đổi với bà Lina Gandløse Hansen, Bộ trưởng Đặng Quốc Khánh cho biết, hiện nay Việt Nam đang tích cực triển khai thực hiện các cam kết về mục tiêu phát thải ròng bằng “0” vào năm 2050 và thực hiện JETP. Việt Nam là một trong ba quốc gia đang phát triển đầu tiên trên thế giới đã tham gia Quan hệ đối tác chuyển đổi năng lượng công bằng (JETP) cùng với Nhóm các đối tác quốc tế với những mục tiêu rất tham vọng về giảm phát thải khí nhà kính, phát triển năng lượng tái tạo để thay thế nhiệt điện than.

small_20240226-bo-truong-tiep-dai-su-dan-mach-2.jpg
Bộ trưởng Đặng Quốc Khánh tặng quà lưu niệm cho Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Đan Mạch Lina Gandløse Hansen

Về Kế hoạch huy động nguồn lực để thực hiện JETP Việt Nam đã được Việt Nam và các đối tác quốc tế công bố tại COP28. Bộ trưởng đề nghị Thứ trưởng báo cáo Chính phủ Đan Mạch thúc đẩy sự tham gia hợp tác đầu tư của các doanh nghiệp Đan Mạch vào các lĩnh vực xanh như công nghiệp năng lượng tái tạo, nhất là phát triển điện gió ngoài khơi tương xứng với tiềm năng của Việt Nam, qua đó góp phần thực hiện Tuyên bố chính trị về Đối tác chuyển đổi năng lượng công bằng (JETP) trong đó Đan Mạch là một đối tác tham gia.

Về các lĩnh vực có triển vọng hợp tác khác, Bộ trưởng Đặng Quốc Khánh mong muốn Đan Mạch sẽ tiếp tục hỗ trợ cho Việt Nam về tăng cường năng lực, kinh nghiệm quản trị để thực hiện các cam kết, trong đó hỗ trợ bằng những dự án cụ thể mà hai bên cùng quan tâm, đồng thời giúp Việt Nam phát huy tiềm năng, hoàn thiện các thể chế chính sách để góp phần thực hiện mục tiêu toàn cầu về phát triển bền vững, chuyển đổi xanh và ứng phó với biến đổi khí hậu.

Bộ trưởng Đặng Quốc Khánh giao các đơn vị chuyên môn của Bộ Tài nguyên và Môi trường sẽ làm việc với các cơ quan, đối tác của Đan Mạch để triển khai các chương trình, dự án hợp tác.

small_20240226-bo-truong-tiep-dai-su-dan-mach-1.jpg
Bộ trưởng Đặng Quốc Khánh và Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Đan Mạch Lina Gandløse Hansen chụp ảnh lưu niệm với Đoàn công tác

Bộ trưởng Đặng Quốc Khánh và bà Lina Gandløse Hansen, Quốc Vụ Khanh- Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Đan Mạch kỳ vọng, sau chuyến thăm và làm việc ngày hôm nay, các lĩnh vực và hoạt động hợp tác giữa hai bên ngày càng được mở rộng, thúc đẩy hơn nữa, đặc biệt là trong triển khai các kết quả của COP26 những cam kết của Việt Nam trong tương lai.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bộ trưởng Đặng Quốc Khánh tiếp xã giao Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Đan Mạch
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO